Thứ Bảy, 05/10/2024 08:31 SA
Điều chỉnh giá cho các công trình xây dựng:
Vì sao chậm triển khai?
Thứ Ba, 25/11/2008 14:30 CH

Trong năm nay, do biến động giá nhiều loại vật liệu xây dựng nên phần lớn các dự án đầu tư bị chậm tiến độ hoặc dừng thi công. Mặc dù Bộ Xây dựng, UBND tỉnh đã có hướng dẫn việc điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng, nhưng hầu hết các chủ đầu tư vẫn chậm triển khai thực hiện.

 

Duong-Bach-Dang-1-081125.jpg

Dự án kè Bạch Đằng (TP Tuy Hòa), một trong số ít công trình xây dựng của tỉnh đã được bù giá - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Mới đây, Sở Xây dựng đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra việc điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng đối với các dự án do Sở Giao thông – Vận tải, Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm, UBND các huyện, thành phố làm chủ đầu tư. Tổng số có khoảng 100 gói thầu cần được điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng theo Thông tư 09/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, hiện chỉ có 3 gói thầu thuộc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Sở Giao thông – Vận tải, UBND huyện Sông Hinh được duyệt chính thức, 12 gói thầu khác của Sở Giao thông – Vận tải tạm duyệt để nhà thầu ứng vốn thi công, các gói thầu còn lại chưa được triển khai thực hiện.

 

Theo Sở Xây dựng, nguyên nhân của việc chậm điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng là do thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng còn nhiều nội dung khi thực hiện đã gặp phải một số khó khăn vướng mắc. Do đó, bộ này đã phải ban hành tiếp văn bản số 1551/BXD-KTXD để hướng dẫn, làm rõ thêm một số nội dung. Ngoài ra, việc chậm bù giá cho các dự án còn có nguyên nhân nguồn vốn bổ sung để thực hiện việc điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng chưa xác định được làm các chủ đầu tư lúng túng. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng làm chưa hết trách nhiệm; một số ít đơn vị thực hiện chưa đúng với hướng dẫn.

 

Qua đợt kiểm tra, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện việc điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu để làm cơ sở cho việc thanh toán vốn đầu tư theo kế hoạch năm 2008; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giảm thiệt hại cho nhà thầu, đồng thời làm cơ sở cho cấp quyết định đầu tư xem xét điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đối với dự án sau khi lập dự toán chi phí xây dựng bổ sung do biến động giá vật liệu xây dựng làm vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Đối với các dự án thuộc chương trình mục tiêu, vốn ODA thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của chủ tịch UBND cấp huyện, sau khi lập dự toán chi phí xây dựng bổ sung do biến động giá vật liệu xây dựng làm vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư phải xin ý kiến UBND tỉnh trước khi phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư. Đối với các gói thầu được điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng theo Thông tư 09/2008/TT-BXD thuộc đối tượng được ủy quyền theo quyết định của tỉnh, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh ủy quyền cho chủ đầu tư phê duyệt, điều chỉnh tiến độ đối với các gói thầu thực hiện chậm tiến độ do nguyên nhân khách quan, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai nhanh việc điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek