Thứ Bảy, 05/10/2024 08:23 SA
Dự án nạo vét cửa Đà Diễn:
Khơi thông đường ra khơi
Thứ Ba, 25/11/2008 10:30 SA

UBND TP Tuy Hòa đang triển khai thực hiện dự án nạo vét cửa Đà Diễn nhằm khơi thông luồng lạch cho các loại tàu của ngư dân ra vào tránh trú bão; bán lại các loại hải sản khai thác được sau những chuyến khơi xa. Đây là một dự án được dân hoan nghênh đồng thuận.

 

TAU5-081125.jpg
Tàu hút cát cthực hiện nạo vét cửa Đà Diễn (TP Tuy Hòa) - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Đà Diễn là cửa biển duy nhất của TP Tuy Hòa và cũng là con đường huyết mạch ra vào biển Đông của ngư dân phường 4, phường 6, phường Phú Thạnh, Phú Đông. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, cửa Đà Diễn thường xuyên bị bồi lấp nên phần lớn tàu thuyền của ngư dân, nhất là loại có công suất lớn chuyên đánh bắt xa bờ, rất khó khăn thậm chí nhiều khi không thể ra vào được. Do cửa bị lấp, ngư dân phải mất nhiều thời gian nằm bờ chờ nước lớn để đưa tàu ra khơi. Vào mùa mưa bão, các loại phương tiện đi biển phải chạy sang Đông Tác tránh trú bão trong khi nơi này quá chật chội so với số lượng tàu thuyền hiện có của tỉnh.

 

Nhằm giải quyết tình trạng này, hàng năm UBND TP Tuy Hòa đều lập phương án nạo vét, khơi thông cửa Đà Diễn nhưng gần như các phương án trước đây đều thất bại do kinh phí đầu tư từ ngân sách Nhà nước còn hạn chế, khu vực cửa Đà Diễn thường xuyên có sóng to, gió lớn, chế độ thủy văn phức tạp. Năm 2006, Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Hải Thạch cũng thực hiện nạo vét cửa Đà Diễn, nhưng cuối cùng dừng thi công vì gặp khó khăn.

 

Mới đây vấn đề nạo vét, khơi thông cửa Đà Diễn lại được đặt ra khi Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu (TP Tuy Hòa) đề nghị thực hiện phương án đổi cát lấy công trình. Doanh nghiệp này liên kết với một số đơn vị trong nước và nước ngoài chuyên ngành nạo vét, khai thác cát ở các cửa sông, cửa biển tiến hành dự án trên và đã được tất cả các cơ quan liên quan của tỉnh, UBND TP Tuy Hòa chấp thuận. Ông Trần Đăng Khoa, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu cho biết, đã đưa nhiều thiết bị chuyên dùng có công suất lớn vào cửa Đà Diễn để tiến hành nạo vét, khơi thông dòng chảy. Khu vực thực hiện dự án có chiều dài 700m (tính từ cửa sông), rộng từ 100 đến 140m, cao độ nạo vét từ -2,16m đến -5,02m với khối lượng cát được phép khai thác gần 276.000m3. Theo ông Khoa, với cách làm như vậy, về cơ bản phần lớn lớp cát bị bồi lắng lâu nay trong một phạm vi rộng sẽ được nạo vét, khơi thông, giúp cho cửa Đà Diễn trở nên thông suốt, tàu thuyền có thể ra vào dễ dàng. Cũng theo ông Khoa, việc khai thác cát sẽ được thực hiện đúng thiết kế kỹ thuật thi công đã được phê duyệt, không làm ảnh hưởng đến sự an toàn của các công trình nằm trong khu vực lân cận như cảng cá phường 6, kè Bạch Đằng, kè bờ nam. Toàn bộ cát khai thác được bán sang tỉnh khác để bù lại chi phí đầu tư với số tiền gần 5,7 tỉ đồng mà Doanh nghiệp Bảo Châu tự bỏ ra thực hiện dự án.

 

Dự án nạo vét cửa Đà Diễn do UBND TP Tuy Hòa làm chủ đầu tư, Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu thực hiện đã được khởi công. Đơn vị này đang tập trung 5 thiết bị chuyên dùng gồm 2 tàu hút cát có công suất 400 CV/tàu, 2 sà lan, ca nô tại cửa Đà Diễn. Tuy nhiên do mưa bão, sóng quá lớn nên việc thi công phải tạm dừng. Dự kiến đến đầu tháng 12 năm nay, dự án sẽ tiếp tục được thực hiện. Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu sẽ huy động thêm nhiều thiết bị thi công, trong đó sẽ thay thế hai tàu hút cát bằng những tàu có công suất trên 500CV, nhằm hoàn thành dự án trong vòng 12 tháng, sớm khơi thông cửa Đà Diễn, tạo thuận lợi cho tàu thuyền của ngư dân có thể qua lại dễ dàng.

 

HOÀI TRUNG

 

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Đào Tấn Hoàng:

 

Dự án nạo vét cửa Đà Diễn đáp ứng được lòng mong đợi của ngư dân trong việc khai thông luồng lạch ra biển Đông nên mọi người rất phấn khởi. Dự án này không làm ảnh hưởng đến các công trình khác, không tác động xấu đến môi trường, đồng thời tiết kiệm cho ngân sách, thu được thuế tài nguyên. Ngoài ra, dự án còn giúp cho TP Tuy Hòa thoát lũ nhanh mỗi khi bị ngập lụt vào mùa mưa bão.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek