Thứ Bảy, 05/10/2024 10:25 SA
Khôi phục hệ thống thủy lợi sau lũ, bão:
Nỗ lực đảm bảo tưới tiêu vụ đông xuân
Thứ Ba, 25/11/2008 07:37 SA

Bão số 9 và số 10 đã gây hư hại nhiều hệ thống kênh mương, công trình thủy lợi ở Phú Yên. Hiện nay, các địa phương, đơn vị quản lý những công trình thủy lợi bị hư hại đang khẩn trương tiến hành các giải pháp khắc phục tạm thời để đảm bảo tưới tiêu cho vụ lúa đông xuân.

 

KMBL-081125.jpg

Nhiều kênh mương, đê bao ở huyện Đông Hòa bị hư hại sau lũ, bão - Ảnh: L.KHA

 

Các công trình, hệ thống kênh mương thuộc sự quản lý của Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam bị hư hại khá lớn. Theo thống kê của công ty này, các hệ thống thủy lợi thuộc công ty quản lý bị bồi lấp 19.430m3, sạt lở 2.935m3, đá xây bị đổ 500m3, 1.500m3 đá hộc và bê tông cũng bị thiệt hại. Trong đó, tuyến kênh Bắc bị bồi lấp 4.500m3, sạt lở 650m3; tuyến kênh Nam bị bồi lấp 6.500m3, sạt lở 855m3; các hệ thống kênh mương, công trình như Phú Vang, Hóc Răm, Nam Bình, Phú Xuân, Tuy An đều bị hư hại. Giá trị để khắc phục sửa chữa hư hại lên đến 3,5 tỉ đồng.

 

Bị hư hại nặng nhất là tràn bờ tả kênh N1 Bắc tại K15+700, còn gọi là tràn Hà Bình, thuộc địa phận xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) bị vỡ. Đây lại là khu vực nằm trên trục giao thông nên ngoài việc ảnh hưởng đến khả năng phục vụ tưới, còn ảnh hưởng đến việc đi lại của nhiều người. Ngoài ra, cầu máng Gò Chòi thuộc kênh N5 tuyến kênh Bắc, kênh tiêu Minh Đức (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) cũng bị hư hỏng khá nặng.

 

Lịch thời vụ vụ lúa đông xuân đã cận kề, trong khi đó, nhiều hệ thống kênh mương vẫn còn đang phục vụ nước tưới. Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam Trần Tiến Anh cho biết, công ty sẽ tập trung khắc phục sửa chữa nhanh các điểm hư hỏng bằng cách tổ chức nạo vét, đắp đất, đá các khu vực bị hư hại. Những chỗ hư hại lớn, công ty sử dụng bao cát để đắp tạo đê bao, bờ tràn. Khu vực cầu máng Gò Chòi sẽ được cấp ống để tưới. “Bằng mọi cách, công tác phục vụ nước tưới cho vụ đông xuân 2008-2009 cũng sẽ được thực hiện đúng thời vụ, bà con nông dân sẽ không bị ảnh hưởng mùa vụ” – ông Anh khẳng định.

 

Trong khi đó, các hệ thống kênh mương nội đồng, đồng ruộng tại nhiều địa phương cũng bị bồi lấp, sạt lở nghiêm trọng. Tại huyện Đồng Xuân, hiện vẫn còn nhiều diện tích lúa, kênh mương nội đồng bị ngập trong nước. Kênh nối dài cầu sắt La Hai bị nước lũ làm sạt lở 250m3 và cuốn trôi 5 ống thép dẫn nước; kênh N1-A, kênh chính trạm bơm điện Long Hà bị sạt lở 150m3, các hệ thống kênh mương từ kênh N1 Gò Thành, kênh trạm bơm điện bàu Đất Sét, kênh trạm bơm điện vực Bà Thắm… đều bị sạt lở, hư hại. Tổng giá trị thiệt hại các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Đồng Xuân khoảng 908 triệu đồng. Huyện Tuy An cũng bị thiệt hại khá lớn, giá trị ước tính 213 triệu đồng...

 

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đồng Xuân Nguyễn Lý Nguyên cho biết: Huyện đã có chỉ đạo các HTX, nông dân và các địa phương thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, sửa chữa những hệ thống, công trình bị hư hại. Tại những khu vực bị sạt lở, HTX phải tổ chức đóng cọc tre, đắp đất tạo bờ kênh, dùng bao cát, nạo vét những hệ thống kênh mương, ruộng nhằm nhanh chóng triển khai xuống giống lúa đông xuân theo đúng lịch thời vụ. Về công tác khắc phục, ông Nguyên cho biết, trước mắt các HTX huy động các nguồn lực của HTX và nguồn quỹ HTX.

 

Để tập trung khắc phục, sửa chữa các công trình thủy lợi bị hư hại, ngành nông nghiệp và các địa phương cũng yêu cầu phát huy tinh thần “bốn tại chỗ” ngay tại xã, HTX đối với các công trình nhỏ, kênh mương nội đồng… với phương châm nước rút tới đâu, triển khai sửa chữa tới đó. Mục tiêu đặt ra là đảm bảo vào thời điểm lịch gieo sạ chính vụ (15/12/2008 – 15/1/2009), có 80% diện tích lúa đông xuân được gieo sạ, phần còn lại ở những vùng sâu, trũng thấp có thể làm trà muộn hơn.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek