Thứ Bảy, 05/10/2024 14:24 CH
Cảnh giác “từ trong ra ngoài” ngân hàng
Thứ Sáu, 21/11/2008 14:31 CH

Tiền tệ trong giao dịch ngân hàng là một trong những món “mồi” ngon mà bọn tội phạm thường nhắm đến. Do vậy việc phòng chống loại tội phạm này phải được thực hiện cả từ bên trong đến bên ngoài ngân hàng.

 

atm-5-081121.jpg
Khách hàng rút tiền tại một điểm ATM của Ngân hàng Công thương - Ảnh: N.QUANG

NGUY CƠ RÌNH RẬP

 

Gần đây, trên địa bàn TP Tuy Hòa xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản của khách hàng sau khi giao dịch tại các ngân hàng thương mại. Thủ đoạn của các đối tượng tội phạm là theo dõi, chờ khi khách hàng rút tiền ra thì bám xe gắn máy theo giật túi xách. Bà Lưu Thị L (ở phường 9, TP Tuy Hòa), kể: “Sau khi đến máy ATM của một ngân hàng trên đường Nguyễn Huệ rút tiền lương, trên đường về tôi bị hai thanh niên chạy xe bám theo và ép vào lề đường giật túi xách ngay giữa thanh thiên bạch nhật”. Bà L bị mất hơn 1 triệu đồng, điện thoại di động, người bị trầy xước nhiều chỗ do bị ngã xuống đường. 

 

Trên địa bàn Phú Yên hiện có gần 80 đầu mối hoạt động trên lĩnh vực tín dụng, kinh doanh tiền tệ, bao gồm các điểm giao dịch của các ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách xã hội, kho bạc. Mạng lưới hoạt động trải rộng khắp các huyện trên địa bàn Phú Yên. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên giữ vai trò vừa là cơ quan quản lý hoạt động ngân hàng, vừa là trung tâm thanh toán, cung ứng, điều hòa tiền mặt cho các ngân hàng trên địa bàn. Với mạng lưới hoạt động của các tổ chức tín dụng khá nhiều như vậy, ước tính hàng ngày có đến hàng ngàn tỉ đồng được luân chuyển thanh toán, giao dịch thông qua các sản phẩm nghiệp vụ, dịch vụ ngân hàng, trong đó có hàng trăm tỉ đồng thanh toán bằng tiền mặt. Đây là khối lượng tài sản lớn, đòi hỏi phải được bảo vệ an toàn ở tất cả các khâu hoạt động của từng ngân hàng.

 

BẢO VỆ NGHIÊM NGẶT

 

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, hiện nay tất cả các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính, tín dụng khác trên địa bàn Phú Yên đều có trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật khá tốt cho công tác phòng chống trộm cướp, cháy nổ. Công tác kho quỹ, kiểm đếm, vận chuyển tiền đều tuân theo quy trình nghiêm ngặt. Đồng thời, hoạt động làm việc của nhân viên ngân quỹ luôn có lực lượng bảo vệ, áp tải trong suốt quá trình điều chuyển tiền mặt ra vào kho quỹ, vận chuyển trên đường. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn đều chấp hành nghiêm quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền, phát hiện, xử lý tiền giả. Tại các nơi giao dịch với khách hàng, đều có lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp lập thành hai vòng bảo vệ từ bên trong quầy giao dịch đến tận cửa ra vào. Nhiều ngân hàng thực hiện dịch vụ kiểm đếm tiền, nhận tiền gửi, giao tiền vay tận nhà theo yêu cầu của khách hàng.

 

Tuy nhiên, theo những người làm ngân hàng, bên cạnh hành vi cướp giật theo kiểu côn đồ, hiện đang xuất hiện loại tội phạm công nghệ cao nguy hiểm hơn rất nhiều. Đó là dùng séc giả, thẻ tín dụng giả, thẻ ATM giả, hộ chiếu giả mở tài khoản cá nhân tại các ngân hàng thương mại để thực hiện hành vi lừa đảo, đánh cắp tiền trong tài khoản. Vì vậy, để bảo đảm an toàn tài sản, khách hàng nên thường xuyên cập nhật thông tin tài khoản bằng chế độ tự động qua điện thoại, internet… Những khách hàng sử dụng tiền mặt không nên treo, móc túi đựng tài sản trước giỏ, ba ga xe, chú ý những đối tượng đi theo sau có biểu hiện nghi vấn để có biện pháp chủ động phòng ngừa.

 

Để bảo mật thông tin cho khách hàng, ngành ngân hàng Phú Yên đang đẩy mạnh tin học hóa hệ thống thông tin quản lý, bảo mật dữ liệu, tăng hiệu quả quy trình quản trị ngân hàng. Đại diện Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư – Phát triển (BIDV) tại Phú Yên cho biết: “Việc xây dựng hệ thống an ninh mạng hoàn hảo là tiêu chí hàng đầu bảo đảm cho ngân hàng hoạt động chuyên nghiệp, an toàn và thật sự tin cậy với khách hàng”.

 

NGỌC QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những khoản chịu thuế và được miễn
Thứ Sáu, 21/11/2008 07:01 SA
Lãi suất cơ bản giảm xuống 11%
Thứ Năm, 20/11/2008 15:45 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek