Thứ Bảy, 05/10/2024 18:13 CH
Khi xăng dầu giảm giá:
Cước vận tải giảm ì ạch
Thứ Tư, 19/11/2008 09:30 SA

Dù giá xăng dầu đã nhiều lần giảm nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn rất chậm chạp trong việc giảm giá cước.

 

Ben-xe081119.jpg
Hành khách đi xe chất lượng cao ở bến xe Thuận Thảo  – Ảnh: MINH NGUYỆT

 

CƯỚC GIẢM CẦM CHỪNG

 

Từ 0 giờ ngày 8/11, taxi Mai Linh điều chỉnh giá cước mở cửa từ 15.000 xuống còn 12.000 đồng và giá cước tiếp theo từ 11.000 xuống còn 10.000 đồng/km đối với xe 7 chỗ, từ 9.500 xuống còn 8.500 đồng/km đối với xe 4 chỗ. Ông Văn Kim Bường, Giám đốc điều hành Mai Linh Phú Yên cho biết: “Lẽ ra giá cước giảm sớm hơn nhưng do sáng 15/11, giá xăng lại tiếp tục giảm nên hãng phải ngưng để làm lại phương án giá cước mới”. Đến 16g chiều qua (18/11), taxi Thuận Thảo cũng đồng loạt giảm giá cước cả hai loại xe 7 chỗ và 4 chỗ, giá giảm đều cho tất cả các cự ly là 2500 đồng/km (giảm bình quân 25% so với trước đây). 

 

Từ 20/10, Doanh nghiệp Vận tải và Du lịch Cúc Tư giảm 10.000 đồng/vé. Theo đó, giá vé tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh và ngược lại còn 180.000 đồng/vé đối với giường nằm, 140.000 đồng/vé đối với ghế ngồi. Những lần xăng giảm giá tiếp theo, doanh nghiệp vẫn không giảm giá vé. Còn Công ty TNHH Vận tải và thương mại Thuận Thảo, giá vé xe khách trước sau như một. Tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh và ngược lại vẫn 150.000 đồng/vé (kèm theo suất ăn), 130.000 đồng/vé (không có suất ăn). Ông Tô Kỳ Hỷ, Giám đốc Điều vận của công ty này, cho biết: “Thời điểm xăng dầu tăng giá, Thuận Thảo vẫn không tăng giá vé nên giờ giá nhiên liệu giảm, giá vé vẫn phải giữ như cũ thôi”.

 

Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa vẫn giữ nguyên mức giá với lý do lượng hàng hóa vận tải giảm nhiều so với trước đây nên số chuyến đi ít lại, không có lãi. Bà Lê Thị Tý, chủ Doanh nghiệp Vận tải Tý Linh (TP Tuy Hòa) nói: “Đội xe tải của chúng tôi có hơn 10 chiếc. Hơn một tháng nay, chúng tôi phải cho “nằm nhà”ø 5 chiếc vì không có hàng để chở. Dù giá dầu hạ nhưng nếu giảm giá cước mà số chuyến đi ít ỏi như hiện nay thì vẫn lỗ”.

 

Nếu so với mức giảm của giá xăng liên tục trong vòng 4 tháng qua (8 lần, tổng cộng 6.000 đồng/lít) thì mức giảm cước vận tải ở Phú Yên không đáng kể.

 

DOANH NGHIỆP KÊU KHÓ

 

Theo nhiều khách hàng, lúc giá xăng dầu tăng, giá vé xe ở mức cao có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, khi giá nhiên liệu hạ thì trông hoài mà chẳng thấy giá vé hạ. Còn các chủ doanh nghiệp vận tải cho rằng, giá xăng dầu chỉ chiếm một phần trong các yếu tố tạo nên giá cước. Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Giám đốc Doanh nghiệp Vận tải và Du lịch Cúc Tư nói: “Chúng tôi vay vốn ngân hàng dài hạn với lãi suất cao. Nay ngân hàng hạ lãi suất nhưng hợp đồng vay vẫn không được điều chỉnh nên doanh nghiệp vẫn phải bóp bụng trả lãi ở mức cũ. Trong khi đó, mùa mưa không có khách đi xe nên mỗi ngày chúng tôi chấp nhận chạy lỗ để giữ bạn hàng. Bên cạnh đó, tình trạng một số xe bắt khách dọc đường với giá rẻ gần một nửa so với vé bán tại bến cũng là một kiểu cạnh tranh không lành mạnh khiến các doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng bị thua thiệt”.

 

Khi giá xăng dầu được điều chỉnh theo cơ chế thị trường, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể tăng, giảm giá vào thời điểm bất kỳ, thậm chí điều chỉnh trong hai ngày liên tiếp. Theo các chủ doanh nghiệp, việc giá xăng dầu giảm nhỏ giọt liên tiếp như vậy khiến doanh nghiệp vận tải không thể kịp thời điều chỉnh giá cước. Bởi vì mỗi lần điều chỉnh cước, taxi phải thay đổi tem kiểm định đồng hồ. Đối với vận tải hành khách, doanh nghiệp phải gửi thông báo giá cước mới đến các cơ quan quản lý như Sở Tài chính, Cục Thuế, Sở Giao thông - Vận tải và sau ba ngày, doanh nghiệp mới được áp dụng giá cước mới. Các chủ doanh nghiệp cho rằng, giá xăng dầu nên giảm bằng giá thế giới để việc điều chỉnh cước được dễ dàng hơn.

 

Trong bối cảnh các công ty bảo hiểm liên kết tăng mức phí bảo hiểm, lãi suất vay ngân hàng vẫn còn cao và giá xe, giá phụ tùng cao đang là gánh nặng,  nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm cách tính giá cước phù hợp. Không giảm cước thì khách hàng kêu, nếu giảm thì kinh doanh không hiệu quả.

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek