Vượt qua những khó khăn, thách thức, Bưu điện Phú Yên cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của năm 2023. Đơn vị còn tích cực phối hợp, hỗ trợ các sở ngành, địa phương đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.
Hoàn thành nhiều chỉ tiêu của ngành
Theo Bưu điện Phú Yên, năm 2023, ngành Bưu chính đối diện với nhiều thách thức bởi những tác động trực tiếp của tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam, nhất là sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường bưu chính chuyển phát. Đối diện với những khó khăn này, Bưu điện tỉnh đã nỗ lực, đoàn kết vượt khó khăn để có thể hoàn thành kế hoạch Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã giao, duy trì ổn định mạng lưới, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.
Bà Mạnh Thị Thanh Tuyền, Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh Bưu điện Phú Yên cho biết: Để các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh, bưu điện đã tổ chức phân giao mục tiêu giao thêm đến từng đơn vị; phân giao khách hàng hiện hữu, khách hàng mới cho lực lượng bán hàng chuyên trách; đồng thời triển khai cơ chế kinh doanh, cơ chế bán hàng cho tất cả các dịch vụ, phẳng hóa cơ chế giữa các lực lượng bán hàng.
Trong năm qua, Bưu điện Phú Yên đã triển khai nhiều chương trình kinh doanh để tìm kiếm khách hàng mới, phát triển nguồn thu. Tiêu biểu như chương trình bán hàng “Lãnh đạo làm gương”. Với chương trình này, các cấp lãnh đạo từ lãnh đạo Bưu điện tỉnh, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và toàn thể người lao động đều đồng loạt ra quân tìm kiếm khách hàng mới và đã phát triển được 629 khách hàng mới, đem lại nguồn thu gần 1,7 tỉ đồng.
Ngoài ra, chương trình Quà tặng tiết kiệm bưu điện được triển khai nhằm phát triển số dư mới trong cán bộ, công nhân viên và khách hàng. Kết quả huy động tiết kiệm bưu điện đạt hơn 364 tỉ đồng, tăng 16,8 tỉ đồng so với năm 2022.
Cùng với đó, Bưu điện Phú Yên còn quan tâm phát triển cộng tác viên, đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ở các địa phương. Đến nay, Bưu điện tỉnh có 659 cộng tác viên, đại lý, lực lượng này đã hỗ trợ tích cực cho đơn vị trong hoạt động thu bảo hiểm.
Bà Cao Thị Hiền Lương, Giám đốc Bưu điện Phú Yên cho biết: Năm 2023, Bưu điện Phú Yên nỗ lực thi đua sản xuất kinh doanh, mở rộng mạng lưới và đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; nhất là các sản phẩm dịch vụ mũi nhọn của đơn vị đều có tốc độ tăng trưởng khá, đem lại doanh thu lớn như thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đạt 162,3%, tiết kiệm bưu điện đạt 128%, tín dụng đạt 111%, bảo hiểm PTI đạt 103%... trở thành những dịch vụ trụ cột đem lại doanh thu lớn cho Bưu điện tỉnh.
Chung tay chuyển đổi số
Ngoài tập trung dịch vụ kinh doanh, Bưu điện Phú Yên đã tích cực tham gia thúc đẩy công tác chuyển đổi số trên địa bàn. Trong phạm vi hoạt động của ngành Bưu chính, Bưu điện tỉnh đang tham gia vào hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với nhiệm vụ luân chuyển hồ sơ giữa trung tâm và các sở, ngành.
Ngoài ra, Bưu điện tỉnh cũng đang đề xuất phương án đưa 4 nhân viên bưu điện trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thay cho 12 sở, ngành tiếp nhận, hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ và thực hiện chuyển giao hồ sơ cho các sở, ngành, việc này sẽ giúp cho các sở, ngành tiết kiệm được nhân lực, thời gian và chi phí.
Cùng với đó, đơn vị này cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả các thủ tục hành chính với Công an tỉnh; ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngành Công an và đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn nộp hồ sơ trực truyến trên Cổng dịch vụ công.
Năm 2023, Bưu điện Phú Yên đã chuyển trả 33.203 hồ sơ. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp phát triển tài khoản thanh toán với một số ngân hàng và đã mở được 9.600 tài khoản thanh toán.
Bưu điện Phú Yên còn tích cực tham gia ngày hội Chuyển đổi số tổ chức ở huyện Sông Hinh, TX Sông Cầu, TX Đông Hòa và TP Tuy Hòa. Tại đây, đơn vị giới thiệu, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, chủ các cơ sở sản xuất đưa sản phẩm lên sàn thương mại Postmart; tham gia ký kết thực hiện chuyển đổi số cùng một số địa phương trên địa bàn tỉnh.
Bà Cao Thị Hiền Lương cho hay: Trong năm 2024, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Bưu điện Phú Yên tập trung phát triển dịch vụ cấp đổi hộ chiếu trực tuyến trên Cổng dịch vụ công; phối hợp Sở GT-VT đẩy mạnh dịch vụ chuyển trả giấy phép lái xe trực tuyến; phối hợp ngành Công an tiếp tục triển khai các dịch vụ chuyển trả căn cước công dân gắn thẻ chip, đăng ký xe, cấp chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy, đăng ký cư trú, thu tiền phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ vi phạm giao thông trực tuyến toàn trình.
Ngoài ra, Bưu điện tỉnh cũng sẽ phối hợp với các địa phương triển khai mô hình Phi địa giới hành chính để người dân nộp hồ sơ tại các điểm giao dịch của bưu điện gần nhất hoặc nộp tại nhà.
Năm 2024, Bưu điện Phú Yên đề ra một số chỉ tiêu thực hiện như: Tổng doanh thu đạt trên 124 tỉ đồng; tiền lương bình quân của người lao động hơn 7,4 triệu đồng/tháng; tỉ lệ thu gom bưu gửi thành công đúng quy định đạt 90%; tỉ lệ phát thành công bưu gửi thương mại điện tử trong 72 giờ đạt 97%...
Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, năm 2024, Bưu điện Phú Yên cần chủ động tìm kiếm, xây dựng thêm những dịch vụ mới phục vụ người dân; phối hợp các cơ quan của tỉnh để tham gia vào công tác chuyển đổi số của các sở, ngành để thích nghi với điều kiện số hóa hiện nay. Đơn vị cũng cần có phương án phát huy vai trò của bưu điện văn hóa xã trở thành những chân rết vững mạnh của ngành Bưu điện ở cơ sở, vùng sâu vùng xa.
Đồng chí Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh |
THỦY TIÊN