Chủ Nhật, 06/10/2024 05:43 SA
Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Thanh:
Phát triển vận tải xe buýt để giảm tải giao thông cho các đô thị
Thứ Tư, 12/11/2008 10:35 SA

Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với sở Giao thông-Vận tải các địa phương trong cả nước, Viện chiến lược phát triển giao thông vận tải, các cơ quan liên quan xây dựng đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt từ nay đến 2020. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam nhân hội thảo góp ý cho đề án này vừa được tổ chức tại Phú Yên.

 

* Ông đánh giá thế nào về thực trạng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại các tỉnh, thành hiện nay và vai trò của hình thức vận tải này?

 

Ong-Thanh-081112.jpg
Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam
- Kết cấu hạ tầng giao thông đô thị hiện nay còn nhiều bất cập; quy hoạch phát triển giao thông, hạ tầng đô thị chưa hợp lý, phân bố không đều. Nhiều địa phương chưa xây dựng vỉa hè, chưa đầu tư các điểm dừng đón trả khách xe buýt, chưa có nhà chờ, thiếu nhiều cơ sở hạ tầng cần thiết cho hoạt động vận tải bằng xe buýt… Tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phương tiện vận tải khách hiện chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân cả về số lượng, chất lượng phục vụ, dẫn đến phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng. Sự gia tăng phương tiện cá nhân đồng nghĩa với việc gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông và là một trong những nguyên nhân gia tăng tai nạn giao thông.

 

Dự báo đến năm 2020, dân số Việt Nam có khoảng 100 triệu người, mật độ dân số các đô thị sẽ tăng nhanh do tốc độ tăng dân số tự nhiên. Trước tình hình đó, nếu không có kế hoạch phát triển các loại hình vận tải khách công cộng, vấn đề ùn tắc giao thông sẽ rất phức tạp. Kinh nghiệm của các nước phát triển cho thấy trong các hình thức vận tải khách công cộng, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có vai trò quan trọng, hỗ trợ cho các phương thức vận tải khác. Trong tương lai, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vẫn giữ vai trò chủ đạo trong hệ thống vận tải hành khách công cộng.

 

* Đề án trên đặt ra mục tiêu phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2010 – 2020 như thế nào?

 

- Đó là tạo ra một mạng lưới vận tải hành khách công cộng đồng bộ, tương thích giữa các loại hình vận tải trong đô thị, từ trung tâm đô thị đến các huyện thị thuộc tỉnh, thành phố, từ các đô thị đặc biệt đến các đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp... có cự ly thích hợp; từng bước đa dạng hóa các loại hình vận tải đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong thành phố ngày một tăng nhanh với cơ cấu phương tiện đi lại phù hợp, chất lượng dịch vụ ngày càng cao.

 

Xe-buyt-1-081112.jpg

Xe buýt trong nội thành Tuy Hòa -  Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Nếu được triển khai thực hiện đề án này, mạng lưới vận tải hành khách bằng xe buýt sẽ được phủ kín trong tất cả các địa phương, về cơ bản các tuyến xe buýt sẽ thay thế dần các tuyến cố định ở cự ly nhỏ hơn 60 km, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, tiếp chuyển hành khách từ các địa phương đi các tuyến liên tỉnh; giải quyết được cơ bản nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông.

 

* Những giải pháp thực hiện đề án trên?

 

- Chúng tôi xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt làm cơ sở pháp lý cho quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các địa phương nên tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng đi xe buýt, tổ chức đào tạo đội ngũ nhân viên phục vụ. Các địa phương nên có quy hoạch, kế hoạch hoàn thiện mạng lưới xe buýt, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo mạng lưới tuyến đã xây dựng. Các tỉnh, thành phố nên nghiên cứu xác định loại phương tiện hợp lý trên các tuyến, tổ chức lại các doanh nghiệp vận tải, cơ quan quản lý điều hành xe buýt tại địa phương.

 

* Xin cám ơn ông!

MINH NGUYỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek