Thứ Sáu, 04/10/2024 06:24 SA
Nâng cấp lưới điện nông thôn, đảm bảo cung ứng điện
Thứ Tư, 27/12/2023 11:00 SA

Công nhân Điện lực Phú Hòa kiểm tra một trạm biến áp mới được lắp đặt. Ảnh: THỦY TIÊN

Thi gian qua, ngành Đin Phú Yên đã đu tư nhiu công trình m rng, nâng cp, hoàn thin h thng lưi đin khu vc nông thôn. Năm 2023, nhiu công trình đưa vào s dng đáp ng nhu cu s dng đin n đnh, an toàn cho khu vc nông thôn.

 

Ưu tiên đu tư nhiu công trình

 

Sau một thời gian thi công, trạm biến áp mới tại khu dân cư Xuân Thạnh 2, xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) vừa được Điện lực Tây Hòa hoàn thành lắp đặt, đưa vào khai thác, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của gần 400 hộ dân ở khu vực này.

 

Đây là 1 trong số 15 trạm biến áp mới vừa được ngành Điện đầu tư, thuộc dự án Hoàn thiện lưới điện khu vực huyện Tây Hòa năm 2022. Cùng với đầu tư trạm biến áp mới, ngành Điện cũng hoàn thiện hệ thống đường dây trung, hạ áp, giúp đảm bảo việc cấp điện các khu vực có phụ tải tăng cao ở 9 xã trên địa bàn huyện.

 

Ông Đoàn Văn Chính, Giám đốc Điện lực Tây Hòa cho hay: Dự án Hoàn thiện lưới điện khu vực huyện Tây Hòa năm 2022 có tổng mức đầu tư 7,5 tỉ đồng, thực hiện lắp mới 15 trạm biến áp với tổng công suất 1.650kVA, tháo gỡ, di dời 120 hộp công tơ và kéo thêm 11km đường dây trung, hạ áp.

 

Ngoài ra, trong năm nay, đơn vị còn triển khai công trình đầu tư lưới điện năm 2023 để đáp ứng nhu cầu sử dụng, phát triển sản xuất của bà con địa phương.

 

Cùng với Tây Hòa, huyện Phú Hòa cũng là một trong những địa phương có phụ tải điện sinh hoạt tăng cao những năm gần đây, với mức tăng hơn 10%. Đây là một trong những áp lực đối với lưới điện trên địa bàn.

 

Giải quyết vấn đề này, năm 2023, ngành Điện đã ưu tiên đầu tư thêm nhiều công trình ở địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu. Trong đó, ngành Điện tập trung lắp đặt các trạm biến áp, xây dựng, cải tạo đường dây trung thế và hạ áp, để đảm bảo cấp điện cho các khu vực đông dân cư, cuối nguồn, bị đầy tải, có nguy cơ quá tải.

 

Ông Trần Ngọc Phước, Giám đốc Điện lực Phú Hòa cho biết: Công trình Hoàn thiện lưới điện chống quá tải khu vực huyện Phú Hòa năm 2023 đầu tư lắp mới 6 trạm biến áp, nâng công suất 4 trạm biến áp, kéo tăng cường 4km đường dây hạ thế, giải quyết nhu cầu tăng phụ tải trên địa bàn. Đến nay, hầu hết công trình đầu tư trong năm đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

 

Để đảm bảo nhu cầu phụ tải ngày càng tăng, hằng năm, ngành Điện đều ưu tiên nguồn vốn cho các dự án nâng cấp, cải tạo lưới điện khu vực nông thôn. Riêng trong năm 2023, Công ty Điện lực Phú Yên đã triển khai 24 công trình đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 102,6 tỉ đồng.

 

Các công trình này giúp nâng cao độ an toàn cấp điện, giảm chi phí sau công tơ của khách hàng; đồng thời xử lý được các đường dây sau công tơ mất an toàn, đáp ứng kịp thời sự tăng trưởng của phụ tải, giảm tổn thất điện năng trong khu vực.

 

Phc v tt khách hàng

 

Được thi công từ tháng 3/2023, đến nay, Trạm biến áp 608 Phụng Tường 5 thuộc thôn Phụng Tường, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

 

Đây là một trong những khu vực trọng điểm có tốc độ tăng trưởng phụ tải điện sinh hoạt cao với mức tăng trưởng khoảng 11%. Vì vậy, trong năm nay, ngành Điện ưu tiên đầu tư thêm 1 trạm biến áp tại đây để cấp điện ổn định cho khách hàng sử dụng, nhất là trong dịp lễ tết sắp tới.

 

Theo Điện lực Phú Hòa, nhờ thường xuyên kiểm tra, theo dõi sát tình hình cấp điện cũng như tốc độ tăng trưởng phụ tải nên đơn vị đã đề xuất đầu tư nâng cấp, phát triển lưới điện kịp thời, không để xảy ra tình trạng quá tải, sự cố, đáp ứng 100% nhu cầu sử dụng của khách hàng.

 

Bà Lê Thị Hải, một người dân ở thôn Phụng Tường cho hay, từ khi được ngành Điện đầu tư thêm trạm biến áp mới, bà con sử dụng nguồn điện ổn định, không còn xảy ra tình trạng thiếu điện áp như trước đây.

 

Còn ông Lưu Hoàng Cung, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Xuân Thạnh 2, xã Hòa Tân Tây cho biết: Khi chưa có trạm biến áp mới, cả khu vực này được cấp điện từ 1 trạm biến áp chung, bán kính cấp điện hơn 1km, nên các hộ ở cuối nguồn thường gặp tình trạng điện áp không ổn định, nhất là mùa nắng nóng và các khung giờ cao điểm.

 

Khi được đầu tư thêm 1 trạm biến áp, tình trạng điện áp không ổn định đã không còn; đặc biệt ngành Điện tháo gỡ, di dời các hộp công tơ đã góp phần đảm bảo mỹ quan cho thôn, xã nông thôn mới.

 

Theo Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên Huỳnh Quốc Long, năm 2024, Công ty Điện lực Phú Yên sẽ đầu tư, cải tạo 34 công trình điện trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó có 22 công trình lưới điện trung, hạ áp và 5 công trình phục vụ sản xuất, với tổng mức đầu tư hơn 133 tỉ đồng từ nguồn vốn Tổng công ty Điện lực miền Trung.

 

Các công trình này đang được ngành Điện tập trung triển khai sớm nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng theo kế hoạch, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn tỉnh.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek