Chủ Nhật, 06/10/2024 07:23 SA
Cải thiện môi trường đầu tư để thu hút FDI
Thứ Ba, 11/11/2008 07:00 SA

Năm 2008 đánh dấu sự đột phá của thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Phú Yên với việc một số dự án của các tập đoàn kinh tế lớn đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhiều doanh nghiệp trong, ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Làm gì để giữ được kết quả này, đồng thời tiếp tục thu hút FDI vào Phú Yên trong những năm tới?

 

sx-081111.jpg

Sản xuất tại Nhà máy đường KCP, công ty 100% vốn nước ngoài- Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Những kết quả đạt được trong thu hút đầu tư trực tiếp ở Phú Yên thời gian gần đây rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, để lĩnh vực này ngày càng phát triển nhằm tạo nên các bước đột phá cho các hoạt động kinh tế, xã hội của tỉnh Phú Yên, cần đề ra những giải pháp đồng bộ. Trước mắt, Phú Yên cần tập trung đẩy mạnh thực hiện các dự án có vốn đầu tư lớn nhằm tạo tiền đề thu hút các dự án đầu tư nước ngoài thứ cấp theo sau. Sở Kế hoạch- Đầu tư Phú Yên phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc thực hiện các công tác sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư như hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án... nhằm có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan cấp phép và đầu tư. Do vậy, cần triển khai một cách có hiệu quả cơ chế này, trong đó có việc tăng cường năng lực quản lý cho các cơ quan có liên quan, giải quuyết kịp thời các thủ tục về đất đai, thuế, xuất nhập khẩu... tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác thu hút đầu tư nước ngoài, tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

 

Sở Kế hoạch- Đầu tư Phú Yên đã có kế hoạch phối hợp với Phòng Thương mại- Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nghiên cứu nâng cao năng lực cạnh tranh (chỉ số PCI) của tỉnh từ hạng khá (năm 2007, Phú Yên được xếp hạng 23/41 tỉnh, thành được xếp hạng) lên hạng tốt. Ngoài ra, tỉnh Phú Yên sẽ xây dựng đề án thành lập ban giải phóng đền bù chuyên trách để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư có thể triển khai nhanh dự án. Về lâu dài, tỉnh Phú Yên sẽ có những giải pháp nhằm tăng cường thu hút FDI. Trước hết, cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư của Phú Yên; tăng cường công tác vận động, xúc tiến đầu tư của các tỉnh, các khu vực tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước nhằm thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư. Ngoài ra, cần cải thiện mạnh mẽ, huy động tốt mọi nguồn lực trong công tác xúc tiến đầu tư; khai thác, phát huy lợi thế so sánh của tỉnh Phú Yên với các địa phương khác trong cả nước; xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù địa phương, hài hòa trong tình hình mới nhằm cải thiện môi trường đầu tư thông qua các chương trình hợp tác phát triển kinh tế, xã hội với các tỉnh trong khu vực theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

 

Tỉnh Phú Yên sẽ chủ động, có kế hoạch phối hợp với các nhà đầu tư trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đào tạo nghề trong đó tập trung đào tạo những ngành, nghề phục vụ các dự án lớn tại địa phương như lọc, hóa dầu, du lịch, khách sạn, nhà hàng…

 

Đến nay, đã có 53 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 6,4 tỉ USD ở Phú Yên được cấp phép. Trong đó, có 32 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 6,3 tỉ USD. Các dự án của nhiều doanh nghiệp thuộc 18 quốc gia và vùng lãnh thổ như Thái Lan, Brunei, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Anh, Nga, Hoa Kỳ, Thụy Điển, Hà Lan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Ấn Độ, Canađa... cho thấy Phú Yên là vùng đất có nhiều tiềm năng, tạo được sự thu hút đối với nhiều nhà đầu tư đến từ các quốc gia khác nhau trên thế giới.

            

NGUYỄN CHÍ HIẾN

Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư Phú Yên

 

 

                       

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nông dân “ôm” nợ vì lúa ế
Thứ Hai, 10/11/2008 14:30 CH
Trách nhiệm của nhiều phía
Thứ Hai, 10/11/2008 09:00 SA
Để làng nghề phát triển
Thứ Hai, 10/11/2008 07:34 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek