Thứ Ba, 24/09/2024 02:24 SA
Tăng cường quản lý trật tự xây dựng thời điểm cuối năm
Thứ Ba, 19/12/2023 11:00 SA

Một công trình sửa chữa nhà dân trên địa bàn TP Tuy Hòa. Ảnh: NHƯ THANH

Gn đến tết Nguyên đán, nhu cu tân trang nhà ca đón tết ca ngưi dân tăng mnh. Đ đm bo các công trình đưc trin khai đúng quy đnh, cơ quan chc năng tăng cưng qun lý, hưng dn cũng như kiên quyết x lý các trưng hp vi phm.

 

Vào mùa cao đim

 

Tâm lý đón năm mới, nhà cửa cũng phải thay áo mới khiến nhu cầu sửa nhà của người dân tăng lên. Chị Huỳnh Phương Thảo ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: Năm nay tôi quyết định xây lại cổng nhà và sơn lại toàn bộ ngôi nhà. Vì khối lượng công việc ít nên tìm đội thợ khá khó khăn. May sao tôi cũng tìm được thợ ưng ý.

 

Theo ghi nhận từ một số cơ sở cung cấp dịch vụ sửa chữa, tân trang nhà, từ tháng 12/2023, lượng khách đặt hàng tăng mạnh so với trước đó. Thời điểm này, không những các công ty xây dựng ăn nên làm ra mà những nhóm thợ lẻ làm việc thời vụ trong các lĩnh vực xây dựng, sơn nhà cũng nhận được nhiều công trình hơn so với trước. Ngoài ra, các chủ thầu còn tuyển thêm thợ có tay nghề và tăng tiền ngày công.

 

Ông Nguyễn Văn Thành, một chủ thầu ở huyện Phú Hòa cho biết: Vào dịp cuối năm, người dân có nhu cầu sửa lại nhà để đón tết. Nhiều công việc lặt vặt như xây cổng, tường rào, xây lại phòng bếp, nhà vệ sinh… nên tôi phải chủ động tìm thợ, chia nhỏ thành từng tổ (mỗi tổ 3-5 người) để dàn đều cho nhiều công trình cùng lúc. Hiện nay, tất cả thợ đều phải làm việc cả tuần, thậm chí tăng ca để kịp tiến độ.

 

Còn anh Trần Trung Tín, phụ trách một nhóm thợ sơn ở TP Tuy Hòa cho hay: Những ngày này, đội thợ của tôi không có thời gian nghỉ ngơi. Tùy theo mỗi hạng mục nhận làm, thời gian có thể xong trong ngày hoặc kéo dài từ 3-4 ngày. Mỗi thợ chính tiền công dao động từ 500.000-600.000 đồng/ngày. Đối với công trình thi công mới và những hạng mục phía ngoài, tôi tổ chức làm ban ngày, còn những hạng mục bên trong nhà thì làm ban đêm.

 

Phi chp hành đúng quy đnh

 

Khi sửa chữa một số hạng mục của ngôi nhà, đa số người dân có tâm lý không cần xin giấy phép xây dựng từ cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo Luật Xây dựng, các trường hợp sửa chữa, cải tạo nhà ở mà có thay đổi kết cấu chịu lực, công năng sử dụng; làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình, thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc thì bắt buộc phải có giấy phép xây dựng.

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, bên cạnh công tác tập trung xử lý trật tự đô thị, địa phương cũng đã yêu cầu các phòng chức năng, xã, phường tăng cường quản lý trật tự xây dựng. Trong đó, cơ quan quản lý hướng dẫn, nhắc nhở chủ đầu tư và các nhà thầu nghiêm túc chấp hành các quy định về trật tự xây dựng, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn lao động tại các công trình xây dựng.

 

Đặc biệt, lực lượng chức năng tăng cường xử lý tình trạng vận chuyển, tập kết phế thải xây dựng không đúng quy định; bảo đảm các điều kiện về an toàn lao động, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

 

Tại TX Sông Cầu, công tác quản lý trật tự xây dựng cũng đang được địa phương triển khai mạnh mẽ. Ông Võ Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu cho biết: Ngoài trường hợp phải xin giấy phép xây dựng, các trường hợp sửa chữa nhà nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình thì chủ đầu tư cũng phải làm đơn báo cáo gửi đến địa phương quản lý.

 

UBND thị xã tăng cường kiểm tra, đôn đốc Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, UBND cấp xã, phường thực hiện trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, không được lơ là nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; cùng với đó là xử lý nghiêm các cá nhân buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng, nhất là trong thời gian trước và sau tết Nguyên đán.

 

Theo Luật Xây dựng, các trường hợp sửa chữa, cải tạo nhà ở mà có các thay đổi kết cấu chịu lực, công năng sử dụng; làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình, thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc thì đều bắt buộc phải có giấy phép xây dựng.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek