Thứ Ba, 24/09/2024 02:25 SA
Miễn giảm thuế, phí thúc đẩy kinh tế phát triển
Thứ Ba, 19/12/2023 07:06 SA

Sau khi được hỗ trợ miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, nhiều doanh nghiệp đã từng bước ổn định sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động. Ảnh: VIỆT AN

Hơn 700 t đng là tng s tin thuế, tin thuê đt mà ngưi dân, doanh nghip trên đa bàn tnh đưc min, gim, gia hn np trong năm 2023. Đây là năm th 3 ngành Thuế thc hin nhng chính sách h tr này nhm giúp ngưi dân, doanh nghip khôi phc và phát trin sn xut kinh doanh trong bi cnh nn kinh tế chu nh hưng nng n bi dch bnh COVID-19.

 

Ngưi np thuế đánh giá cao

 

Năm 2023 được đánh giá là một năm thành công đối với các doanh nghiệp ngành mía đường nói chung, Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (huyện Sơn Hòa) nói riêng khi giá đường thành phẩm tăng, lượng hàng tồn kho giảm. Để duy trì vùng nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất, doanh nghiệp này tiếp tục đầu tư vốn cho hàng nghìn hộ nông dân trên địa bàn.

 

Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam cho biết: Năm qua, với những chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ, chúng tôi được giảm, gia hạn thuế khoảng 76 tỉ đồng. Đây là nguồn vốn lưu động hữu ích, giúp doanh nghiệp cân đối tài chính để phát triển sản xuất kinh doanh.

 

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, năm nay, tình hình kinh doanh của Công ty CP Sao Mai Phú Yên (TP Tuy Hòa) không mấy thuận lợi. Theo bà Huỳnh Thị Kim Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Sao Mai Phú Yên, sau đại dịch COVID-19, du lịch có bước phục hồi nhưng vẫn còn đối mặt với rất nhiều thử thách.

 

Từ đầu năm đến nay, trong số hơn 150.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động trên toàn quốc có không ít doanh nghiệp du lịch. “Kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên ngân sách dành cho du lịch cũng bị cắt giảm. Doanh nghiệp du lịch đã khó càng khó hơn.

 

Vì vậy, khi Chính phủ tiếp tục có chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất đến cuối năm và giảm 30% tiền thuê đất thì doanh nghiệp rất mừng. Chúng tôi đánh giá cao những ưu đãi này”, bà Huỳnh Thị Kim Hương nói.

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, năm 2021-2022, để giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch COVID-19, đẩy nhanh tốc độ phục hồi nền kinh tế, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ về thuế như gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, giảm tiền thuê đất, giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng…

 

Đồ họa: VIỆT AN

 

Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, năm 2023, Nhà nước đã tiếp tục ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh.

 

“Ngay sau khi các chính sách hỗ trợ về thuế của Quốc hội, Chính phủ được ban hành, Cục Thuế đã triển khai, hướng dẫn thực hiện kịp thời, đầy đủ đến cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh bằng nhiều phương thức như đăng trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế Phú Yên; gửi email cho người nộp thuế; đăng trên trang Zalo Cục Thuế tỉnh Phú Yên; tạo mã QR chứa đầy đủ nội dung các văn bản, chính sách kèm theo các văn bản triển khai, hướng dẫn để doanh nghiệp thuận tiện tra cứu thực hiện.

 

Đồng thời, cơ quan thuế phối hợp với các cơ quan báo chí ở địa phương như: Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh... kịp thời phổ biến, tuyên truyền để các giải pháp hỗ trợ về thuế của Nhà nước đi vào cuộc sống”, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho hay.

 

Kết quả, năm 2023, tổng số tiền thuế đã miễn, giảm, gia hạn cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là 806 tỉ đồng. Trong đó, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 và năm 2023 theo Quyết định 01/2023/QĐ-TTg và Quyết định 25/2023/QĐ-TTg là 34 tỉ đồng; giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định 44/2023/NĐ-CP là 180 tỉ đồng; giảm lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP là 22 tỉ đồng; giảm thuế bảo vệ môi trường theo Nghị quyết 30/2022/UBTVQH15 là 280 tỉ đồng. Tổng số thuế được gia hạn theo Nghị định 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ là 290 tỉ đồng.

 

Mong tiếp tc đưc h tr

 

Năm 2024, dự báo nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Để tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế phục hồi sản xuất kinh doanh, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 6, trong đó đồng ý tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng từ ngày 1/1-30/6/2024.

 

Việc giảm thuế sẽ kích thích tiêu dùng nội địa; tạo điều kiện giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, đây là mong muốn của rất nhiều doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại.

 

Theo Tổng giám đốc Công ty CP Sao Mai Phú Yên Huỳnh Thị Kim Hương, kinh tế năm 2023 đã khó, dự báo năm 2024 vẫn tiếp tục khó, bởi doanh nghiệp đã phải gồng gánh trong một thời gian quá dài.

 

Vì vậy nếu được, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn Nhà nước tiếp tục kéo dài các chính sách hỗ trợ, nhất là giảm thuế giá trị gia tăng, giảm tiền thuê đất và gia hạn nộp thuế đến cuối năm để doanh nghiệp giảm được áp lực về tài chính, có thêm kinh phí cân đối hoạt động cho tốt hơn.

 

Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam K.V.S.R Subbaiah cũng cho rằng: Trong thời điểm hậu COVID-19, nếu Quốc hội, Chính phủ tiếp tục có những chính sách hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp thì sẽ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi, phát triển kinh tế sau dịch.

 

Bởi đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất giúp doanh nghiệp có thêm nguồn vốn lưu động để phục vụ sản xuất kinh doanh. Với khoản này, nếu doanh nghiệp đi vay ngân hàng thì phải trả một khoản lãi đáng kể.

 

Sau một thời gian khó khăn do chịu tác động của đại dịch COVID-19 và ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, khi được hỗ trợ về thuế, nhiều doanh nghiệp đã từng bước ổn định sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

 

Ông Roberto C.Sobang, Giám đốc Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp (Rapexco) cho biết: Việc Chính phủ giảm thuế, phí là sự hỗ trợ rất lớn, giúp xí nghiệp có thêm điều kiện duy trì hoạt động, đảm bảo việc làm cho công nhân. Chúng tôi mong muốn thời gian tới tiếp tục được hỗ trợ để giảm chi phí sản xuất, tăng thêm thu nhập cho người lao động.

 

Theo ông Phan Hăng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, sắp tới, khi Quốc hội, Chính phủ tiếp tục ban hành các chính sách hỗ trợ về thuế, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa sẽ phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị.

 

Chi cục cũng tập trung tuyên truyền, hướng dẫn đến tất cả các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc địa bàn TP Tuy Hòa thực hiện thủ tục hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định bằng nhiều hình thức như: gửi chính sách đến người nộp thuế qua thư điện tử; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí ở địa phương để thực hiện công tác tuyên truyền; tương tác với người nộp thuế thông qua Cổng thông tin điện tử, qua nền tảng mạng xã hội; giải đáp kịp thời các khó khăn vướng mắc về chính sách thuế...

 

“Bên cạnh giải quyết kịp thời các chính sách miễn giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất, Cục Thuế Phú Yên còn ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục về thuế cho người dân, doanh nghiệp.

 

Người dân không cần đến cơ quan thuế nhưng vẫn có thể kê khai, nộp thuế, nộp hồ sơ gia hạn nộp thuế trên Trang thuế điện tử hoặc trên Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến”, ông Công Văn Lãnh nói.

 

Đồ họa: VIỆT AN

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek