Không khí chào đón Giáng sinh đã bắt đầu rộn ràng khi đồ trang trí phục vụ cho dịp này được bày bán tràn ngập trên các tuyến phố.
Tăng nhu cầu trang trí
TP Tuy Hòa những ngày đầu tháng 12, không khí Giáng sinh đã rộn ràng. Các địa điểm công cộng, siêu thị, cửa hàng, văn phòng, nhà hàng, quán xá… đã “rước” ông già tuyết, những cây thông Noel về trưng bày ở mặt tiền hoặc vị trí bắt mắt để thu hút khách hàng đến chụp ảnh, mua sắm. Nhân viên các điểm bán cũng tạo không khí bằng việc mặc đồ, đội mũ ông già Noel, đeo cài, vòng nguyệt quế…
Theo bà Trần Thị Huệ, chủ quán nước giải khát Sea Sea (phường 3, TP Tuy Hòa), vài năm trước, do điều kiện mua bán khó khăn nên quán của bà bỏ qua khâu trang trí Giáng sinh. Năm nay, thấy có nhiều điểm bán trang trí Giáng sinh, nên bà Huệ cũng bắt nhịp trang trí cho ra không khí. “Tuy mua bán cũng không khá hơn mọi năm nhưng khi hoàn thành trang trí Noel, tôi cảm thấy phấn khởi hơn nhiều. Tôi nghĩ khách hàng đến quán cũng sẽ cùng tâm trạng với mình”, bà Huệ nói.
Theo nhận định của các điểm kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, từ sau dịch COVID-19, đa số các cơ sở hạn chế trang trí Noel hay các dịp lễ, tết để tiết kiệm chi phí. Nhưng để kích cầu tiêu dùng, năm nay các cơ sở làm mới hình ảnh, thay đổi chiến lược kinh doanh nhằm thu hút khách hàng, trong đó có công đoạn trang trí. Bà Phạm Thị Mỹ Diệp, chủ cửa hàng bán đồ trang trí Danh Lam (phường 4, TP Tuy Hòa) cho biết: Mùa Giáng sinh năm nay, nhiều doanh nghiệp, cơ sở đặt hàng, mua phụ kiện để trang trí tại điểm kinh doanh từ rất sớm. Nắm bắt nhu cầu khách hàng nên chúng tôi cũng nhập nhiều cây thông, phụ kiện về bày bán từ giữa tháng 11. Không chỉ riêng cơ sở kinh doanh mà các gia đình cũng quan tâm hơn đến việc trang trí Noel để tạo không khí vui tươi, gắn kết trong gia đình. Đến thời điểm này, phần lớn các điểm kinh doanh đã trang trí xong Noel, cửa hàng chỉ còn phục vụ khách hàng cá nhân.
Đa dạng phụ kiện
Năm nay, giá các loại phụ kiện trang trí phục vụ mùa Giáng sinh nhích hơn 5-10% so với năm ngoái, nhưng mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, phong phú hơn, như cây thông nhựa có giá từ 160.000 đồng đến gần 5 triệu đồng/cây cho kích thước từ 1-4,8m.
Một số phụ kiện trang trí đi kèm phổ biến như vòng nguyệt quế có giá 120.000-300.000 đồng/vòng, túi thơm 12.000-20.000 đồng/túi, hình ông già tuyết 25.000-40.000 đồng/sản phẩm, chùm chuông đủ màu sắc từ 60.000-145.000 đồng/sản phẩm. Các loại nơ, trái châu, dây kim tuyến, hộp quà, bộ chữ Merry Christmas… có giá dao động từ 15.000-120.000 đồng/món.
Một số sản phẩm khác như mô hình Giáng sinh bằng kim loại, nhựa cao cấp được thiết kế sẵn có giá 450.000-1,5 triệu đồng/sản phẩm; bộ đồ ông, bà già Noel dành cho trẻ em có giá 85.000-180.000 đồng/bộ, mũ Noel 40.000 đồng/cái…
Theo thông tin từ các điểm bán, thay vì trang trí cây thông nhựa, năm nay nhiều khách hàng lựa chọn cây tươi, kích cỡ vừa phải để trang trí. Loại thông tươi được bán tại các cửa hàng cây cảnh, thường có giá 150.000-800.000 đồng/cây.
Ngoài việc trang trí Noel bằng cây thông tươi, nhựa…, một số khách hàng khác chọn cách trang trí bằng mô hình, cụ thể là dán tường có biểu tượng Noel ở một khu vực hay góc nhỏ, rồi bổ sung bộ hộp quà, gắn dây kim tuyến và những phụ kiện trang trí phù hợp. Nếu tinh tế và có sự sáng tạo thì kiểu trang trí mô hình Giáng sinh cũng có thể giúp tiết kiệm được chi phí.
Chị Hồ Thị Như Yến (phường 2, TP Tuy Hòa) cho hay: Đồ trang trí Noel năm nay được bày bán nhiều hơn mọi năm, có nhiều phụ kiện mới, đẹp và sinh động hơn. Như cây thông Noel bằng nhựa cũng được thiết kế đa màu, trong đó có màu trắng, ánh kim, đỏ đậm… chứ không phải chỉ một màu xanh lá truyền thống. Tuy giá có tăng nhẹ nhưng phần lớn các sản phẩm đều rất bắt mắt.
VÕ PHÊ