Thứ Ba, 01/10/2024 20:33 CH
Hòa Hội tăng tốc về đích nông thôn mới nâng cao
Thứ Sáu, 03/11/2023 16:00 CH

Nhà rông văn hóa buôn Hố Hầm, xã Hòa Hội được đầu tư xây dựng khang trang, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Ảnh: NGỌC HÂN

Là 1 trong 5 xã được tỉnh chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2023, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức, quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao theo kế hoạch đề ra.

 

Chung sức xây dựng

 

Những ngày đầu tháng 11, có dịp đồng hành cùng cán bộ Văn phòng Điều phối NTM tỉnh về xã Hòa Hội, chúng tôi cảm nhận rõ sự nỗ lực, quyết tâm của chính quyền và Nhân dân nơi đây. Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hội, cho biết: Xã có 3 thôn, buôn với hơn 1.200 hộ, 80% lao động sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Mặt bằng kinh tế, cơ sở hạ tầng tại các thôn, buôn còn nhiều chênh lệch, nhận thức của người dân chưa đồng đều… ít nhiều ảnh hưởng đến việc hoàn thành các tiêu chí.

 

Để hoàn thiện các chỉ tiêu xây dựng NTM nâng cao, ngay từ đầu năm, UBND xã đã kiện toàn Ban Quản lý xây dựng NTM nâng cao của xã và 3 thôn, buôn; xây dựng kế hoạch, lộ trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu NTM; phối hợp rà soát, đánh giá khó khăn, vướng mắc trong thực hiện đối với từng tiêu chí chưa đạt, từ đó triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt chú trọng việc huy động sức dân.

 

Ông Huỳnh Cao Kỳ, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Phong Hậu chia sẻ: “Với phương châm mưa dầm thấm lâu, các tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, việc chung thì huy động tập thể, việc riêng thì tuyên truyền đến từng gia đình, người dân trong xóm dần nhận thức và hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay, nhiều tuyến đường trong thôn đã được cứng hóa, lắp điện chiếu sáng và trồng hoa. Đặc biệt, để đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, chúng tôi vận động người dân thực hiện thu gom rác, xử lý nước thải sinh hoạt, chăn nuôi bằng các biện pháp phù hợp. Nhà văn hóa cũng mới được chỉnh trang, bổ sung các trang thiết bị phục vụ người dân tập thể dục. Tới đây, chúng tôi tiếp tục vận động bà con trồng thêm cây xanh, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ và khuôn viên vườn hộ gia đình để thôn Phong Hậu sớm được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

 

Bà Lê Thị Hoa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Hội cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, địa phương rất chú trọng việc sản xuất, tạo kế sinh nhai, nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững. Đảng bộ và chính quyền đã triển khai nhiều mô hình sản xuất; khuyến khích các hộ dân đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất cao vào trồng trọt, chăn nuôi. Đến nay, xã đã thành lập được tổ khuyến nông cộng đồng; xây dựng thành công mô hình trồng dưa hấu đạt sản phẩm OCOP 3 sao và được cấp mã số vùng trồng; nâng cao thu nhập bình quân của người dân lên 57,68 triệu đồng/người/năm.

 

Chạy nước rút về đích

 

Song song với sự chủ động của cấp ủy, chính quyền và người dân, công tác xây dựng NTM nâng cao ở Hòa Hội còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của huyện. Theo bà Trần Thị Nguyệt, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Hòa, để hỗ trợ xã Hòa Hội thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng, UBND huyện kịp thời phân bổ nguồn kinh phí; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện. Hằng tháng tiến hành kiểm tra, đánh giá tiến độ và đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn để sớm hoàn thành mục tiêu.

 

Hòa Hội đang chạy nước rút để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, sáng tạo trong cách làm, cùng sự chung sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, Hòa Hội sẽ sớm đạt mục tiêu NTM nâng cao.

 

Ông Hồ Văn Nhân, Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh

 

“Qua kiểm tra, hướng dẫn hồ sơ minh chứng thực hiện bộ tiêu chí xã NTM nâng cao theo Quyết định 318 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, xã Hòa Hội đã thực hiện đạt 18/19 tiêu chí NTM nâng cao. Địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành tiêu chí 11 về nghèo đa chiều và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt nhưng thiếu tính bền vững”, bà Nguyệt cho hay.

 

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Hội cho biết: “Nhiều nội dung, tiêu chí về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 yêu cầu rất cao, đặt ra nhiều thách thức với địa phương trong quá trình thực hiện, nhất là tiêu chí nghèo đa chiều. Xã đang phối hợp cùng các thôn, buôn rà soát lại danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để phân loại nhóm đối tượng áp dụng chính sách giúp đỡ, hỗ trợ cho phù hợp, phấn đấu giảm 13 hộ nghèo, 111 hộ cận nghèo để đảm bảo tỉ lệ nghèo đa chiều dưới hoặc bằng 3% theo quy định”.

 

Cũng theo ông Tỉnh, đối với các tiêu chí đạt nhưng thiếu bền vững, địa phương tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại chợ Đồng Cam và tổ chức sắp xếp, bố trí lại việc kinh doanh mua bán của các tiểu thương. Về hành chính công, xã chỉ đạo bộ phận một cửa tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính cập nhập hồ sơ thủ tục hành chính lên cổng dịch vụ công của tỉnh đạt 100%.

 

Về y tế, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế và phối hợp rà soát, phân loại đối tượng để triển khai chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế theo tinh thần Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh. Ngoài ra, UBND xã tập trung phối hợp cùng ban công tác mặt trận thôn, hộ gia đình rà soát các tiêu chí cần thiết để sớm đạt khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu NTM tại thôn Phong Hậu.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek