Thứ Tư, 02/10/2024 02:28 SA
Cải cách hành chính trợ lực cho người nộp thuế
Thứ Hai, 30/10/2023 11:00 SA

Cán bộ Chi cục Thuế Tuy Hòa hướng dẫn hộ kinh doanh cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile. Ảnh: VIỆT AN

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế và UBND tỉnh, thời gian qua, ngành Thuế Phú Yên đã chủ động cải cách thủ tục hành chính, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu của công tác quản lý, nhằm tiết giảm thời gian và chi phí cho người nộp thuế. Qua đó tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi kê khai, nộp thuế theo quy định.

 

Tiết kiệm thời gian, chi phí

 

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phú Tiến ở xã Đức Bình Tây, cách thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) hơn 10km. Trước đây, mỗi khi đến kỳ kê khai, nộp thuế, kế toán doanh nghiệp mất nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục. Còn hiện nay, khi có thể khai, nộp thuế hoàn toàn trên môi trường mạng, doanh nghiệp thực hiện nhanh chóng, đúng hạn và được tuyên dương chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế. Ông Trần Xuân Tiền, Quản lý nhà máy của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phú Tiến cho biết: Khi ngành Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đưa vào sử dụng nhiều ứng dụng điện tử, doanh nghiệp có thể kê khai, nộp thuế bất cứ lúc nào. Kế toán không phải trình ký nhiều giấy tờ như trước. Việc đi lại nhiều lần để hoàn tất thủ tục nộp thuế cũng giảm hẳn.

 

Theo ông Huỳnh Đức Hận, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Sông Hinh - Sơn Hòa, trước kia, khi chưa triển khai các ứng dụng kê khai, nộp thuế điện tử thì ngành Thuế cũng gặp một số khó khăn trong công tác quản lý, nhất là ở những nơi địa bàn rộng, vùng sâu vùng xa. Nhiều doanh nghiệp thường xuyên nộp chậm tờ khai thuế hàng quý, hàng tháng… Cơ quan thuế nhắc nhở qua điện thoại không xuể mà nhắc qua đường công văn thì mất một thời gian doanh nghiệp mới nhận được. Hiện nay, ngoài các ứng dụng thuế điện tử, ngành Thuế còn dùng email, lập nhóm Zalo để thông tin các chính sách thuế mới, giải đáp thắc mắc cho người nộp thuế. Trước khi đến hạn nộp tờ khai, nộp thuế, cán bộ thuế đã nhắc nhở qua email, zalo; đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện kịp thời, đúng hạn.

 

Là chủ hộ kinh doanh yến sào ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), chị Nguyễn An Vy cho hay việc nộp thuế thời gian gần đây thuận lợi hơn trước rất nhiều. “Trước đây, mỗi khi nhận được thông báo nộp thuế, tôi phải đến tận ngân hàng để nộp. Sau đó, cán bộ ủy nhiệm thu thuế đến thu hàng tháng nhưng không phải lúc nào tôi cũng có nhà để nộp thuế kịp thời. Còn nay, sau khi được cán bộ thuế hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile, tôi chỉ cần đăng nhập ứng dụng này thì sẽ biết được số tiền thuế mình phải nộp. Tôi cũng có thể nộp thuế ngay trên ứng dụng này vì có liên kết với tài khoản ngân hàng, rất tiện lợi”, chị Vy nói.

 

Thực hiện lộ trình hiện đại hóa ngành Thuế

 

Với những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của ngành Thuế, hiện tất cả các thủ tục kê khai, nộp thuế, hoàn thuế đều được thực hiện qua mạng. Một số thủ tục được liên thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia; thủ tục đăng ký doanh nghiệp, thủ tục đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh được liên thông với cơ quan đăng ký kinh doanh các cấp. Bên cạnh đó, ngành Thuế còn tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tối ưu hóa quy trình, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử eTax Mobile, giúp người nộp thuế là cá nhân có thể đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế hoàn toàn trên môi trường điện tử thông qua thiết bị di động thông minh.

 

Ông Phạm Hoài Trung, Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết: “Vừa qua, 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, xuất hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy. Việc này có ý nghĩa rất lớn đối với công tác cải cách hành chính thuế cũng như trong công tác quản lý, giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh không tốn nhiều chi phí in ấn hóa đơn và tiết giảm những chi phí khác. Hiện cơ quan thuế đang tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền nhằm tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, đồng thời đảm bảo công bằng trong việc thực hiện chính sách thuế”.

 

Theo ông Phạm Hoài Trung, thời gian tới, Cục Thuế Phú Yên tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành Thuế theo đúng lộ trình Bộ Tài chính đề ra, đi đôi với ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Cơ quan thuế cũng tăng cường công khai minh bạch các thủ tục hành chính, tạo điều kiện mọi thành phần kinh tế đều dễ dàng tiếp cận, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, công khai, minh bạch, góp phần tăng cường thu hút đầu tư trong tỉnh.

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, các ứng dụng thuế điện tử, dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực thuế được người nộp thuế đánh giá cao và thường xuyên ứng dụng vào quá trình kê khai, nộp thuế. Kết quả, các doanh nghiệp ở Phú Yên khai thuế điện tử đạt tỉ lệ 100%; đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử tại ngân hàng đạt tỉ lệ 98,65%. Tổng số tiền nộp thuế điện tử vào ngân sách nhà nước đạt 97,92%; 100% hồ sơ hoàn thuế thực hiện bằng phương thức điện tử.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek