Thứ Tư, 02/10/2024 02:34 SA
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn dự án cao tốc Bắc - Nam
Thứ Hai, 30/10/2023 07:00 SA

Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GT-VT) đang đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết tâm giải ngân nguồn vốn được bố trí trong năm 2023. Trong ảnh: Thi công dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh, đoạn qua TX Sông Cầu. Ảnh: NGÔ XUÂN

Để giải ngân hết nguồn vốn được bố trí theo kế hoạch năm 2023, những tháng cuối năm, chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thành phần.

 

Đẩy nhanh tiến độ thi công

 

Đầu tháng 10, Ban Quản lý dự án 85 (Ban QLDA 85) phát động đợt thi đua “90 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh”. Dự án thành phần này có tổng chiều dài 61,7km; trong đó đoạn qua tỉnh Phú Yên dài 42,1km, gồm 2 gói thầu 12-XL và 13-XL. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GT-VT, chủ đầu tư, các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn theo kế hoạch năm. Hiện các đơn vị duy trì 59 mũi thi công với hơn 720 máy móc, thiết bị và gần 1.500 công nhân, kỹ sư làm việc liên tục trên các công trường. So với đầu tháng 8, các nhà thầu đã huy động thêm 10 mũi thi công, tăng gần 50 đầu máy móc và 150 nhân công nhằm tạo những bứt phá trong những tháng cuối năm. Hiện các đơn vị đã giải ngân 2.293 tỉ đồng, đạt 58,25% vốn kế hoạch giao.

 

Tại dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong, các nhà thầu huy động 40 mũi thi công, với 551 máy móc thiết bị và hơn 1.300 cán bộ kỹ thuật, công nhân trên các công trường. Lũy kế sản lượng thực hiện trên 1.104 tỉ đồng, đạt 14,65% hợp đồng, vượt khoảng 2% so với các dự án thành phần khác. Lũy kế giải ngân vốn đến nay hơn 2.561 tỉ đồng, đạt 64,32%, cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra.

 

Ông Lê Văn Quốc, Chỉ huy công trình cầu Đà Rằng, Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, cho biết: Thời gian qua, chúng tôi ưu tiên thi công các hạng mục phần dưới cầu như cọc khoan nhồi, mố/trụ cầu, đúc dầm, lao dầm… Đến nay, các đơn vị thi công đã hoàn thành trên 50% khối lượng công trình. Vào mùa mưa bão, nhà thầu có giải pháp nâng cao đường công vụ để tiếp tục đưa bê tông và các nguyên vật liệu khác vào khu vực thi công công trình. Chúng tôi sẽ tập trung thi công các hạng mục trên cao nên không lo ảnh hưởng bởi mưa lũ và thời tiết. Đến thời điểm này, hạng mục cầu Đà Rằng đang vượt tiến độ khoảng 7% so với kế hoạch; dự kiến sẽ hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

 

Các nhà thầu đang tập trung khai thác cát; bố trí bãi tập kết cát và vật liệu để bảo đảm nguyên vật liệu thi công trong mùa mưa bão. Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Nỗ lực giải ngân đúng tiến độ

 

Theo Ban QLDA 7, dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong có đến 18/48km phần nền đường phải xử lý nền đất yếu. Khoảng 2 tháng nay, sau khi 3 mỏ cát được phép khai thác, các nhà thầu mới có đủ điều kiện để đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện các nhà thầu đang tập trung khai thác cát; bố trí bãi tập kết cát và vật liệu để bảo đảm nguyên vật liệu thi công trong mùa mưa bão. Để giải ngân hết nguồn vốn được bố trí trong năm 2023, Ban QLDA 7 liên tục chỉ đạo và lên kế hoạch công việc cụ thể cho từng gói thầu trong những tháng cuối năm.

 

Ông Hồ Xuân Thắng, Giám đốc điều hành dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong, cho biết: Chúng tôi bám rất sát kế hoạch giải ngân của Bộ GT-VT. Riêng phần chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 500 tỉ đồng, các địa phương giải ngân không hết sẽ được điều tiết sang bên xây lắp để bảo đảm giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao trong năm 2023. Đối với phần hạ tầng lưới điện cao thế, Bộ GT-VT yêu cầu các địa phương tập trung di dời 13/141 trụ nằm trong khu vực đường găng của dự án; hoàn thành trước 31/12 để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

 

Trong khi đó, Ban QLDA 85 cũng mong muốn các địa phương lên kế hoạch chi tiết, cụ thể để giải quyết những tồn tại, vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật, tái định cư, tạo điều kiện cho chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân nguồn vốn. Ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc điều hành dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh cho biết: Những tháng cuối năm, Ban QLDA 85 cam kết khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc để hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các gói thầu. Các nhà thầu xây lắp cũng cam kết huy động bổ sung máy móc thiết bị, nhân sự, tài chính đầy đủ, kịp thời; đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, tranh thủ thời tiết thuận lợi tăng ca, thi công đến đâu nghiệm thu, thanh toán đến đó đảm bảo chỉ tiêu giải ngân của dự án. 

 

Các địa phương cần quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến di dời hạ tầng kỹ thuật, khu tái định cư và những vị trí là đường găng của dự án. Các đơn vị, địa phương cần làm tốt công tác phối hợp, bảo đảm giải ngân 100% kế hoạch vốn đã được bố trí; góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án và thực hiện thành công kế hoạch giải ngân chung của Bộ GT-VT trong năm 2023.

 

Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Danh Huy

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek