Thứ Tư, 02/10/2024 05:29 SA
Nông dân Việt Nam xuất sắc Nguyễn Văn Khoa
Thứ Bảy, 14/10/2023 10:05 SA

Ông Nguyễn Văn Khoa kiểm tra thiết bị, ngư cụ trước khi ra khơi khai thác thủy sản. Ảnh: THÁI NGỌC

Không chỉ là chủ của 4 tàu cá công suất lớn khai thác thủy sản ổn định, hiệu quả và tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương, ông Nguyễn Văn Khoa (SN 1970, khu phố 4, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) còn là hội viên nông dân tích cực liên kết, hỗ trợ và giúp đỡ nhiều nông dân trong sản xuất, kinh doanh.

 

Mới đây, ông Khoa vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam công bố đạt danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023.

 

Từ thợ sửa xe thành chủ tàu

 

Cách đây hơn 10 năm, ông Nguyễn Văn Khoa là thợ sửa xe với thu nhập bấp bênh. Nhận thấy nghề đánh bắt xa bờ phát triển, ông Khoa bắt đầu bén duyên đi biển theo tàu câu cá ngừ đại dương. Nhanh nhạy nắm bắt các đầu mối tiêu thụ, năm 2012 vợ chồng ông Khoa mạnh dạn mở cơ sở kinh doanh, thu mua hải sản của các tàu cá trong vùng; đồng thời góp vốn đóng tàu công suất lớn chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương, do ông trực tiếp lái.

 

Sau những chuyến đánh bắt xa bờ bội thu, cùng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ông mạnh dạn vay vốn đóng thêm tàu cá ngừ đại dương. Đến nay, gia đình ông Khoa có tổng cộng 4 tàu cá với công suất 400CV/tàu, tổng trị giá hàng chục tỉ đồng, trong đó tàu PY-90026TS do ông làm thuyền trưởng.

 

Ông Khoa chia sẻ, trong thời gian Ủy ban châu Âu cảnh cáo thẻ vàng đối với ngành Thủy sản Việt Nam, cá ngừ không xuất bán được ra thị trường nước ngoài nên giá cả giảm. Cùng với đó, giá xăng dầu tăng nên nghề đi biển chịu nhiều khó khăn, thua lỗ. Nghề biển của gia đình ông cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, ông vẫn cố gắng giữ tàu, giữ bạn thuyền và quyết tâm bám biển.

 

“Hiện các tàu cá của gia đình tôi thực hiện mỗi chuyến biển khoảng 50 ngày, gần gấp đôi thời gian so với những năm trước. Đây cũng là cách giảm chi phí nhiên liệu, nhu yếu phẩm, nâng cao hiệu quả khai thác, giúp ổn định thu nhập cho các thuyền viên. Riêng năm 2022, sản lượng đánh bắt cá ngừ đại dương các tàu cá của gia đình trên 20 tấn, thu lợi hơn 2 tỉ đồng, tạo việc làm ổn định cho gần 20 lao động trên tàu với mức thu nhập từ 10-15 triệu đồng/người/tháng”, ông Khoa cho hay.

 

Ngoài việc đóng mới tàu có công suất lớn, ngư cụ đạt chuẩn, ông Khoa còn trang bị radio tầm xa (ECOM), tầm gần, máy định vị, hải đồ, máy kéo câu, hệ thống ròng rọc câu, thiết bị bảo hiểm cho lao động, hầm bảo quản sản phẩm… trên tàu. Việc sử dụng các loại dụng cụ, máy móc hiện đại giúp giảm những công đoạn nặng nhọc, tăng độ an toàn trên biển, ngư dân yên tâm hơn khi bám biển.

 

Anh Phạm Văn Hải ở phường Phú Đông, thuyền trưởng tàu cá của ông Khoa cho biết: “Tôi tham gia khai thác thủy sản trên biển gần 10 năm nay, thu nhập ổn định nhờ các tàu cá khai thác hiệu quả. Anh Khoa thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi cho bạn thuyền làm ăn và giúp đỡ những trường hợp khó khăn, gặp rủi ro, tai nạn thương tích. Từ đó, nhiều người gắn bó nghề đi biển trên các tàu cá của anh trong nhiều năm”.

 

Quyết tâm bám biển

 

Hiện nay, việc khai thác thủy sản trên biển gặp nhiều khó khăn do nguồn lợi thủy sản ngày càng suy giảm. Tuy nhiên, ông Khoa cùng các thuyền viên và 9 tàu cá khác trong tổ tàu thuyền an toàn do ông làm tổ trưởng vẫn quyết tâm bám trụ với nghề, giữ vững ngư trường khai thác. Ông Khoa bộc bạch: “Biển gần như một phần máu thịt của tôi. Nghề đi biển không chỉ là cuộc sống mưu sinh, mà còn có ý nghĩa chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Vì vậy, bản thân tôi luôn động viên, nhắc nhở anh em trong tổ khi vươn khơi đánh bắt không xâm phạm vùng biển nước ngoài để Ủy ban châu Âu sớm gỡ thẻ vàng cho ngành Thủy sản Việt Nam. Có như vậy cá ngừ mới được giá trở lại và giúp cho nghề đi biển ổn định hơn”.

 

Ngoài thời gian đi biển, ông Khoa còn là hội viên nông dân tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương; phối hợp cùng chi hội triển khai công tác vận động, giúp đỡ những ngư dân không may gặp nạn trên biển, những gia đình có tàu cá bị thiệt hại để vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Nói về những đóng góp của ông Khoa đối với cộng đồng, ông Nguyễn Văn Lễ, chủ tàu cá PY-90279 ở phường Phú Đông cho biết: Từ lâu, bà con ngư dân ở cảng cá Đông Tác gắn bó và coi anh Khoa như là chỗ dựa mỗi khi vươn khơi đánh bắt. Anh rất giỏi trong việc tìm kiếm, phát hiện những ngư trường nhiều cá để kêu gọi các thành viên trong tổ cùng khai thác, mà nhiều lần, chính anh trực tiếp điều hành cứu hộ, cứu nạn trên biển, giúp nhiều tàu bị nạn trở về đất liền an toàn.

 

Với những đóng góp tích cực trong công tác hội và phong trào nông dân, năm 2019, ông Khoa được UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2016-2018. Năm 2022, ông Khoa tiếp tục được các cấp hội biểu dương, khen thưởng vì đạt thành tích cao trong phong trào này. Mới đây, cùng với 99 nông dân xuất sắc khác trong cả nước, ông được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam công bố đạt danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023. 

 

Nông dân Nguyễn Văn Khoa là tấm gương điển hình xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Với ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm vượt khó, anh Khoa đã khẳng định được mình là người tiên phong đổi mới cách nghĩ, cách làm, ứng dụng có hiệu quả công nghệ hiện đại trong khai thác, đánh bắt cá ngừ đại dương, là một trong những ngành nghề lợi thế, tiềm năng trong phát triển kinh tế biển của Phú Yên.

 

Ông Phan Xuân Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek