Thứ Tư, 02/10/2024 13:36 CH
Từng bước hoàn thiện cây xanh, hướng đến đô thị văn minh
Thứ Ba, 10/10/2023 13:12 CH

Công nhân cắt tỉa cây xanh trên đường Nguyễn Hữu Thọ, TP Tuy Hòa. Ảnh: NHƯ THANH

Hệ thống cây xanh không chỉ là lá phổi mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự khang trang trong cấu trúc của đô thị. TP Tuy Hòa đang từng bước xây dựng hoàn thiện đề án Trồng 2 triệu cây xanh, góp phần xây dựng đô thị xanh, sạch đẹp.

 

Mỗi tuyến đường một loài cây

 

Sau khi được đầu tư mở rộng, đường Hải Dương, TP Tuy Hòa được tô điểm thêm hệ thống cây xanh. Dọc theo dải phân cách, các cây hoa giấy với màu sắc rực rỡ được trồng, chăm sóc, cắt tỉa cẩn thận. Đây là một trong những tuyến đường được TP Tuy Hòa đầu tư cây xanh theo quy hoạch với tiêu chí mỗi tuyến đường một loài cây, hoa đặc trưng.

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, hiện thành phố cơ bản xây dựng được hệ thống cây xanh dọc theo các tuyến đường tạo nên mảng xanh phục vụ lợi ích cộng đồng. Hệ thống cây xanh của thành phố đa dạng về chủng loại. Cụ thể như đường Nguyễn Tất Thành, Trần Hưng Đạo trồng hoa bằng lăng tím, đường Nguyễn Huệ trồng hoa muồng hoàng yến, đường Hùng Vương trồng bàng biển Đài Loan… Nhờ vậy, mỗi con đường có nét đặc trưng riêng.

 

Chị Phạm Hoàng Anh ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa chia sẻ: Tôi thấy đường phố Tuy Hòa ngày càng có điểm nhấn nhờ hệ thống cây xanh đặc trưng. Mỗi khi đi trên đường Hùng Vương, tôi thấy khá thích thú với dãy cây bàng biển Đài Loan với hệ thống tầng lá đẹp mắt, tạo được bóng mát cho tuyến đường. Nhờ sắc hoa điểm tô mà kiến trúc đô thị Tuy Hòa trở nên hài hòa, giảm bớt sự góc cạnh của hạ tầng kỹ thuật kiên cố.

 

Theo ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, nghiên cứu quy hoạch, trồng mới cây xanh trên các đoạn đường đang được thành phố từng bước hoàn thiện. Trên địa bàn thành phố hiện có 149 tuyến đường đã được phê duyệt quy hoạch chủng loại cây xanh như cây bóng mát, cây trang trí, dây leo, cây mọc tự nhiên, thảm cỏ…, đảm bảo một số nguyên tắc như độ phủ xanh, diện tích xanh, số cây xanh cho từng khu vực.

 

Bảo vệ cây xanh

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, thành phố hiện có trên 165.000 cây xanh các loại, trong đó nhiều cây xanh loại lớn lâu năm, tán rộng dễ bị bật gốc, gãy đổ khi mưa to, gió lớn. Để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong mùa mưa bão, địa phương đã tổ chức cắt tỉa cây xanh trên địa bàn.

 

Ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên (một trong những đơn vị trực tiếp tham gia chăm sóc, quản lý hệ thống cây xanh trên địa bàn TP Tuy Hòa) cho biết: Vào mùa mưa bão, công ty chủ động đốn hạ, thay thế các cây sâu bệnh, bọng gốc, nghiêng; tăng cường kiểm tra những cây có dấu hiệu gãy đổ. Vừa qua, được sự chỉ đạo của thành phố, công ty đã thay thế dần các loại cây cổ thụ có nguy cơ bật gốc bằng những loại cây có nhiều đặc tính đáp ứng tiêu chí an toàn cây trồng đường phố… Đơn vị cũng đôn đốc công nhân chèn chống gốc, bảo vệ cây xanh để giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra mưa gió.

 

Theo ông Cao Đình Huy, do nhiều yếu tố khách quan nên công tác quản lý cây xanh trên địa bàn còn chưa chặt chẽ. Tình trạng lộn xộn trong việc trồng cây xanh vẫn còn diễn ra. UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các xã, phường rà soát lại quy hoạch cây xanh đô thị, từ đó có những điều chỉnh hợp lý tuân thủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn do tỉnh và Nhà nước ban hành. Đồng thời, thành phố cũng ban hành các văn bản quy định thống nhất và phổ biến cho người dân về chủng loại, quy cách trồng trên một số tuyến đường chính.

 

Trên địa bàn TP Tuy Hòa hiện có 149 tuyến đường đã được phê duyệt quy hoạch chủng loại cây xanh như cây bóng mát, cây trang trí, dây leo, cây mọc tự nhiên, thảm cỏ… Thời gian tới, cùng với chủ động triển khai trồng, thay thế cây tại các tuyến đường theo quy hoạch, thành phố tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ cây xanh nhằm xây dựng môi trường sống cho người dân.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek