Thứ Tư, 02/10/2024 13:28 CH
Chống thất thu thuế xây dựng nhà ở tư nhân
Thứ Ba, 10/10/2023 11:00 SA

Hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân ngày một tăng nên ngành Thuế ngày càng chú trọng công tác quản lý thu thuế trong lĩnh vực này. Trong ảnh: Một hộ dân đang xây dựng nhà ở tại TX Đông Hòa. Ảnh: VIỆT AN

Những năm qua, đời sống người dân được cải thiện, nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao nên hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh. Vì vậy, công tác chống thất thu thuế đối với lĩnh vực này được ngành Thuế Phú Yên chú trọng, tích cực triển khai nhiều giải pháp quản lý thuế.

 

Chuyển biến tích cực

 

Định kỳ hàng tuần, hàng tháng sau khi tiếp nhận thông tin về giấy phép xây dựng do UBND TX Đông Hòa cấp, Chi cục Thuế thị xã chỉ đạo các đội quản lý thuế phối hợp với UBND các xã, phường trên địa bàn mời những hộ có giấy phép xây dựng nhà ở, các chủ thầu xây dựng nhà ở tư nhân đến tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế để họ hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Cán bộ thuế cũng hướng dẫn và yêu cầu các chủ thầu xây dựng nhà ở tư nhân phải đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế.

 

Ông Nguyễn Bá Tường, Đội trưởng Đội Quản lý thuế số 2 (Chi cục Thuế TX Đông Hòa) cho biết: Thời gian đầu triển khai thu thuế xây dựng nhà ở tư nhân, các chủ nhà, chủ thầu chưa hiểu rõ quy định nên chưa nộp thuế. Về sau, khi được cán bộ thuế tuyên truyền, hướng dẫn, đa phần họ chấp hành. Riêng những trường hợp chưa thực hiện, cơ quan thuế cùng UBND xã, phường mời làm việc lần hai lần ba, thành lập đoàn vận động để họ chấp hành tốt hơn.

 

Kết quả, trong 9 tháng đầu năm 2023, Chi cục Thuế TX Đông Hòa đã thu được 96 công trình/115 giấy phép xây dựng đủ điều kiện quản lý, đạt tỉ lệ 83,5%. Số tiền thuế thu được là 601,6 triệu đồng, góp phần tăng nguồn thu thuế ngoài quốc doanh của đơn vị.

 

Không riêng Chi cục Thuế TX Đông Hòa, theo đánh giá của Cục Thuế Phú Yên, thời gian qua, nhìn chung công tác quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân của các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Các chi cục chú trọng triển khai ngay từ đầu năm, với sự quan tâm chỉ đạo của UBND cấp huyện và sự phối hợp thực hiện của các ban ngành, đoàn thể có liên quan từ cấp huyện đến cấp xã.

 

9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 1.405 giấy phép xây dựng được cấp. Trong đó có 528 giấy phép năm 2022 chuyển qua, 877 giấy phép được cấp mới. Sau khi rà soát, cơ quan thuế xác định có 421 giấy phép không đủ điều kiện để quản lý thu thuế (hộ tự xây dựng, giấy phép hết hạn xây dựng...), còn lại 984 giấy phép xây dựng đủ điều kiện quản lý thuế. Trong số này, ngành Thuế đã phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý thu 581 công trình, đạt 59%; tiền thuế thu được gần 3,4 tỉ đồng. Các địa phương có tỉ lệ thu cao là huyện Phú Hòa (95%), TX Đông Hòa (83,5%), TX Sông Cầu (73,7%)…

 

Phối hợp chặt chẽ với địa phương

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, đến nay, toàn tỉnh còn 403 giấy phép chưa thu được thuế. Trong đó có 259 giấy phép xây dựng cơ quan thuế chưa làm việc với hộ được cấp phép (chiếm 64,3%); 126 giấy phép xây dựng chủ nhà chưa thực hiện xây dựng công trình hoặc đang xây dựng nên cơ quan thuế chưa thu kịp thời (chiếm 31,3%); còn lại 18 giấy phép xây dựng các chủ thầu không chấp hành khai thuế nộp thuế (chiếm 4,4%).

 

Ông Nguyễn Khắc Sinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX Đông Hòa cho biết: Thời gian tới, chi cục sẽ tăng cường tuyên truyền chính sách thuế về hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân để các chủ công trình cũng như nhà thầu biết tự giác chấp hành. Đơn vị cũng sẽ thường xuyên tham mưu UBND thị xã chỉ đạo các ban ngành liên quan phối hợp triển khai những biện pháp đồng bộ, thống nhất trong quản lý thu thuế xây dựng nhà ở tư nhân. Hàng quý, cơ quan thuế báo cáo đánh giá kết quả thu từng địa bàn gửi UBND các xã, phường và Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách TX Đông Hòa biết để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường phối hợp chống thất thu thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân.

 

Tại TX Sông Cầu, Chi cục Thuế địa phương này đã kiến nghị UBND thị xã quan tâm chỉ đạo UBND các xã, phường tiếp tục phối hợp với đội thuế thực hiện nghiêm túc các giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân. “Khi chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt, tích cực phối hợp với cơ quan thuế để quản lý thu thì khi đó, công tác thu mới đạt hiệu quả cao”, ông Nguyễn Văn Lộc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX Sông Cầu nói.

 

Theo ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, để tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân, góp phần thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật thuế, tạo sự công bằng giữa các hộ kinh doanh và tăng thu ngân sách trong 3 tháng cuối năm, Cục Thuế Phú Yên yêu cầu các chi cục thuế trên địa bàn rà soát số lượng giấy phép xây dựng chưa làm việc với hộ được cấp phép, số lượng hộ được cấp giấy phép xây dựng chưa xây dựng nhà ở, từ đó có kế hoạch làm việc cụ thể, tập trung nguồn lực kiểm tra đôn đốc để đưa vào quản lý kịp thời. Các chi cục cũng cần phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn rà soát danh bạ cá nhân có hoạt động thầu xây dựng nhà ở trên địa bàn để tư vấn chính sách pháp luật thuế và hướng dẫn họ khai thuế, nộp thuế theo đúng quy định...

 

9 tháng đầu năm nay, ngành Thuế Phú Yên đã phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý thu 581 công trình xây dựng nhà ở tư nhân, đạt 59%; tiền thuế thu được gần 3,4 tỉ đồng. Các địa phương có tỉ lệ thu cao là huyện Phú Hòa (95%), TX Đông Hòa (83,5%), TX Sông Cầu (73,7%)…

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek