Thứ Tư, 02/10/2024 13:38 CH
Nông dân là chủ thể, nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 09/10/2023 07:00 SA

Tuyến đường hoa do Hội Nông dân xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) triển khai với chiều dài 1km tại thôn Phú Hội góp phần tạo diện mạo nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã. Ảnh: NGỌC HÂN

Xác định nông dân là chủ thể, là nòng cốt quyết định sự thành công trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã triển khai nhiều nội dung, việc làm cụ thể, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM, làm cho bức tranh nông nghiệp, nông thôn ngày càng khởi sắc.

 

Khi nông dân chung sức

 

Những ngày này, về xã Xuân Bình (TX Sông Cầu), chúng tôi cảm nhận rõ không khí hân hoan của người dân và chính quyền nơi đây khi xã vừa được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao sau 3 năm triển khai thực hiện. Theo ông Nguyễn Văn Cảm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Bình, xác định rõ vai trò chủ thể của cán bộ, hội viên nông dân trong xây dựng NTM, hàng năm, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hội còn phối hợp với ngành chức năng mở các lớp tập huấn để nâng cao hiểu biết về trồng trọt, chăn nuôi và ưu tiên nguồn vốn triển khai các mô hình phát triển kinh tế đến với người dân.

 

“Hiện nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao được người dân duy trì, nhân rộng như: sản xuất muối sạch, làm rượu Quán Đế, nuôi tôm hùm, tôm thẻ, nuôi cá mú, chình bông… Nhờ đó, thu nhập của người dân tăng đều theo mỗi năm. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 52 triệu đồng/người/năm, góp phần giúp địa phương đạt tiêu chí số 10 về thu nhập trong bộ tiêu chí NTM nâng cao”, ông Cảm cho biết.

 

Tại huyện Phú Hòa, xác định rõ vai trò chủ thể nông dân trong xây dựng NTM, huyện hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa xây dựng NTM trở thành một trong các phong trào thi đua trọng tâm của công tác hội. Các cấp hội đã phối hợp chính quyền và các ngành, đoàn thể vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, sửa chữa, kiên cố hóa kênh mương nội đồng; xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường như thu gom, xử lý vỏ chai, bao bì, thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng; mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

“Với mô hình Điện sáng đường làng do hội phát động, đến nay toàn huyện lắp đặt 4.901 bóng đèn với chiều dài hơn 195,3km. Ngoài ra, hội còn tiếp tục duy trì các mô hình thu gom rác thải, không vứt rác thải xuống kênh mương, chi hội tự quản đoạn đường sáng, xanh, sạch đẹp”, ông Nguyễn Siêng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Hòa cho biết.

 

Hiệu quả khả quan

 

Theo Hội Nông dân tỉnh, từ chỗ thụ động chờ đợi cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh và trung ương, nông dân trong tỉnh đã dần nhận thức được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Các chương trình, hoạt động của hội ngày càng cụ thể, hướng mạnh về cơ sở, hỗ trợ nông dân, mang lại lợi ích thiết thực đã thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia.

 

Tại thôn Xuân Thạnh 2, xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa), từ khi xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, hệ thống giao thông ở thôn gần như được cứng hóa, len lỏi vào tận ngõ xóm, bao quanh ruộng đồng. Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, các tuyến đường được bê tông mở rộng từ 2,5-3,5m, những chỗ chặt góc quanh co được người dân hiến đất làm đường thông thoáng, xe tải vào tận nhà chở nông sản.

 

Bà Phạm Thị Lý ở thôn Xuân Thạnh 2 nói: “Bà con trong thôn ai cũng muốn có con đường bê tông thay đường đất. Vì vậỵ, khi có chủ trương mở rộng đường, thông qua chi hội nông dân tuyên truyền, vận động, chúng tôi ủng hộ, tháo dỡ công trình liên quan để việc thi công thuận lợi, hoàn thành đường bê tông sớm nhất. Riêng gia đình tôi, con đường mở ra đi qua đất vườn nên tôi đã tự nguyện hiến 5 bụi tre và 500m2 đất để làm đường vào thôn. Bây giờ các tuyến đường trong thôn vừa to vừa rộng, ai cũng phấn khởi”.

 

Để góp phần nâng cao ý thức trong bảo vệ cảnh quan môi trường của hội viên nông dân, từ năm 2018 đến nay, Hội Nông xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) đã tổ chức phát động cán bộ, hội viên nông dân tham gia xây dựng mô hình Tuyến đường hoa tại thôn Phú Hội với chiều dài 1km; đồng thời phối hợp cùng các đoàn thể chính trị - xã hội của xã trồng và chăm sóc tuyến đường hoa tại thôn Phú Xuân B dài 1,5km. Ông Nguyễn Ánh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Phước cho biết: “Kết quả đã hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi; người dân thường dọn cỏ, vệ sinh trước ngõ, sân nhà… góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp, thông thoáng trên các tuyến đường, tạo diện mạo NTM nâng cao trên địa bàn xã”.

 

“Phát huy vai trò trong xây dựng NTM, thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục quan tâm củng cố tổ chức hội vững mạnh; xây dựng kế hoạch với những giải pháp đồng bộ, có tính khả thi cao để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, NTM nâng cao một cách thực chất và bền vững; tiến đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu, NTM thông minh. Đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, tích cực lao động sản xuất, khẳng định vị trí, vai trò của nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng NTM”, ông Phan Xuân Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khẳng định.

 

Đến nay, các cấp hội đã huy động nguồn lực của nông dân hơn 393 tỉ đồng, 553.893 công lao động, hiến 314.486m2 đất; trực tiếp hỗ trợ xây dựng 45 nhà Đại đoàn kết cho hộ nông dân nghèo với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng; tham gia xây dựng 235 mô hình Thắp sáng đường quê, lắp hơn 11.000 bóng đèn compact tiết kiệm điện với chiều dài hơn 379km, xây dựng 256km đường nông thôn; xây dựng 111 mô hình bảo vệ môi trường...

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek