Thứ Năm, 19/09/2024 08:06 SA
Xuân Phước phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao
Thứ Sáu, 06/10/2023 13:00 CH

Mô hình trồng lan rừng mang lại hiệu quả kinh tế cao của ông Lê Văn Khương ở xã Xuân Phước được công nhận vườn mẫu nông thôn mới năm 2021. Ảnh: NGỌC HÂN

Từ khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đời sống người dân xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) được nâng lên đáng kể. Từ đó, chính quyền và Nhân dân xã nỗ lực nâng cao chất lượng, từng bước hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao.

 

Đổi mới sản xuất, nâng cao thu nhập

 

Về xã Xuân Phước những ngày đầu tháng 10, chúng tôi cảm nhận được nhịp sống mới từ thành quả xây dựng NTM trên địa bàn xã. Những con đường rộng thênh thang, sạch, đẹp, thông thoáng với những hàng cây xanh mướt, các loại hoa đua nhau khoe sắc; những ngôi nhà mới khang trang; đường giao thông mở rộng, thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất của người dân.

 

Theo ông Nguyễn Nhàn, quyền Chủ tịch UBND xã Xuân Phước, bước vào xây dựng NTM nâng cao, xã cũng gặp không ít khó khăn. Với phương châm dễ làm trước, khó làm sau, xã đã tiến hành rà soát, đánh giá lại từng tiêu chí để xây dựng lộ trình, phương án thực hiện cho từng giai đoạn.

 

“Xác định việc đổi mới sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân là mục tiêu chính của xây dựng NTM, nền tảng để thực hiện các tiêu chí khác, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị, mô hình vườn mẫu NTM... Nhờ đó, thu nhập của người dân tăng đều từng năm, hiện nay đạt 52,8 triệu đồng/người/năm, đạt tiêu chí số 10 về thu nhập trong bộ tiêu chí NTM nâng cao”, ông Nhàn cho biết.

 

Điển hình là mô hình trồng, sản xuất, chế biến dầu đậu phộng của HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Phước. Mô hình này giúp thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng sản phẩm làng nghề đặc trưng, tạo thương hiệu địa phương qua sản phẩm dầu phộng đạt chuẩn OCOP 3 sao. Ông Nguyễn Dư, Giám đốc HTX này cho biết: “Nhờ hỗ trợ kinh phí mua máy ép dầu sản xuất dầu phộng, HTX đã hoàn thiện chuỗi liên kết giá trị trên cây đậu phộng, giúp tăng thu nhập cho người dân, góp phần cùng địa phương xóa đói giảm nghèo và xây dựng NTM nâng cao”.

 

Ông Mai Thành Nguyên, chủ vườn mẫu NTM ở thôn Phú Hội chia sẻ: “Vườn của gia đình tôi rộng hơn 5.000m2 chủ yếu trồng các loại cây ăn trái và nuôi heo rừng lai, gà, cá. Trước đây, do thiếu kinh phí nên gia đình chưa mạnh dạn đầu tư cũng như tổ chức, sắp xếp vườn hợp lý. Năm 2021, được sự quan tâm hỗ trợ từ địa phương, tôi mạnh dạn đăng ký xây dựng mô hình vườn mẫu NTM và đầu tư quy hoạch lại vườn cây, chuồng trại, ao nuôi... Đến nay, vườn mẫu NTM của gia đình ổn định, cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm”.

 

Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí

 

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, xã Xuân Phước đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong xây dựng NTM. Theo bộ tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025, Xuân Phước đã đạt 16/19 tiêu chí NTM và 10/19 tiêu chí NTM nâng cao.

 

Ông Nguyễn Nhàn cho biết: Để sớm về đích NTM nâng cao, địa phương đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí đã thực hiện nhưng chưa đạt như: quy hoạch, giáo dục, văn hóa, nghèo đa chiều, lao động, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, y tế, chất lượng môi trường sống và quốc phòng, an ninh. Xã đã đề ra các giải pháp cụ thể, phấn đấu từ đây đến cuối năm hoàn thành thêm 3 tiêu chí là văn hóa, nghèo đa chiều và lao động.

 

Theo ông Nhàn, 6 tiêu chí còn lại, mặc dù địa phương đã tích cực chỉ đạo, tổ chức thực hiện, song do nguồn lực còn hạn chế cộng với nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nên khó có thể thực hiện đạt trong năm nay.

 

Để đạt các tiêu chí còn lại, về quy hoạch, hiện địa phương đang triển khai đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu trung tâm xây dựng đô thị thị trấn Xuân Phước. Về giáo dục, xã kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án thuộc Trường tiểu học Xuân Phước 2 đảm bảo đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất và hỗ trợ, đầu tư các hạng mục để Trường mầm non Xuân Phước đạt mức độ 2. Về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, Xuân Phước triển khai quy hoạch vùng trồng cây đậu phộng và đề nghị cấp mã số vùng trồng để triển khai mô hình nông nghiệp áp dụng cơ giới hóa các khâu. Riêng về chất lượng môi trường sống, xã kêu gọi đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước tập trung, xây dựng thêm các bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật…

 

“Ngoài mục tiêu hoàn thiện các tiêu chí của xã NTM nâng cao, địa phương cũng quyết tâm giữ vững khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Phú Xuân B và 2 vườn mẫu NTM ở thôn Phú Hội; chú trọng xây dựng các hình thức liên kết, hợp tác, gắn sản xuất chế biến và tiêu thụ, phát triển sản phẩm OCOP 3 sao dầu đậu phộng Xuân Phước. Xã phấn đấu từng bước thực hiện đạt đô thị loại V (đô thị thị trấn Xuân Phước), qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn”, ông Nhàn nhấn mạnh. 

 

Xuân Phước là 1 trong 5 xã trên địa bàn tỉnh được chọn phấn đấu về đích NTM nâng cao trong năm 2023. Qua khảo sát thực tế và thẩm tra hồ sơ minh chứng mới đây, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cùng đại diện các sở, ngành đã có hướng dẫn cụ thể, giúp xã khắc phục một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để sớm hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt.

 

Ông Hồ Văn Nhân, Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek