Chủ Nhật, 26/05/2024 07:37 SA
Nâng cao trách nhiệm, quyết liệt hơn trong chống khai thác IUU
Thứ Ba, 29/08/2023 14:51 CH

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh. Ảnh: VÕ PHÊ

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, , Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chỉ trì hội nghị trực tuyến về thúc đẩy các giải pháp chống khai thác IUU, chuẩn bị đón và làm việc với đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 4 sang Việt Nam. Tại điểm cầu UBND tỉnh Phú Yên có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương ven biển, nghiệp đoàn nghề cá, các doanh nghiệp thu mua thủy sản trên địa bàn.

 

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, kết quả rà soát đến ngày 29/8, cả nước có 86.820 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên (giảm 9.789 chiếc so với năm 2019), trong đó có 30.091 tàu cá có chiều dài từ 15m (giảm 1.206 chiếc so với năm 2019). Tổng số hạn ngạch đã xác định và công bố là 95.703 giấy phép. Đến nay, phần mềm cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (Vnfishbase) đã triển khai tại 31 tỉnh, thành phố có tàu tham gia khai thác hải sản, đáp ứng được cơ bản các yêu cầu về nghiệp vụ quản lý khai thác thủy sản, trong đó thông tin dữ liệu tàu cá về đăng ký, cấp giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá đã được các địa phương cập nhật, khai thác thường xuyên trên phần mềm. Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đạt 97,86%.

 

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành ở Trung ương và các địa phương đã làm rõ thực trạng, hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai chống khai thác IUU, đề xuất các giải pháp chống khai thác IUU, giúp gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong thời gian sớm nhất.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, để sớm gỡ “thẻ vàng”, Việt Nam phải sử dụng các bộ giải pháp tổng hợp liên quan đến các bộ, ngành, địa phương; đề nghị các bộ, ngành, địa phương quyết tâm, nâng cao trách nhiệm, quyết liệt hơn trong việc chống khai thác IUU. Phó Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT xây dựng kế hoạch về những việc cần làm từ đây đến trước khi đoàn công tác sang Việt Nam, cần thiết thành lập tổ công tác để triển khai nhiệm vụ, kịp thời ứng phó những sự việc phát sinh. Đồng chí Trần Lưu Quang cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát các vùng biển; quản lý tàu cá, điều phối các cảng cá, giám sát việc thực thi nhiệm vụ theo quy định chống khai thác IUU; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Các đơn vị truyền thông tích cực tuyên truyền, răn đe, nhắc nhở, cảnh báo để người dân hiểu rõ, không vi phạm các quy định pháp luật về IUU.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek