Chủ Nhật, 19/05/2024 01:55 SA
Xử lý nghiêm các trường hợp ép khách hàng mua bảo hiểm
Thứ Hai, 28/08/2023 09:45 SA

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho rằng nhân viên ngân hàng phải có trách nhiệm tuyên truyền, tư vấn cụ thể để người vay hiểu và tự nguyện tham gia bảo hiểm chứ không phải tham gia trong thế bị ép buộc. Ảnh: LÊ HẢO

Thời gian qua, khi tiếp nhận thông tin người dân phản ánh về tình trạng nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác không cần thiết khi cấp tín dụng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đã có văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh và có biện pháp xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

 

Người vay bức xúc

 

Có nhu cầu mua nhà để ở nhưng không có đủ tiền nên chị H.T.H ở phường 5 (TP Tuy Hòa) đến một chi nhánh ngân hàng tại TP Tuy Hòa đăng ký vay vốn. Sau khi tư vấn thủ tục, lãi suất, cách thức trả nợ, nhân viên ngân hàng đề nghị chị H mua bảo hiểm nhân thọ để khoản vay nhanh chóng được phê duyệt.

 

“Gia đình tôi mua nhà nhưng thiếu tiền nên phải đi vay, giờ nhân viên ngân hàng yêu cầu mua bảo hiểm thì chúng tôi lấy tiền đâu để đóng. Thế mà năm lần bảy lượt nhân viên này nhắc đến việc mua bảo hiểm nhân thọ, thậm chí còn nói rằng khi nào tôi mua bảo hiểm thì lãnh đạo ngân hàng mới duyệt cho vay vốn”, chị H bức xúc.

 

Không riêng chị H, thời gian qua, không ít khách hàng vay vốn tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh rơi vào trường hợp tương tự. Vấn đề này thậm chí đã được đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề cập tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua.

 

Theo đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, hiện nay, hầu hết người dân, doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, khi làm thủ tục vay tiền tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đều phải mua bảo hiểm khoản vay. Trong khi đó, Thông tư 39/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước không có quy định bắt buộc về điều này. “Đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với các ngân hàng thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN”, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn nói.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết, không chỉ Thông tư 39/2016/TT-NHNN mà kể cả Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2016/TT-NHNN, có hiệu lực từ tháng 9/2023 cũng không hề có quy định bắt buộc về việc mua bảo hiểm khoản vay.

 

“Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên liên tục có văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh các ngân hàng thương mại về hoạt động kinh doanh đại lý bảo hiểm và áp dụng các biện pháp xử lý đối với ngân hàng cũng như cán bộ vi phạm. Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân, hiện tượng nhân viên ngân hàng buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác không cần thiết khi cấp tín dụng vẫn còn xảy ra, gây bức xúc cho người vay vốn”, ông Đặng Hồng Lĩnh cho hay.

 

Tăng cường thanh tra, giám sát

 

Để nhanh chóng xử lý các phản ánh, khiếu nại của khách hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đã thiết lập đường dây nóng (0257 3824258) và thành lập Tổ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng do Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên làm tổ trưởng. Từ khi thiết lập đường dây nóng, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý 4 trường hợp nhân viên ngân hàng bị khách hàng kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng trên địa bàn.

 

Cụ thể là yêu cầu chấm dứt hợp đồng lao động đối với 2 người, điều chuyển công tác 1 người, hạ một bậc xếp loại lao động và chuyển vị trí công tác đối với 1 người. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cũng yêu cầu các ngân hàng khác nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, quán triệt cán bộ nhân viên rút kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh đại lý bảo hiểm.

 

Theo ông Đặng Hồng Lĩnh, thời gian qua, công tác thông tin tuyên truyền liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm còn hạn chế, khiến người dân nghĩ bảo hiểm là chi phí môi giới chứ chưa xem là chi phí tài chính khi vay vốn. Nguyên tắc khi cho vay là cho vay đúng, thu nợ đủ, những khoản tín dụng thế chấp bằng hàng hóa hình thành từ khoản vay thì phải có bảo hiểm. Thêm vào đó, Luật Kinh doanh bảo hiểm cũng quy định một số loại hàng hóa cần có bảo hiểm bắt buộc. Vì vậy, nhân viên ngân hàng phải có trách nhiệm tuyên truyền, tư vấn cụ thể để người dân hiểu rằng bảo hiểm là cần thiết, vừa đảm bảo an toàn vốn vừa có lợi cho người vay để họ tự nguyện tham gia, chứ không phải tham gia trong thế bị ép buộc, nhất là đối với các loại bảo hiểm không cần thiết, không liên quan đến hoạt động tín dụng.

 

“Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, tăng cường thanh tra, giám sát các ngân hàng trên địa bàn trong việc chấp hành nghiêm các quy định pháp luật và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước trong hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm. Đồng thời có hình thức xử lý nghiêm các hành vi ép, bắt buộc khách hàng mua các loại bảo hiểm không cần thiết, không liên quan đến hoạt động tín dụng khi thực hiện cấp tín dụng cho khách hàng”, ông Đặng Hồng Lĩnh cho biết thêm.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek