Chủ Nhật, 19/05/2024 04:21 SA
Đưa khoa học, kỹ thuật đến với nông dân
Thứ Hai, 28/08/2023 14:00 CH

Thời gian qua, đội ngũ cán bộ của Trung tâm KH&CN (Sở KH&CN) luôn là những người đồng hành, hỗ trợ về khoa học, kỹ thuật trong việc triển khai các mô hình sản xuất mới đến với nông dân. Công việc của họ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, dần đưa nông nghiệp ở các địa phương phát triển theo hướng hàng hóa, quy mô mang lại hiệu quả kinh tế…

 

Cán bộ Trung tâm KH&CN tập huấn quy trình kỹ thuật trồng cây ba kích tím cho người dân ở TX Đông Hòa. Ảnh: LỆ VĂN

 

Áp dụng khoa học, kỹ thuật

 

Có mặt tại một buổi tập huấn các quy trình kỹ thuật trồng cây ba kích tím, cây sa nhân tím và cây chuối cấy mô do Trung tâm KH&CN phối hợp với Hội Nông dân TX Đông Hòa tổ chức, chúng tôi mới hiểu được sự thiếu thốn về khoa học, công nghệ, nhất là các mô hình, quy trình sản xuất mới của nông dân nơi đây.

 

Ông Nguyễn Văn Bình, nông dân ở xã Hòa Tân Đông, cho biết: “Hiện nay, gia đình tôi trồng keo, nhưng thu nhập không cao. Được tham gia lớp tập huấn này, tôi đã biết thêm các quy trình kỹ thuật trồng cây sa nhân tím và cây ba kích để về áp dụng trồng, tăng thu nhập”.

 

Hay mới đây, tại buổi tập huấn về quy trình kỹ thuật trồng bắp lấy cây làm nguyên liệu ủ chua và quy trình kỹ thuật vỗ béo bò bằng thức ăn ủ chua từ cây bắp đã thu hút gần 100 hộ nông dân ở thị trấn La Hai và xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) tham gia. Tại đây, bà con nông dân được cán bộ trung tâm giới thiệu, hướng dẫn về đặc điểm của cây bắp sinh khối, cách chọn giống bắp tốt; các khâu chuẩn bị đất trồng, mật độ gieo trồng, bón phân, phòng trừ sâu bệnh hại; quy trình ủ chua cây bắp và một số loại thức ăn xanh cho gia súc…

 

“Được tham gia tập huấn, tôi đã hiểu rõ hơn về lợi ích của việc lên men phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi. Quy trình thực hiện khá đơn giản, các hộ nông dân như tôi có thể tự làm tại gia đình. Sau lớp tập huấn này, tôi có thể tạo nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng cho đàn bò 10 con của gia đình”, ông Nguyễn Tiến Danh, nông dân xã Xuân Sơn Nam chia sẻ.

 

Theo ông Trương Hoàng Mỹ, phụ trách Phòng Kỹ thuật và Chuyển giao công nghệ (Trung tâm KH&CN), các lớp tập huấn được tổ chức không chỉ nâng cao nhận thức cho nông dân mà còn giúp họ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng thu nhập.

 

Thay đổi thói quen sản xuất

 

Theo ông Nguyễn Công Nhật, Giám đốc Trung tâm KH&CN, xác định nhiệm vụ trọng tâm là đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật về với cơ sở, về với người dân, thời gian qua, trung tâm đã nỗ lực tiếp cận các mô hình mới, đánh giá, rút kinh nghiệm, làm cơ sở nhân rộng tại các địa phương. Trung tâm đã triển khai nhiều đề tài, nhiệm vụ khoa học trên cơ sở gắn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

 

“Việc tập huấn các quy trình kỹ thuật cho nông dân nhằm giúp nông dân tiếp cận tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật mới. Từ đó, người nông dân chủ động áp dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống để nâng cao giá trị hàng hóa nông sản, tăng thu nhập và giảm thiểu ô nhiễm môi trường”, ông Nguyễn Công Nhật chia sẻ.

 

Cũng theo ông Nhật, thực tế hiện nay, việc tiếp nhận chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật của nông dân vẫn ở mức độ nhất định nên gặp nhiều khó khăn trong việc nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp mới. Thời gian qua, trung tâm thường xuyên mở lớp tập huấn, tổ chức cho nông dân tham quan mô hình áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nhằm trang bị cho người dân kiến thức về liên kết, hợp tác trong sản xuất; thay đổi nhận thức từ quy mô nhỏ lẻ, manh mún sang liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

 

Ông Dương Bình Phú, Giám đốc Sở KH&CN, cho rằng: Thời gian đến khi xây dựng mô hình và tổ chức hướng dẫn chuyển giao quy trình kỹ thuật về trồng trọt cho nông dân, trung tâm cần phải xác định được lợi thế của mỗi địa phương, áp dụng kỹ thuật phù hợp với đặc điểm của từng vùng miền. Cùng với đó, mỗi cán bộ trung tâm phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn để có thể tiếp cận và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới đến với nông dân.

 

Từ tháng 7/2023 đến nay, Trung tâm KH&CN đã tổ chức được 30 lớp tập huấn quy trình kỹ thuật: trồng nấm ăn và nấm dược liệu, trồng hoa ly và hoa cúc, trồng chuối cấy mô, trồng và nhân giống keo lai, trồng cây ba kích tím, trồng cây cà gai leo, trồng cây sa nhân, trồng dưa lưới trong nhà màng, trồng bắp lấy cây làm nguyên liệu ủ chua và quy trình kỹ thuật vỗ béo bò bằng thức ăn ủ chua từ cây bắp… cho nông dân ở 9 huyện, thị xã, thành phố.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek