Thứ Hai, 30/09/2024 20:28 CH
Xã Xuân Lộc (huyện Sông Cầu):
Hai công trình gây... khó cho dân
Thứ Hai, 27/10/2008 14:35 CH

Một tuyến kênh chỉ dài 1,2 km nhưng có rất nhiều chỗ vỡ. Một con đường dài 7 km được triển khai cách đây 4 năm đến nay chưa xong. Đó là hệ lụy mà người dân xã Xuân Lộc (huyện Sông Cầu) phải gánh chịu từ 2 công trình này trong nhiều năm qua.

 

xuan-loc-1-081027.jpg
Chỉ cần dùng tay gỡ nhẹ các mảnh bê tông tuyến kênh chính bắc thôn Thạch Khê là bị vỡ ra ngay - Ảnh: H.NAM

 

CÔNG TRÌNH SỬ DỤNG 1 NĂM ĐÃ XUỐNG CẤP

 

Tuyến kênh chính bắc thuộc thôn Thạch Khê dài 1,2 km, vốn đầu tư  khoảng 350 triệu đồng, do UBND xã Xuân Lộc làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Bá (trụ sở đóng tại tỉnh Bình Định) thi công vào năm 2004. Sau một năm, phần kênh đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng (hạng mục các cống xả chưa thi công) thì phần đá ốp ta-ly bắt đầu rệu rã. Từ đó đến nay, cứ qua mỗi mùa mưa lũ, công trình này càng hư hỏng thêm. Hiện trên tuyến mương này có rất nhiều chỗ bị vỡ. Mặc dù hư hỏng nặng nhưng công trình này vẫn phải “oằn mình” dẫn tưới cho 60 ha lúa 2 vụ thuộc cánh đồng thôn Thạch Khê. Mỗi lần dẫn nước, nhiều đoạn kênh bị vỡ làm nước chảy ra ngoài ngập lối đi trong xóm, tràn vào cả nhà dân. Ông Lê Công Bá, nhà ở gần tuyến kênh cho biết: “Mấy năm nay, nước chảy theo kênh thì ít mà tràn vô sân các gia đình thì nhiều. Tôi phải be bờ dọc theo hàng rào để ngăn nước”.

 

Công trình này còn “hành” dân mỗi khi đến mùa gieo sạ. Bà Trần Thị Chiến, một hộ dân ở đây bức xúc: “Ruộng nhà tôi nằm cạnh đầu kênh. Vụ hè thu vừa qua, ruộng mới sạ được 3 ngày, tổ thủy nông đưa nước xuống tưới khu ruộng cuối kênh thì mương vỡ ra tràn vào ruộng của tôi làm lúa ngã rạp”. Điều làm nhiều gia đình nơi đây lo ngại hơn cả là các cống xả bao năm qua chưa thi công dẫn đến tình trạng điều tiết nước khó khăn. Nơi không cần nước thì nước tràn ra lênh láng, gây ngập úng, người dân phải bỏ công tạo mương nhỏ trong ruộng để thoát nước. Ông Nguyễn Văn Sáu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Lộc cho hay: “Dọc theo tuyến kênh này có nhiều đoạn vỡ dài đến 5-7 m, mùa lũ năm 2007, gần 3.000 m3 bê tông, đá dăm của kênh từ trên cao đổ xuống làm lấp diện tích ruộng ở khu vực Bờ Sậy. Lực lượng bộ đội ở Quân đoàn 3 phải đến giúp dân cải tạo ruộng bị bồi lấp”.

 

CON ĐƯỜNG... ĐAU KHỔ

 

Cùng với kênh chính bắc, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Bá còn nhận thi công công trình tuyến đường bê tông Chánh Lộc-Bàu Neo với chiều dài 7 km, vốn đầu tư 3,5 tỉ đồng. Thế nhưng, qua 4 năm thi công công trình này vẫn còn dở dang. Cụ thể, đoạn từ quốc lộ 1A đến ngã ba Ông Dần đến nay vẫn chưa thi công xong, làm gần 30 hộ dân ở thôn Chánh Lộc phải chịu cảnh nắng bụi, mưa bùn. Ông Lê Văn Tâm, nhà ở gần tuyến đường thi công dở dang bức xúc nói: “Làm đường mà chừa lại một khúc, xe chạy qua xé nước văng bùn vào nhà. Nhiều học sinh đi học phải xin nước rửa vết bùn trên quần áo,  cặp vở… trước khi vào lớp”.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Võ Tấn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc cho biết: “Công trình này thi công theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Phần nhà nước hỗ trợ bằng xi măng, UBND xã nhận đủ giao cho bên B để thi công công trình, nhưng bên B không thi công mà lấy một số lượng xi măng đi xây Trường Tiểu học Xuân Lộc 3. Khi UBND xã phát hiện lập biên bản thì bên thi công bỏ công trình, vì vậy, gần 1 km đường còn lại chưa thi công được”.

 

Đề nghị các ngành chức năng sớm giải quyết thi công dứt điểm 2 công trình này.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek