Thứ Hai, 30/09/2024 20:32 CH
Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân):
Ổn định cuộc sống nhờ chăn nuôi bò
Thứ Hai, 27/10/2008 14:35 CH

Trước đây, giá bò xuống thấp, nhiều hộ nông dân ở các địa phương bán tháo đàn bò. Riêng tại xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), bà con vẫn giữ bò làm vốn. Hiện nay giá bò tăng cao, cuộc sống của  những người nuôi bò nơi đây càng ổn định.

 

bo-081027.jpg

Nhiều hộ nông dân xã Phú Mỡ phát triển nuôi bò đàn - Ảnh: H.NAM

 

Ông So Minh Bét ở thôn Phú  Giang (xã Phú Mỡ) đang nuôi 50 con, trong đó có bò lai. Hiện nay, một con bò lai sind cao 1m, to khỏe có giá 8 triệu đồng. Đàn bò của ông Bét đủ cỡ, tính ra trị giá gần 200 triệu đồng. Không chỉ ông Bét, trong xã còn có La O Hoa nuôi 45 con, Oi Điệp và La O Cử mỗi người nuôi 40 con bò. Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ La Chí Cu cho biết: “Xã này có đến 90% số hộ gia đình chăn nuôi bò, thường thì mỗi hộ nuôi từ 10 - 20 con”.

 

Xã Phú Mỡ có diện tích tự nhiên lớn nhất huyện Đồng Xuân, rất thích hợp cho việc chăn nuôi bò. Người dân nơi đây đã phát huy ưu thế này để phát triển kinh tế. Khi phong trào trồng lúa nước phát triển ở xã Phú Mỡ, người chăn nuôi bò càng thuận lợi hơn. Thứ nhất là có rơm rạ sau hai vụ lúa làm thức ăn dự trữ cho bò. Thứ hai là không còn làm lúa rẫy, cho nên nông dân có thể nuôi bò bằng cách thả rông. Chị La Lang Thị Dù ở thôn Phú Giang, nuôi 10 con bò, nhớ lại: “Trước đây, khi còn làm lúa rẫy, từ tháng 8 đến tháng Chạp phải có người đi theo chăn bò. Nếu thả rông, bò ăn lúa thì chủ sẽ phải bồi thường. Nay không có lúa rẫy, bò được thả rông, thỏa sức gặm cỏ”. Ông Lang Dũng ở cùng thôn đang nuôi 12 con bò, nói: “Bò nhà tôi nuôi không mất công chăm sóc vì được thả rông trên Hòn Nhọn, La Hiên. Mỗi tuần tôi lên thăm chúng một lần rồi về”.

Đàn bò được thả rông ở những đồi cỏ tranh rộng lớn, mùa này cỏ xanh tươi, bò mau béo tốt. Đến mùa mưa bão, bà con lùa bò về nuôi nhốt. Tận dụng các khu đất gò vừa thu hoạch sắn, đất hoang hóa dọc triền sông, suối, họ trồng cỏ voi để khi nuôi nhốt có nguồn thức ăn cho bò. Mí Nhạn đang nuôi 8 con bò lai sind, cho biết: “Nhà tôi sửa sang chuồng trại, khi mưa dầm thì lùa bò về. Đàn bò của tôi trị giá ít nhất gần 50 triệu đồng, đâu thể để ngoài mưa gió”.

 

Từ lâu, con bò là tài sản của các gia đình ở xã vùng cao này. Nhà nào có con đi học xa, chi phí ăn ở, học hành của con cũng từ con bò; rủi có bệnh đau thì bán bò chữa trị. Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Mỡ La Lang Thị Hảo cho biết: Chúng tôi vận động nhân dân nuôi bò đàn làm vốn. Cũng theo chị Hảo, nếu bò hạ giá, một con bò to khỏe bán chỉ được từ 3-4 triệu đồng. Nhưng nông dân Phú Mỡ nuôi thả rông, không tốn công chăm sóc nên tính ra, thu nhập từ việc nuôi bò vẫn cao hơn nhiều so với đi làm thuê làm mướn. Vì vậy, đàn bò của các gia đình ở xã Phú Mỡ ngày càng tăng về số lượng.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek