Thứ Ba, 17/09/2024 02:21 SA
Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó
Thứ Bảy, 29/07/2023 07:16 SA

Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, phát triển kinh doanh, TP Tuy Hòa vừa tổ chức gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố năm 2023. Báo Phú Yên ghi lại một số ý kiến của đại biểu tham dự về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động cũng như các đề xuất để doanh nghiệp phát triển bền vững.

 

ĐỒNG CHÍ CAO ĐÌNH HUY, CHỦ TỊCH UBND TP TUY HÒA: Tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển bền vững

 

Từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm cao, TP Tuy Hòa đã nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn thành phố đạt trên 2.493 tỉ đồng, tăng 14,5% so cùng kỳ năm trước. Trong thành công chung đó, có đóng góp tích cực và hết sức quan trọng của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn.

 

Thành phố luôn xác định doanh nghiệp và doanh nhân là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong phát triển kinh tế; được đảm bảo quyền bình đẳng, không phân biệt loại hình, thành phần kinh tế trong cơ hội tiếp cận các nguồn lực. Để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thành phố tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giải quyết các điểm nghẽn, bất cập về cơ chế chính sách trong thẩm quyền của địa phương. Đồng thời, thành phố rất mong các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tiếp tục nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư kinh doanh; chia sẻ, phản hồi những vướng mắc phát sinh để các cấp chính quyền nắm bắt thông tin, có giải pháp hỗ trợ và xử lý kịp thời.

 

ÔNG TRẦN XUÂN DỰ, PHÓ GIÁM ĐỐC HTX DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP TỔNG HỢP BÌNH KIẾN 2: Đầu tư hệ thống kênh mương hoàn chỉnh để sản xuất thuận lợi

 

Với vai trò là một đơn vị dịch vụ nông nghiệp, các thành viên của HTX chủ yếu tham gia trồng lúa, cây cảnh, hoa màu. HTX hoạt động bám sát với các chương trình của địa phương, góp phần tích cực cùng TP Tuy Hòa trong xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu cây trồng và phát triển kinh tế tập thể.

 

Các thành viên trong HTX đều mong muốn việc chăm sóc đồng ruộng thuận lợi hơn; nông sản làm ra có sản lượng, chất lượng và được tiêu thụ với giá cao. Tuy nhiên, hiện nay bộ máy quản lý của HTX còn mỏng, nguồn vốn yếu nên chưa thể mạnh dạn đầu tư các dịch vụ phục vụ sản xuất. Diện tích sản xuất của bà con ở vùng trũng thấp nên thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ vào mùa mưa, HTX phải tốn nhiều chi phí tiêu úng. Chúng tôi mong muốn thành phố quan tâm đầu tư bê tông hóa hệ thống kênh mương, nạo vét mương rút để tạo dòng chảy, tránh hư hại diện tích gieo trồng.

 

ÔNG PHẠM DUY KHIÊM, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH YẾN SÀO KHANG CHÂU: Tiếp tục hỗ trợ các chủ thể khai thác, nâng cấp sản phẩm OCOP

 

Từ khi triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn thành phố, nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương được hỗ trợ, nâng tầm lên thành sản phẩm hàng hóa chủ lực, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động. Đồng thời, sản phẩm hàng hóa được trưng bày, giới thiệu, bán rộng rãi tại các hội chợ công nghiệp, xúc tiến thương mại du lịch… góp phần lan tỏa, nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP Phú Yên trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

 

Quá trình hoàn thiện các bước cho sản phẩm OCOP mất khá nhiều thời gian, công sức. Việc được công nhận đạt chuẩn OCOP 3-4 sao là cơ sở bước đầu để khẳng định thương hiệu sản phẩm và được nhiều người tiêu dùng tiếp nhận.

 

Tuy nhiên hiện nay, việc hỗ trợ máy móc cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố lại không đồng đều giữa doanh nghiệp nằm trên địa bàn cấp phường và cấp xã. Mong rằng, các ngành chức năng xem xét, nghiên cứu lại các chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp được hưởng lợi, mạnh dạn đầu tư hơn nữa để quảng bá nông sản địa phương.

 

ÔNG TRẦN MINH HOÀNG, CHỦ TỊCH HỘI DOANH NGHIỆP TP TUY HÒA: Tăng cường tạo mối liên kết giữa các doanh nghiệp

 

Tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vẫn còn khó khăn, nhất là các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản… Dự kiến các doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian mới có thể khôi phục hoạt động như trước.

 

Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, Hội Doanh nghiệp thành phố thường xuyên có các đề xuất, các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất trong thời gian sớm nhất.

 

Tuy nhiên, để doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững, cộng đồng doanh nghiệp cần có sự liên kết chặt chẽ hơn nữa. Thực tế, trong thời kỳ kinh tế khó khăn, chiến lược hợp tác, liên kết cùng phát triển đang được nhiều doanh nghiệp trên cả nước áp dụng như là giải pháp hoàn hảo để vượt qua thời kỳ suy thoái. Việc liên kết có thể dưới hình thức cùng nhau phối hợp kinh doanh; chia sẻ, giới thiệu, sử dụng sản phẩm lẫn nhau…

 

Bên cạnh đó, tôi nghĩ các doanh nghiệp cần tiết giảm chi phí tối đa để bảo tồn nguồn vốn, đảm bảo duy trì sản xuất; xác định thế mạnh sản phẩm đầu tư; củng cố nguồn nhân lực để sẵn sàng tăng tốc sản xuất khi tình hình kinh tế ổn định trở lại.

 

6 tháng đầu năm 2023, TP Tuy Hòa cấp mới 297 giấy chứng nhận đăng ký cho các hộ kinh doanh với tổng số vốn đăng ký 75,5 tỉ đồng, tăng 11,67% về số lượng hộ kinh doanh so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, thành phố quản lý thuế 5.076 hộ kinh doanh, 2.047 doanh nghiệp và 31 HTX.

 

NHƯ THANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek