Thứ Năm, 19/09/2024 07:18 SA
Nỗ lực xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân
Thứ Sáu, 28/07/2023 09:27 SA

Người dân thôn Mỹ Thạnh Đông 2, xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) tích cực tham gia mở rộng đường bê tông nông thôn và trồng cây xanh để sớm về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu. Ảnh: NGỌC HÂN

Để xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, có nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm huy động sức dân, hoàn thành các tiêu chí theo đúng tiến độ đề ra, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

 

Nhiều cách làm hay, sáng tạo

 

Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, điểm nổi bật trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh thời gian qua là việc thực hiện xây dựng mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu NTM. Các mô hình mẫu này là điểm nhấn cho từng địa phương; đồng thời khuyến khích các địa phương khác trong tỉnh tham gia xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đến nay, toàn tỉnh có 15 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 18 vườn mẫu NTM.

 

Từ khi đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, diện mạo thôn Phú Xuân B (xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân) thay da đổi thịt từng ngày. Hầu hết tuyến đường được bê tông hóa, nhiều đoạn được trồng hoa, cây cảnh, như tạo luồng sinh khí mới cho vùng đất này. Đặc biệt, nhà văn hóa thôn xây mới gắn liền khu thể thao được người dân cùng địa phương chung tay xây dựng. Nơi đây không chỉ là địa điểm hội họp, sinh hoạt văn hóa - thể thao của người dân trong thôn, mà còn là nơi để triển khai các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

“Để tạo được sự đồng thuận, chung tay góp sức của người dân, chi bộ, ban nhân dân và các đoàn thể của thôn đã tích cực tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về quyền lợi của việc xây dựng NTM. Vì nếu không có sự đồng lòng của người dân thì không có nhà văn hóa thôn khang trang như ngày hôm nay”, ông Nguyễn Sinh Nhật, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Phú Xuân B cho hay.

 

Chia sẻ về quá trình đưa thôn Đồng Lãnh, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Đồng Lãnh Phan Văn Đỏ cho biết: “Thôn xác định đây là vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn. Do đó, để sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn đã căn cứ tình hình thực tiễn, tiến hành rà soát, đánh giá, lựa chọn thực hiện các tiêu chí cho phù hợp. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động và huy động người dân tham gia thực hiện với phương châm tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau…”.

 

Quyết tâm đạt kế hoạch

 

Qua 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn mới, đến nay toàn tỉnh có thêm 8 xã đạt chuẩn NTM, 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, nâng tổng số xã NTM trên toàn tỉnh là 63/83 xã; trong đó có 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt trên 60% theo kế hoạch giai đoạn 2021-2025 đề ra. Phấn đấu đến năm 2025, Phú Yên có từ 3-4 huyện đạt chuẩn NTM, trong đó từ 1-2 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; 80% xã đạt chuẩn NTM, 30% xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 5% xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, không còn xã dưới 15 tiêu chí, bình quân thu nhập người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020.

 

Nói về những tồn tại, hạn chế trong quá trình xây dựng NTM giai đoạn mới, ông Hồ Văn Nhân, Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh thông tin, phần lớn tiêu chí về cơ sở hạ tầng thiết yếu như: Giao thông, thủy lợi, trường học, nước sạch, chợ… cơ bản các địa phương đầu tư nhiều, tỉ lệ đạt tăng đáng kể, nhưng hàng năm cũng bị xuống cấp nhiều, nhất là các vùng bị ảnh hưởng trực tiếp thiên tai. Nguồn lực để đầu tư nhằm duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí của các xã đã đạt chuẩn còn rất hạn chế. Vì vậy, hiện còn 20 xã chưa đạt chuẩn NTM, phần lớn là xã có điều kiện kinh tế rất khó khăn, cơ sở vật chất hạ tầng chưa đảm bảo; thu nhập người dân còn thấp và tỉ lệ hộ nghèo đa chiều còn rất cao, do đó khó hoàn thành mục tiêu theo kế hoạch đề ra.

 

Ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, bày tỏ: Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn lực đầu tư giai đoạn 2021-2025. Mặc dù UBND tỉnh đã phân bổ cho các xã, nhưng so với nhu cầu của các địa phương thì không đảm bảo để đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Huyện còn 4 xã (Đa Lộc, Xuân Quang 1, Xuân Lãnh và Phú Mỡ) chưa về đích NTM. Đây đều là những xã khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và là những xã có tỉ lệ hộ nghèo cao, số nhà ở tạm cao.

 

Theo ông Trương Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã Xuân Bình (TX Sông Cầu), để về đích NTM nâng cao theo đúng lộ trình, lãnh đạo xã phân công trách nhiệm rõ ràng, việc nào của xã, việc nào của thôn và việc nào của dân thì để người dân tham gia; giao trách nhiệm cho các hội đoàn thể, bộ phận chuyên môn xây dựng lộ trình, thời gian, phương pháp, cách làm cụ thể, tổ chức đối thoại công khai, dân chủ để người dân tham gia bàn bạc cùng thực hiện, nhờ vậy người dân đồng tình cao.

 

“Cách làm trên vừa tạo điều kiện cho cán bộ chủ động tham mưu, phát huy vai trò, trách nhiệm, vừa giúp cấp ủy bao quát, đánh giá được công việc chung, kịp thời có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí nâng cao lần lượt đạt chuẩn”, ông Lâm khẳng định. 

 

Để bảo đảm về đích đúng hẹn, thời gian tới, tỉnh và các sở, ngành tiếp tục quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025; tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn xây dựng NTM thông qua các đề án, dự án.

 

Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT,

Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek