Thứ Ba, 01/10/2024 06:32 SA
Người tiêu dùng làm gì khi quyền lợi bị xâm hại?
Thứ Tư, 22/10/2008 07:00 SA

Quyền lợi của người tiêu dùng ngày càng bị xâm hại khi tình trạng gian lận thương mại ngày càng gia tăng như nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện nhiều trên thị trường, nạn gian lận trong kinh doanh xăng dầu diễn ra phổ biến...  Thế nhưng, vì sao có quá ít người tiêu dùng ở Phú Yên khiếu nạI khi quyền lợi chính đáng bị xâm hại? Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Đào Tứ Xuyên, Phó giám đốc Sở Khoa học- Công nghệ, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn- bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Phú Yên, nói:

 

Tieu-huy-my-pham-1081022.jpg

Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

- Mỗi năm, Hội Tiêu chuẩn- bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Phú Yên chỉ ghi nhận hơn 10 ý kiến khiếu nại của người tiêu dùng; nhiều người tiêu dùng chỉ điện thoại đến hội hỏi, đề nghị hướng dẫn cách tìm mua cho đúng hàng bảo đảm chất lượng, đề nghị tăng cường kiểm tra một số mặt hàng… Theo tôi, người tiêu dùng ít khiếu nại đến Hội Tiêu chuẩn- bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Phú Yên là do họ chưa hiểu rõ hết những quyền của người tiêu dùng, trong đó có quyền được bồi thường do bị xâm hại. Mặt khác, người tiêu dùng chưa biết mình có bị xâm hại, thiệt thòi hay không; người tiêu dùng còn quá khiêm nhường, không quen khiếu nại, ngại đụng chạm đến người khác…

 

* Nhiều ý kiến cho rằng Hội Tiêu chuẩn- bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Phú Yên chưa phát huy vai trò trong bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Là chủ tịch hội này, ông nghĩ sao?

 

- Hiện nay, Hội Tiêu chuẩn- bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Phú Yên không có kinh phí để tiếp tục duy trì hai nhân viên thường trực tại văn phòng hội. Do đó, chúng tôi chỉ nhờ một số cán bộ của Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Phú Yên đang làm việc cùng trụ sở thông tin một số vấn đề để người tiêu dùng liên lạc, giải quyết một số công việc. Muốn Hội Tiêu chuẩn - bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Phú Yên hoạt động mạnh, có hiệu quả, nhất thiết phải có con người và kinh phí hoạt động; ít lắm cũng phải có một người thường trực để tiếp nhận, trả lời, giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng. Đây là hội đa ngành, có tên gọi đầy đủ là Hội Khoa học - kỹ thuật về tiêu chuẩn - đo lường chất lượng và bảo vệ người tiêu dùng. Các hoạt động của hội mang tính quản lý Nhà nước khá nhiều (không như các hội khác), theo quy định phải có sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước. Tuy nhiên, từ sau khi thành lập đến nay, mặc dù hội đã nhiều lần có tờ trình đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí hoạt động, nhưng đến nay vẫn chưa có.

 

* Vậy cơ quan nào sẽ bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng Phú Yên?

 

- Khi quyền lợi bị xâm hại, người tiêu dùng có thể gửi đơn trình bày khiếu nại đến Sở Công Thương - cơ quan được Nhà nước giao chức năng tham mưu cho tỉnh quản lý việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hoặc gởi đến Hội Tiêu chuẩn- bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Phú Yên- cơ quan đại diện cho người tiêu dùng, làm cầu nối giữa người tiêu dùng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng có khiếu nại, phản ảnh những hành vi xâm hại người tiêu dùng, hội tìm cách giải quyết, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng; đồng thời kiến nghị các cơ quan quản lý có liên quan tăng cường kiểm tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi xâm hại đến người tiêu dùng, thông tin cho người tiêu dùng biết cách đề phòng, bảo vệ khi đi mua sắm các mặt hàng, dịch vụ đó.

 

* Cơ sở pháp lý trong việc bảo vệ người tiêu dùng hiện nay ra sao, thưa ông?

 

- Hiện nay, theo quy định của luật pháp, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thực hiện theo Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 13/1999/PL-UBTVQH ngày 27/4/1999 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định số 55/2008/NĐ-CP ngày 24/4/2008 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo Nghị định số 55/2008/NĐ-CP, Bộ Công Thương là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phạm vi cả nước. Sở Công Thương là cơ quan chuyên môn chịu trách nhiệm tham mưu giúp chủ tịch UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo nghị định này và các quy định của pháp luật khác có liên quan. Tuy nhiên, để dễ tổ chức thực hiện, cần có thêm thông tư của Bộ Công Thương, văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể tại địa phương.

 

MINH NGUYỆT (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phụ nữ Sông Cầu giúp nhau làm kinh tế
Thứ Ba, 21/10/2008 14:30 CH
Chống sa mạc hóa đất dốc
Thứ Ba, 21/10/2008 10:35 SA
EVN trình đề án tăng giá điện
Thứ Ba, 21/10/2008 10:00 SA
Bao giờ có “ngôi nhà chung”?
Thứ Ba, 21/10/2008 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek