Thứ Ba, 01/10/2024 08:41 SA
Cộng đồng doanh nhân Phú Yên:
Bao giờ có “ngôi nhà chung”?
Thứ Ba, 21/10/2008 07:00 SA

Từ năm 2006, Phú Yên đã có chủ trương thành lập hội Doanh nhân nhưng đến nay, tổ chức này vẫn chưa ra đời. Tại buổi gặp mặt nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 vừa qua, vấn đề này lại được “xới” lên, song đến bao giờ cộng đồng doanh nhân ở Phú Yên mới có “ngôi nhà chung”?

 

gap-DN-081021.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi (thứ ba từ trái sang) gặp gỡ, trao đổi với các doanh nhân - Ảnh: N.T

 

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên, trong 8 năm qua, các doanh nghiệp Phú Yên đã có sự phát triển vượt bậc cả về lượng và chất. Đến nay, Phú Yên có 1.423 doanh nghiệp được cấp phép đăng ký kinh doanh, bao gồm 728 doanh nghiệp tư nhân, 571 công ty TNHH, 124 công ty cổ phần. Những năm trước đây, doanh nghiệp được thành lập chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân với quy mô nhỏ, nhưng gần đây một số doanh nghiệp là công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần có quy mô lớn đã được thành lập. Nhờ đó, trong khi số doanh nghiệp được thành lập tăng bình quân 37%/năm, nhưng số vốn đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp tăng 45%/năm. Trước đây doanh nghiệp đăng ký kinh doanh phần lớn thuộc lĩnh vực thương mại thì nay mở rộng sang hầu hết các lĩnh vực sản xuất kinh doanh dịch vụ, hoạt động đa ngành nghề. Hàng năm, các doanh nghiệp huy động 32% vốn đầu tư toàn xã hội, giải quyết việc làm cho gần 3 vạn lao động và đóng góp gần 50% ngân sách địa phương. Điều đó cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Phú Yên không ngừng phát triển, không ngừng lớn mạnh. Đội ngũ doanh nhân, những người làm chủ doanh nghiệp là lực lượng xã hội to tớn đang hoạt động trên mặt trận kinh tế, có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Vai trò của doanh nhân đã được Nhà nước thừa nhận, tôn vinh. Phú Yên đã có không ít doanh nhân thành đạt, tiêu biểu cho cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh, từng được Nhà nước tuyên dương thông qua các danh hiệu doanh nhân tiêu biểu toàn quốc, doanh nhân xuất sắc khối doanh nghiệp địa phương, doanh nhân tâm tài; một số doanh nhân được bầu vào các tổ chức hiệp hội Trung ương, như thành viên của Ban chấp hành Phòng Công nghiệp - Thương mại Việt Nam, Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, Nữ  Doanh nhân Việt Nam…

 

Trước sự phát triển nhanh chóng của doanh nghiệp - doanh nhân, tại Phú Yên, đã có những tổ chức hội nghề nghiệp riêng lẻ ra đời như hội Công thương, hội Doanh nghiệp trẻ, câu lạc bộ Doanh nhân nữ… Tuy nhiên những tổ chức này chưa đủ uy tín đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh. Ông Ngô Đa Thọ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp Phú Yên rất tâm huyết với việc thành lập hội Doanh nhân Phú Yên, bày tỏ: Phần lớn doanh nghiệp của tỉnh là doanh nghiệp nhỏ nhưng lại thiếu liên kết kinh doanh. Sự hạn chế đó có nguyên nhân một số doanh nhân thiếu tính cộng đồng. Hơn nữa, các tổ chức của doanh nghiệp được thành lập song hoạt động chưa có hiệu quả, chưa đem lại quyền lợi thiết thực cho các thành viên. Có người còn cho rằng vào hội để chỉ “đóng góp” mà chẳng thấy lợi ích gì rõ ràng. Điều này đã gây không ít khó khăn khi vận động thành lập hội Doanh nhân Phú Yên.

 

Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm thuế theo cam kết với tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo ông Ngô Đa Thọ, đây sẽ là một thách thức đối với những doanh nghiệp nhỏ ở Phú Yên. Sự cạnh tranh đó sẽ diễn ra quyết liệt đúng nghĩa “thương trường như chiến trường”, các doanh nghiệp nhỏ muốn tồn tại phải biết đoàn kết hỗ trợ nhau. Điều đó chỉ có thực hiện được khi các doanh nhân được tập hợp trong một tổ chức. Đây là đầu mối phối hợp hành động giữa các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy liên kết liên doanh cùng có lợi, hỗ trợ nhau trong quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, quan trọng hơn là có tiếng nói chung đối với xã hội nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp, doanh nhân.

 

Thực tế cho thấy, từ cuối năm 2007 đến nay, hoạt động của doanh nghiệp đã bộc lộ những khó khăn trước tình hình lạm phát, giá cả gia tăng, sức mua giảm. Nhiều doanh nghiệp của Phú Yên lao đao vì thiếu vốn để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Tiếc rằng, do chưa có tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp để đứng ra phản ánh hoặc phối hợp với các ngành liên quan để tháo gỡ những khó khăn đó. Điều đáng nói nữa là do Phú Yên chưa có hội nghề nghiệp cho doanh nghiệp nên chưa có tổ chức đứng ra xúc tiến thành lập quỹ tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp. Trong khi đó, nhiều tổ chức trên thế giới, tổ chức phi chính phủ của các nước đang có chương trình tài trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nước ta. Phú Yên không có địa chỉ nên chưa tiếp nhận được nguồn vốn này. Những tỉnh, thành có quỹ tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp được tiếp nhận nguồn vốn tài trợ, từ đó có điều kiện bảo lãnh, hỗ trợ vốn ưu đãi cho không ít doanh nghiệp đầu tư dự án mới hoặc khắc phục tình hình thiếu hụt tài chính, vượt qua thời kỳ khó khăn hiện nay.

 

Do vậy, có thể nói việc tập hợp đội ngũ doanh nhân vào tổ chức hội đang là vấn đề bức xúc không chỉ đối với giới doanh nhân. Tại buổi gặp mặt doanh nhân ngày 13/10 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Thị Hà đã cho rằng: Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh để gánh vác một phần trách nhiệm trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà là nghĩa vụ và lợi ích của tỉnh. UBND tỉnh rất ủng hộ việc thành lập tổ chức cộng đồng doanh nghiệp; Sở Kế hoạch - Đầu tư giúp tỉnh làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ này. Chỉ có thông qua hội Doanh nhân, tỉnh mới có điều kiện nắm bắt tâm tư nguyện vọng, chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp, xây dựng cơ chế, chính sách, thể chế kinh tế phù hợp, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek