Thứ Năm, 03/10/2024 03:34 SA
Phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng
Thứ Tư, 26/04/2006 08:09 SA

Tôm thẻ chân trắng có nguồn gốc Nam Mỹ được nhập vào nước ta trong mấy năm gần đây và đang nuôi khảo nghiệm mở rộng ở nhiều địa phương. Theo dõi bước đầu cho thấy tôm chân trắng rộng nhiệt, rộng muối, thời gian nuôi ngắn và hệ số sử dụng thức ăn thấp hơn tôm sú. Tuy nhiên, ngoài các bệnh thường gặp ở tôm nuôi, tôm chân trắng còn nhiễm một số bệnh không có ở Việt Nam như hội chứng Taura, bệnh này có thể lây nhiễm sang tôm sú và các loài tôm bản địa khác. Một số tỉnh đã sản xuất thử tôm giống và nuôi tôm chân trắng thương phẩm, kết quả có nơi cho năng suất khá cao và có hiệu quả kinh tế. Nhưng ở nhiều nơi, năng suất nuôi không ổn định, hiện tượng tôm nuôi chậm lớn, nhiễm bệnh đã xảy ra dẫn đến hiệu quả kinh tế không cao, thậm chí một số hộ nuôi tôm chân trắng bị lỗ vốn. Tuy vậy, để sử dụng hợp lý và có hiệu quả môi trường vùng nước nuôi tôm, góp phần đa dạng hóa tôm nuôi nước lợ, đồng thời đảm bảo an ninh sinh thái, bền vững môi trường, Bộ Thủy sản có chủ trương: trước mắt có thể đưa tôm chân trắng vào nuôi bổ sung ở các tỉnh từ Quảng Ninh đến Bình Thuận. Trên cơ sở đó, ngành thủy sản Phú Yên triển khai những quy định nuôi tôm chân trắng đảm bảo các yêu cầu sau:

 

Có kế hoạch nuôi tôm chân trắng

 

Trên cơ sở quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản và kết quả nuôi tôm chân trắng trên địa bàn để xây dựng kế hoạch nuôi tôm chân trắng. Xác định rõ vùng nuôi, quy mô nuôi, tuân thủ điều kiện kỹ thuật được quy định tạm thời vùng nuôi. Căn cứ theo Quyết định số 176/QĐ-BTS ngày 1-3-2006 của Bộ Thủy sản) để xây dựng các phương án tiêu thụ sản phẩm, các biện pháp ngăn chặn lây lan dịch bệnh; không nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nuôi tôm sú hoặc nuôi các loài tôm bản địa khác.

Sản xuất tôm giống chân trắng:

 

Các cơ sở sản xuất tôm chân trắng giống phải có đầy đủ điều kiện sản xuất tôm giống được quy định tại Quyết định số 176/QĐ-BTS của Bộ Thủy sản. Tôm chân trắng bố mẹ phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, không nhiễm bệnh. Ngành thủy sản sẽ triển khai kiểm tra chặt chẽ điều kiện vệ sinh thú y các trại sản xuất tôm chân trắng giống và cơ sở nuôi tôm chân trắng thương phẩm, kiểm dịch tôm bố mẹ, tôm chân trắng nhập vào tỉnh…

 

KS NGUYỄN THỊNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek