Thứ Sáu, 20/09/2024 04:57 SA
Thay đổi tư duy qua hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Thứ Hai, 24/07/2023 11:00 SA

Việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền không chỉ giúp chống thất thu thuế mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua hàng hóa, dịch vụ. Vì vậy, cơ quan thuế các cấp đang tích cực khuyến khích và đẩy mạnh triển khai hoạt động này.

 

Kế toán nhà hàng Phố Đêm xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho khách hàng. Ảnh: VIỆT AN

 

Sau một thời gian triển khai, nhiều đơn vị sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cho rằng hoạt động này giúp chuyển đổi phương thức quản lý, đảm bảo tính an toàn và tiết kiệm chi phí, đồng thời mang lại lợi ích cho xã hội.

 

Chủ động xuất, truy xuất hóa đơn

 

Tại nhà hàng Phố Đêm ở TP Tuy Hòa, sau khi trả tiền, khách hàng sẽ nhận được HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Trong hóa đơn thể hiện đầy đủ sản phẩm, dịch vụ khách hàng sử dụng với giá cả cụ thể, vừa đảm bảo tính minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vừa giúp người nộp thuế chủ động trong việc xuất hóa đơn cũng như quản lý doanh thu.

 

Anh Nguyễn Duy Phương, Quản lý nhà hàng Phố Đêm thuộc Công ty TNHH Phố Đêm Phú Yên cho biết: Ngay khi được Chi cục Thuế TP Tuy Hòa tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, Công ty TNHH Phố Đêm Phú Yên đã tích cực phối hợp với cơ quan thuế và đơn vị cung cấp dịch vụ để triển khai tại đơn vị. Đến nay, nhà hàng áp dụng xuất HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền được hơn 2 tháng.

 

Theo anh Phương, với đặc thù kinh doanh liên tục, có nhiều mặt hàng cung cấp trực tiếp đến người tiêu dùng, khi xuất HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đơn vị có thể xuất HĐĐT ngay cho khách hàng bất cứ khi nào giao dịch phát sinh, không cần phải ký số trên hóa đơn. Việc kết nối HĐĐT từ máy tính tiền vào hệ thống dữ liệu cơ quan thuế thuận lợi sẽ giúp công ty tiết kiệm thời gian và nhân lực hơn so với khi xuất hóa đơn theo kiểu cũ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng có thể biết được hóa đơn sai sót gì, trong ngày bán và xuất ra những mặt hàng nào, từ đó điều chỉnh kịp thời…

 

Không chỉ tạo thuận tiện cho người kinh doanh, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền còn mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. “Mới đây, đi mua hàng tại một siêu thị tại TP Tuy Hòa, tôi khá bất ngờ khi thấy hóa đơn tính tiền có cả nội dung thông báo về HĐĐT đính kèm. Tôi có thể kiểm tra, truy xuất thông tin mua hàng bất cứ lúc nào. Từ nay, tôi sẽ ưu tiên mua hàng, sử dụng dịch vụ của các đơn vị kinh doanh áp dụng hình thức xuất HĐĐT từ máy tính tiền vì điều này rất tiện lợi và minh bạch”, chị Nguyễn Thị Thanh Hằng ở phường 3 (TP Tuy Hòa) nói.

 

Tiếp tục hướng dẫn các cơ sở kinh doanh áp dụng

 

Chỉ tiêu triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2 (từ quý II/2023 đến hết năm 2023) là 253 doanh nghiệp và 76 hộ kinh doanh. Trong số này, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa được giao vận động 90 doanh nghiệp và 22 hộ kinh doanh.

 

Ông Phan Hoài Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Tuy Hòa cho biết: Đến cuối tháng 6/2023, chi cục đã vận động được 53 doanh nghiệp và 15 hộ kinh doanh tham gia. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đơn vị đã rà soát, lập danh sách các cơ sở kinh doanh đủ điều kiện áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn và phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ đến từng cơ sở tuyên truyền, giúp họ hiểu và thấy được tiện ích của HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Sau khi người nộp thuế đăng ký, cán bộ thuế và nhân viên các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng sẽ thường xuyên hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo hình thức cầm tay chỉ việc và kịp thời hỗ trợ, giải đáp thắc mắc để người nộp thuế yên tâm sử dụng.

 

Sau 3 tháng triển khai, tính đến hết quý II/2023, toàn tỉnh đã có 142 đơn vị kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền giai đoạn 2, đạt 43,2% chỉ tiêu đề ra; trong đó có 117 doanh nghiệp và 25 hộ kinh doanh. 5 đơn vị triển khai vượt tiến độ được giao (từ 30% trở lên) là Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đạt 60,7%, Chi cục Thuế TX Đông Hòa 84,2%, Chi cục Thuế TX Sông Cầu 31,3%, Chi cục Thuế khu vực Sông Hinh - Sơn Hòa 50%, Chi cục Thuế khu vực Tây Hòa - Phú Hòa 68,4%.

 

Hiện các đơn vị trong ngành Thuế tiếp tục rà soát, lập danh sách cơ sở kinh doanh đủ điều kiện áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo 5 nhóm, gồm nhóm 1: kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; nhóm 2: bán lẻ hàng hóa; nhóm 3: bán lẻ thuốc tân dược; nhóm 4: dịch vụ khác và nhóm 5: kinh doanh vàng bạc… để tiếp tục vận động tham gia. Qua đó tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

 

 

Từ nay đến cuối năm, Cục Thuế yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị đủ điều kiện đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đảm bảo đến hết quý III tiến độ triển khai đạt 50%, đến cuối năm 2023 đạt 70% chỉ tiêu đề ra.

 

Ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek