Thực hiện chủ trương chuyển đổi số của ngành Điện, thời gian qua, Điện lực Tuy An đã đẩy mạnh chuyển đổi số ở tất cả các hoạt động, từ hành chính văn phòng, dịch vụ khách hàng đến quản lý kỹ thuật. Điều này mang lại nhiều hiệu quả trong công tác quản lý và kinh doanh, nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Chuyển đổi số đồng bộ
Giám đốc Điện lực Tuy An Nguyễn Anh Tuấn cho hay: Nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ cho người lao động là một trong những điểm mấu chốt để thành công trong chuyển đổi số. Vì vậy, chúng tôi tập trung hướng dẫn, đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật tiếp cận với các chương trình, ứng dụng số đang được ngành Điện triển khai, từ đó ứng dụng vào thực tế công tác chuyên môn.
Hiện toàn bộ cán bộ, công nhân kỹ thuật của Điện lực Tuy An đã biết cách phân tích, tính toán số liệu trên chương trình PSS/ADEPT, cách sử dụng phần mềm lấy số liệu nhằm giảm tổn thất điện năng. Các công nhân trực tiếp xử lý được tỉ lệ công tơ online 100%, cách hoạt động của văn phòng điện tử... Điều này đã giúp công tác chuyển đổi số thực hiện thuận lợi và đồng bộ ở tất cả các bộ phận, lĩnh vực.
Ở hoạt động quản lý hành chính văn phòng, Điện lực Tuy An đã áp dụng hệ thống văn phòng số Digital Office. Chương trình này tích hợp chữ ký số với triển khai văn bản trên máy tính và thiết bị di động, giúp việc lưu trữ, ban hành, chỉ đạo hoạt động đều được số hóa.
Hiện tất cả văn bản của đơn vị được ban hành dưới dạng văn bản số (ngoại trừ các văn bản mật, văn bản không sử dụng chữ ký số). Ngoài ra, hệ thống văn phòng số còn giúp lãnh đạo đơn vị giám sát và điều hành công việc vô cùng thuận lợi, chính xác mà không phải luôn có mặt tại văn phòng.
Đặc biệt, thời gian qua, đơn vị này còn đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Với hơn 47.500 khách hàng sử dụng điện, Điện lực Tuy An là một trong những điện lực có số lượng khách hàng lớn của Công ty Điện lực Phú Yên, nên việc quản lý và chăm sóc khách hàng là một thách thức.
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, ngành Điện đã được cập nhật toàn bộ 12 dịch vụ điện lên Cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của tỉnh; đồng thời đưa vào hoạt động app CSKH và website CSKH.
Ông Võ Quốc Việt, Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Tuy An cho hay: Chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt app CSKH, ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử bằng nhiều hình thức tuyên truyền như qua các phương tiện truyền thông, tuyên truyền bằng tờ gấp hoặc tuyên truyền trực tiếp tại các thôn, khu phố... Đến nay, tất cả các dịch vụ điện tại đơn vị đều được thực hiện trực tuyến.
Cùng với đó, công tác quản lý kỹ thuật của Điện lực Tuy An cũng đã được số hóa mạnh mẽ. Toàn bộ hồ sơ lưới điện đều được số hóa qua phần mềm PMIS, công tác ứng dụng hiện trường cho khối phân phối và truyền tải điện được số hóa.
Đơn vị điện lực này còn cập nhật chi tiết kết quả kiểm tra định kỳ lưới điện, hành lang an toàn lưới điện lên các chương trình; thường xuyên theo dõi kết quả, cảnh báo trên chương trình Portal3 và các thông số vận hành trên chương trình MDMS, RF-Spider để điều hành, phân tích, xử lý các cảnh báo, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành lưới điện, giúp tỉ lệ tổn thất điện năng giảm qua từng năm, năm 2022 còn 3,25%, giảm 1,09% so với năm trước.
Nâng cao sự hài lòng của khách hàng
Chưa đầy 5 phút kể từ lúc nhận được phản ánh qua app CSKH, các công nhân Điện lực Tuy An đã có mặt tại nhà ông Nguyễn Văn Hoàng Anh ở khu phố Trường Xuân, thị trấn Chí Thạnh để khắc phục sự cố mất điện. “Trước đây, khi gặp sự cố điện, chúng tôi phải liên hệ trực tiếp với Điện lực Tuy An để phản ánh, việc tiếp nhận, xử lý cũng mất nhiều thời gian. Còn nay, tôi chỉ ngồi tại nhà, phản ánh qua app sẽ có nhân viên điện lực liên hệ với mình và đến tại nhà kiểm tra xử lý ngay”, ông Anh chia sẻ.
Chỉ sau khoảng 30 phút, các công nhân Điện lực Tuy An đã xử lý xong sự cố, nhanh chóng đóng điện cho gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng Anh sử dụng. Theo anh Ngô Tất Tố, công nhân Đội Quản lý đường dây, toàn bộ các khâu tiếp nhận phản ánh, xác minh thông tin, kiểm tra thực địa, xuất phiếu công tác, đọc lệnh và hoàn thành phiếu công tác… đều được thao tác trên môi trường mạng.
“Những thay đổi theo hướng số hóa này đã giúp chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian, quá trình thao tác cũng chính xác, nhanh gọn hơn”, anh Tố nói.
Theo ông Hồ Đại Dương, quản lý Vietsun Phú Yên - Chi nhánh Công ty CP Đầu tư Mặt Trời Việt (xã An Ninh Đông), việc điện lực ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc khách hàng đã mang lại rất nhiều thuận lợi, tiện ích cho người sử dụng điện.
“App CSKH của ngành Điện đã giúp tôi chủ động theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày, hàng tuần của nhà máy để có sự điều chỉnh sử dụng phù hợp, tiết kiệm nhất. Đặc biệt với app này, tôi còn nắm được lịch cắt điện để bố trí công việc cho công nhân hợp lý…”, ông Hồ Đại Dương cho hay.
Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên Phạm Thế Pháp khẳng định: Chuyển đổi số là việc bắt buộc của doanh nghiệp trong xu thế hiện nay, vì vậy công tác chuyển đổi số luôn được công ty quan tâm chỉ đạo thực hiện trong thời gian qua. Với sự nỗ lực, tích cực trong thực hiện chuyển đổi số, hiện nay, Điện lực Tuy An đã hoàn toàn điều hành hệ thống theo hướng số, trở thành một trong những đơn vị điện lực thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ nhất của công ty, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, kinh doanh, nâng cao chỉ số hài lòng đối với khách hàng.
Việc thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong tất cả các hoạt động đã giúp Điện lực Tuy An đạt được nhiều kết quả trong quản lý, kinh doanh. Kết quả, năm 2022, đơn vị xếp vị thứ nhất trong phong trào thi đua khối Điện lực, được Tổng công ty Điện lực Miền Trung khen thưởng.
Giám đốc Điện lực Tuy An Nguyễn Anh Tuấn |
THỦY TIÊN