Thứ Bảy, 21/09/2024 11:39 SA
Gỡ vướng cho các dự án đầu tư công
Thứ Tư, 05/07/2023 06:00 SA

Nhà thầu thi công kè chống xói lở ven bờ biển xóm Rớ (TP Tuy Hòa). Ảnh: ANH NGỌC

Trước Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026, nhiều cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm đến các dự án đầu tư công năm 2023 đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Báo Phú Yên thông tin về công tác triển khai và tiến độ giải ngân các dự án này.

 

Tiến độ giải ngân chậm

 

Theo UBND tỉnh, tổng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2023 do tỉnh quản lý hơn 7.857 tỉ đồng, trong đó kế hoạch vốn giao đầu năm hơn 6.724 tỉ đồng, kế hoạch vốn kéo dài năm 2022 sang gần 1.133 tỉ đồng. Ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao các cấp, ngành, chính quyền địa phương, các chủ đầu tư triển khai quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ các vướng mắc, nhất là liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, nguồn nguyên vật liệu cung cấp cho các dự án…

 

Tính đến ngày 15/5, giá trị giải ngân vốn ngân sách nhà nước năm 2023 trên địa bàn tỉnh hơn 586 tỉ đồng, ước giải ngân đến ngày 30/6 khoảng 1.601 tỉ đồng (bằng 20,4% kế hoạch vốn tỉnh giao và bằng 27,9% kế hoạch vốn trung ương giao). Theo UBND tỉnh, do quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên tiến độ giải ngân vốn trong 6 tháng đầu năm 2023 của hầu hết dự án đều thấp.

 

Quá trình thực hiện đầu tư công năm 2023 còn một số tồn tại, vướng mắc như: một số quy định về đầu tư công còn chưa thống nhất; mâu thuẫn với các quy định tại các luật khác hoặc quy định chưa phù hợp với thực tế, làm ảnh hưởng tiến độ giải ngân của các dự án.

 

Công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của nhiều dự án còn chậm, kéo dài, chưa xử lý dứt điểm. Các chủ đầu tư chưa quan tâm phối hợp giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn để giải ngân hết kế hoạch vốn. Nguồn thu tiền sử dụng đất của tỉnh không bảo đảm theo kế hoạch. Các đơn vị thi công bị động trong điều hành, quản lý và thi công dự án.

 

Công tác chuẩn bị đầu tư dự án chưa tốt, nhiều dự án chưa hoàn tất thủ tục để bảo đảm đủ điều kiện giao kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm. Một số dự án có khối lượng hoàn thành nhưng còn vướng thủ tục nên chậm nghiệm thu hoặc chưa đủ điều kiện để lập khối lượng thanh toán. Một số công trình chậm hoàn thành thủ tục thanh quyết toán...

 

Nhà thầu thi công kè biển bảo vệ đường Hùng Vương nối dài ở sát tường rào phía đông của sân bay Tuy Hòa. Ảnh: ANH NGỌC

 

Nhiều công trình chậm quyết toán

 

Tính đến ngày 20/5, toàn tỉnh có 33 dự án đầu tư công (tổng mức đầu tư hơn 2.850 tỉ đồng) đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chậm lập hồ sơ báo cáo quyết toán, trong đó cấp tỉnh quản lý 13 dự án, cấp huyện 20 dự án.

 

Nguyên nhân chủ yếu là UBND cấp huyện chưa phê duyệt quyết toán chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định; chủ đầu tư và nhà thầu chậm lập báo cáo quyết toán. Một số dự án chưa hoàn tất thủ tục pháp lý theo quy định về quy trình đầu tư đối với dự án khẩn cấp; chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; vướng mắc bồi thường và thủ tục đất đai; dự án BT chưa ký kết phụ lục hợp đồng điều chỉnh…

 

 

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý, khắc phục những vướng mắc trong bồi thường và thủ tục đất đai… sớm lập hồ sơ báo cáo quyết toán gửi cơ quan tài chính để thẩm tra, trình phê duyệt.

 

Các sở, ngành, địa phương chủ động phối hợp, tập trung giải quyết những vấn đề về hồ sơ pháp lý để chủ đầu tư khẩn trương tổng hợp báo cáo quyết toán; những trường hợp vượt thẩm quyền xử lý thì báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.

 

Đẩy mạnh giải ngân

 

Để giải ngân đạt 100% kế hoạch đầu tư công năm 2023, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

 

Theo đó, các đơn vị, địa phương cần tập trung huy động cả hệ thống chính trị, ưu tiên cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tổ chức rà soát, đánh giá trữ lượng các mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án và kiểm soát giá, chất lượng nguyên vật liệu phục vụ cho các dự án đầu tư công.

 

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát tiến độ thu ngân sách, nhất là nguồn thu tiền sử dụng đất để bố trí cho các dự án đầu tư công năm 2023.

 

Các đơn vị, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án và giải ngân ngay từ đầu năm, tránh để dồn khối lượng vào những tháng cuối năm, tạo thuận lợi để sớm giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đã bố trí; tiếp tục rà soát để cắt giảm hơn nữa thời gian giải quyết thủ tục hành chính; tích cực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng.

 

Các chủ đầu tư cần nâng cao trách nhiệm, quản lý chặt chẽ ngay từ khâu lập dự án, khảo sát thiết kế, cho đến khi nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

 

ANH NGỌC (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek