Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, các đại biểu đã biểu quyết thông qua toàn bộ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Luật này gồm 7 chương, 80 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 thay thế Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 59/2010/QH12.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) quy định về nguyên tắc, chính sách bảo vệ, quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan, tổ chức; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh; quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đối tượng áp dụng luật là người tiêu dùng; tổ chức, cá nhân kinh doanh; MTTQ Việt Nam; tổ chức chính trị - xã hội; cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định rõ: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội. Quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được công nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ theo quy định của pháp luật. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được chủ động thực hiện kịp thời, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật.
Các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gồm: tổ chức, cá nhân kinh doanh bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp… Luật cũng nghiêm cấm hành vi quấy rối người tiêu dùng thông qua hành vi tiếp xúc trực tiếp/gián tiếp trái với ý muốn của người tiêu dùng để giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; ép buộc người tiêu dùng mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng thông qua việc thực hiện hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc hành vi khác có tính chất tương tự...
Luật cũng quy định phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh. Theo đó, tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được giải quyết bằng các phương thức: thương lượng, hòa giải, trọng tài, tòa án. Phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được thực hiện theo hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc hình thức khác theo quy định của pháp luật có liên quan.
VÕ PHÊ (tổng hợp)