Thứ Hai, 17/06/2024 17:18 CH
Đẩy mạnh khai thác tiềm năng hợp tác quốc tế của kinh tế tập thể
Thứ Ba, 23/05/2023 06:00 SA

Liên minh HTX tỉnh Phú Yên là một phần trong hệ thống của Liên minh HTX Việt Nam. 10 năm qua, kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh được tiếp cận và hưởng lợi từ các dự án quốc tế. Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, đẩy mạnh hợp tác quốc tế là cách để KTTT hòa nhập và phát triển.

 

Theo Liên minh HTX tỉnh, những dấu mốc quan trọng của hợp tác quốc tế ở Phú Yên phải kể tới là sự hỗ trợ Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) giai đoạn 2016-2018 về đào tạo nghề và nâng cao nhân lực cán bộ HTX; Cơ quan Nông nghiệp Phần Lan về phát triển lương thực và lâm nghiệp (FFD) triển khai dự án VIE6566 giai đoạn 2019-2021 giúp thành viên và HTX có rừng tiếp cận chứng chỉ rừng quốc tế, hình thành chuỗi giá trị trên cây gỗ rừng trồng. Kết quả, trình độ cán bộ HTX từ 2% có bằng cao đẳng, đại học lên 30%; 2 HTX được chọn làm mô hình liên kết trồng rừng với tổng vốn hỗ trợ khoảng 3,4 tỉ đồng.

 

Ông Phùng Minh Tuấn, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa), cho biết: Nhờ FFD, đơn vị được hỗ trợ trang thiết bị, phương tiện trồng rừng và bảo vệ rừng cũng như thiết lập vườn ươm cây giống rừng. Cùng với đó, thành viên của HTX hiểu về quy trình trồng rừng tiêu chuẩn theo chứng chỉ rừng trong nước, quốc tế. Việc này tăng cơ hội tiêu thụ gỗ rừng trồng với giá cao cho bà con.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Liên minh HTX Việt Nam là thành viên của Liên minh HTX quốc tế (ICA), Tổ chức Nghề cá quốc tế (ICFO), Tổ chức Hợp tác nông dân châu Á (AFGC), là đối tác ba bên của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO)… Liên minh HTX Việt Nam thiết lập quan hệ với 150 tổ chức quốc tế bao gồm cả chính phủ và liên chính phủ. Các quan hệ quốc tế của hệ thống liên minh cả nước chú trọng huy động nguồn lực của các tổ chức nước ngoài để nâng cao năng lực cho các HTX, các hộ nông dân, hộ thành viên vào thúc đẩy các hoạt động kinh tế - sản xuất - kinh doanh - dịch vụ của các HTX, xây dựng và phát triển mô hình HTX, liên hiệp HTX dịch vụ nông nghiệp, hỗ trợ phát triển các nhóm yếu thế, các cộng đồng dễ bị tổn thương, tạo việc làm bền vững…

 

Đây chính là tiềm năng rất lớn KTTT tỉnh có thể tận dụng để phát triển. Hiện trên địa bàn tỉnh, thông qua kênh Liên minh HTX Việt Nam, một số thành viên, HTX đang trong quá trình đàm phán thiết lập quan hệ kinh tế với đối tác Nhật Bản. Đồng thời, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với FFD để được tham gia vào dự án VIE8701 về hỗ trợ các hộ trồng rừng quy mô nhỏ hướng tới chứng chỉ rừng tại Việt Nam giai đoạn 2023-2025…

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek