Thứ Tư, 02/10/2024 05:32 SA
Lưu ý khi mua giống lâm nghiệp
Thứ Ba, 07/10/2008 14:00 CH

Phú Yên hiện chỉ có 8 đơn vị sản xuất giống cây lâm nghiệp được cấp phép hoạt động gồm 3 ban quản lý rừng phòng hộ Đèo Cả, Sông Cầu, Sơn Hòa; Trạm thực nghiệm giống cây lâm nghiệp thuộc Trung tâm Giống và kỹ thuật cây trồng Phú Yên; 3 công ty TNHH Hoàng Tường, Bảo Tín, Bình Nam và Doanh nghiệp tư nhân Hồng Phúc.

 

uom-cay-081007.jpg

Nông dân Đồng Xuân tự ươm cây giống trồng rừng kinh tế - Ảnh: HOÀI NAM

 

Ngoài ra, còn có rất nhiều vườn ươm giống cây lâm nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, chỉ một số ít hộ sản xuất giống lâm nghiệp  mua hạt giống từ các trung tâm giống lâm nghiệp được Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn cấp phép, đầu tư bài bản từ khâu gieo ươm đến chăm sóc. Phần lớn các vườn ươm tư nhân còn lại đều tự phát khi thấy nhu cầu trồng rừng kinh tế trong dân tăng cao.

 

Xã An Phú (TP Tuy Hòa) là một trong những địa phương có nhiều hộ tự phát làm nghề ươm cây giống lâm nghiệp. Ông Đỗ Tấn Hoan, Phó Chủ tịch UBND xã An Phú cho biết: “Thực tế việc ươm cây giống lâm nghiệp trên địa bàn xã khoảng 3 năm trở lại đây phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, xã chưa để ý đến vấn đề này nên chưa quản lý chặt chẽ, chưa đánh giá được hiệu quả cụ thể”. Ông Ngô Văn Cường, một người ươm giống cây bạch đàn ở thôn Chính Nghĩa (xã An Phú) cho biết: “Quy trình làm giống rất đơn giản.

 

Trước mùa gieo ươm, chúng tôi đến các nơi có cây bạch đàn tốt, khều hạt về phơi khô và ươm. Đến mùa mưa, khi cây giống đạt độ cao cần thiết và có người mua thì nhổ bán. Cách phòng trừ sâu bệnh thì bà con tự học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Giai đoạn đầu giữ sao để cây khỏi bị kiến ăn là được”.

 

Theo Quyết định 89 của Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn về quy chế quản lý giống cây lâm nghiệp, thì một đơn vị, hộ gia đình, cá nhân muốn được cấp phép sản xuất giống lâm nghiệp phải hội đủ nhiều điều kiện. Đó là: Có đơn xin thành lập cơ sở sản xuất giống lâm nghiệp, có vườn ươm đạt chuẩn, có cán bộ kỹ thuật (ít nhất là 1 cán bộ trung cấp lâm nghiệp), có đăng ký kế hoạch sản xuất từ đầu năm, có giấy kiểm định nguồn gốc xuất xứ giống cây gieo ươm. Khi sản xuất và xuất bán cây giống phải có giấy chứng nhận lô cây con, biên bản kiểm tra đánh giá của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và có sự cam kết với ngành chức năng chịu trách nhiệm về nguồn giống của mình trước khi đưa ra thị trường. Nếu không hội đủ các điều kiện thì tùy mức độ mà ngành chức năng kiến nghị rút giấy phép sản xuất.

 

Tuy nhiên, theo Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Phú Yên, đến nay, Sở chưa nhận được một đơn xin lập vườn ươm giống cây lâm nghiệp nào của các hộ dân hoặc cá nhân. Do vậy, người dân cần phải lưu ý khi chọn mua giống cây lâm nghiệp để trồng rừng kinh tế. Được biết, để tăng cường công tác quản lý giống cây lâm nghiệp, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên đã có văn bản khuyến cáo các địa phương, đề nghị các phòng Nông nghiệp kiểm tra, thống kê lại số vườn ươm tự phát hiện có để có phương án quản lý tốt nhất. Trưởng phòng Lâm nghiệp Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên Mai Tấn Lên nói: “Ngành Nông nghiệp khuyến khích người dân mua giống đạt chất lượng từ các nơi sản xuất được nhà nước cấp phép để tăng hiệu quả kinh tế cho rừng trồng, tránh những hậu quả xấu do trồng rừng từ giống cây kém chất lượng”.

YÊN HÀ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek