Thứ Tư, 02/10/2024 05:36 SA
Rừng kinh tế hấp dẫn người dân
Thứ Ba, 07/10/2008 15:29 CH

Diện tích rừng kinh tế ở Phú Yên ngày càng được mở rộng. Nhiều người dân sau một thời gian “theo” sắn, mía giờ chuyển sang trồng rừng kinh tế vì tính toán thấy có lãi. Rừng trồng “leo” lên những vùng đồi núi xa xôi, phủ kín đồi trọc, tăng giá trị kinh tế trên những diện tích đất bạc màu...

 

rung-081007.jpg

Dùng ngựa thồ vận chuyển cây giống trồng rừng phòng hộ ở xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: HOÀI NAM

 

RỦ NHAU TRỒNG RỪNG

 

Ông Nguyễn Duy Thái, cán bộ phụ trách lâm nghiệp của Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Sông Hinh cho biết: Năm nay, người dân huyện Sông Hinh tự gieo ươm 6 triệu cây phân tán tại 23 vườn ươm, với nhiều chủng loại: keo lá tràm, bạch đàn đỏ, xà cừ, dầu rái… Người dân ở huyện này cũng đăng ký mua khoảng 3 triệu cây giống lâm nghiệp theo chương trình hỗ trợ kinh phí của tỉnh, trong đó Nhà nước hỗ trợ 60% tiền vốn mua cây giống.

 

Tại huyện Đồng Xuân, sau những cơn mưa hồi cuối tháng 9 vừa qua, hàng trăm người dân đổ xô đến các vườn ươm mua giống cây lâm nghiệp. Vườn ươm ở thôn Long An (thị trấn La Hai) gieo ươm gần 5 triệu cây giống các loại, trong những ngày qua đã bán hơn một nửa. Còn vườn ươm ở thôn Phước Lộc (xã Xuân Quang 3), hiện nay mỗi ngày có nhiều xe cơ giới đến để vận chuyển cây giống đi nơi khác trồng rừng... Ông Trần Hữu Qua, chủ vườn ươm ở thôn Phước Hòa, xã Xuân Phước cho biết: “Năm nay, lần đầu tiên tôi thử ươm giống cây rừng với số lượng khoảng 1 triệu cây. Thời gian qua cũng lo, sợ bán không hết, không ngờ mới mấy cơn mưa đầu mùa mà nhiều người đã đến đặt hàng, mua sạch rồi”.

 

Ở huyện Sông Cầu, theo kế hoạch năm nay, người dân sẽ trồng 500 ha rừng, tập trung ở các xã Xuân Phương, Xuân Thọ 1, Xuân Thọ 2, Xuân Lâm… Trong khi đó, Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Tây Hòa cho biết, ở huyện này người dân sẽ trồng 82 ha rừng. Ngay tại thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa), có 38 hộ dân đăng ký trồng hơn 6.000 cây phân tán trong mùa mưa năm nay, tập trung ở các vùng gò đồi Suối Cái, Hố Lở.

 

Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa Lê Văn Hòa cho biết: “Những khu vực gò đồi này đã được người dân trồng rừng kinh tế 2 năm nay rồi. Với lượng cây phân tán mà bà con đăng ký trồng trong mùa mưa năm nay thì coi như phủ kín các vùng đồi này”.

 

Ở xã Hòa Định Tây (Phú Hòa) có 46 hộ đăng ký trồng 62 ha rừng, tập trung ở các khu vực Suối Lạnh, Lỗ Heo, Đất Sét. Ngay cả những vùng núi xa xôi như vùng 13 thuộc xã An Nghiệp (Tuy An), người dân vẫn trồng mới 30 ha rừng.

 

Theo ông Mai Tấn Lên, Trưởng phòng Lâm nghiệp Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, năm nay, các địa phương trong tỉnh đăng ký trồng 1.500 ha cây phân tán. Những người dân trồng rừng theo kế hoạch này sẽ được UBND tỉnh Phú Yên hỗ trợ 60% giá cây giống. Riêng phần người dân tự gieo ươm hiện chưa thống kê được.

 

HẤP LỰC TỪ ĐÂU?

 

Trước đây, nhiều hộ nông dân khai hoang các khu vực gò đồi trồng sắn, mía lâu ngày đất rửa trôi, bạc màu. Nếu như tiếp tục trồng các loại cây này thì phải đầu tư nhiều hơn để làm giàu đất. Trong khi đó, giá phân bón hiện nay đang tăng cao, nhiều nông dân tính toán thấy rằng khó có thể tìm được lợi nhuận nếu tiếp tục trồng sắn, mía. Vậy là, họ chuyển sang trồng rừng kinh tế. Ông Hồ Kim Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Định Tây phân tích: “Phong trào trồng rừng kinh tế trong nhân dân phát triển mạnh, vì hiện tại khai thác gỗ vườn mang lại lợi nhuận kinh tế cao”. Ông Nguyễn Văn Điện ở xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) khai hoang 30 ha để lập trang trại trồng sắn, mía. Sau 5 mùa, khi đất đã có dấu hiệu bạc màu, ông chuyển sang trồng rừng. Mới đây, sau 8 năm trồng rừng, ông Điện bán 10 ha cây rừng, thu lãi 200 triệu đồng. Tại huyện Tây Hòa hiện có nhiều cánh rừng kinh tế do bà con trồng đã đến tuổi khai thác, dự báo sẽ đem lại lợi nhuận lớn so với một số loại cây trồng khác.

 

Ông Mai Tấn Lên cho biết: “Trồng rừng vừa mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người dân, vừa giúp phát triển rừng phòng hộ. Do vậy, ngành Nông nghiệp khuyến khích người dân trồng rừng kinh tế, đặc biệt là ở những vùng đất đồi, đất bị bạc màu, rửa trôi”.r

MẠNH HOÀI NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek