Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT, từ ngày 1/4, các nhà mạng viễn thông đồng loạt khóa một chiều gọi đi của các thuê bao không chính chủ. Đến hết ngày 15/4, những thuê bao chưa được chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa cả hai chiều. Sau đó, nếu thông tin người dùng vẫn chưa được chuẩn hóa thì các nhà mạng sẽ tạm dừng, thu hồi số thuê bao.
Trao đổi với Báo Phú Yên, bà Nguyễn Vũ Xuân Dung, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết:
- Năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 49 nhằm thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ tình trạng sim rác, sim ảo. Thực hiện nghị định này, Bộ TT&TT đã triển khai cho các nhà mạng tiến hành chuẩn hóa thông tin thuê bao. Qua nhiều đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao và đặc biệt là đối soát thông tin với Cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an quản lý thì số lượng sim cần phải chuẩn hóa thông tin so với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vẫn còn rất nhiều. Vì vậy, từ ngày 13-31/3, Bộ TT&TT đã yêu cầu các nhà mạng phải thông báo tới khách hàng, đề nghị khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Thực hiện theo quy định, từ ngày 1/4, đối với các thuê bao chưa được chuẩn hóa thông tin, các nhà mạng đã đồng loạt khóa một chiều gọi đi; đến hết ngày 15/4 sẽ khóa cả hai chiều. Trong vòng 15 ngày tiếp theo, các thuê bao đã bị tạm khóa hai chiều vẫn có thể thực hiện điều chỉnh, đăng ký thông tin; từ sau ngày 30/4, các nhà mạng sẽ tạm thời dừng hoạt động và thu hồi số thuê bao không chuẩn hóa thông tin.
Bà Nguyễn Vũ Xuân Dung |
* Đến nay, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã thực hiện những phần việc gì, thưa bà?
- Các doanh nghiệp viễn thông đã và đang triển khai nhiều giải pháp để thông báo đến khách hàng về trách nhiệm thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao bằng nhiều hình thức như nhắn tin, gọi điện, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông. Đồng thời, các nhà mạng cũng mở các kênh hỗ trợ chuẩn hóa thông tin bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp như chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng, website hoặc đến trực tiếp các cửa hàng… Các nhà mạng cũng rà soát, phân loại, cá thể hóa theo từng nhóm thuê bao cần chuẩn hóa để truyền thông, bảo đảm người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, dễ dàng cập nhật, tránh làm phiền đến những khách hàng đã có thông tin đúng.
Đợt chuẩn hóa thông tin lần này được đánh giá là hiệu quả nhất từ trước đến nay. Tính đến 31/3, hơn 50% thuê bao đã được chuẩn hóa thông tin, số thuê bao còn lại chưa được chuẩn hóa đã bị khóa một chiều. Sau ngày 31/3, các nhà mạng tiếp tục nhắn tin thông báo khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin. Số liệu cập nhật đến thời điểm hiện tại là khoảng 60%. Hiện các doanh nghiệp viễn thông vẫn tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ này theo đúng lộ trình quy định.
* Việc chuẩn hóa thông tin sẽ mang lại những lợi ích gì?
- Trước tiên, việc chuẩn hóa thông tin sẽ giúp thông tin của chủ thuê bao trùng khớp với thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi thông tin thuê bao di động chính chủ trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì người dân có thể dễ dàng đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến, làm hộ chiếu phổ thông. Việc này còn tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng các dịch vụ viễn thông trong trường hợp bị mất, hư hỏng sim, đồng thời bảo vệ quyền lợi người dân khi sử dụng các giao dịch ngoài viễn thông như dịch vụ ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, thương mại điện tử…
Thời gian qua, chúng ta nghe rất nhiều về tình trạng người dùng bị lừa đảo, bị quấy rối, bị xúc phạm nhân phẩm qua điện thoại… Đây là một trong những hệ lụy của việc thông tin thuê bao không chính chủ. Khi thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, mỗi số điện thoại sẽ đại diện cho một cá nhân cụ thể, chính xác, rõ ràng; mọi hoạt động của sim sẽ gắn liền với chủ sở hữu nó. Điều này sẽ loại bỏ tình trạng sim rác, tiến tới loại bỏ hành vi lừa đảo, quấy rối từ các cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Bởi những đối tượng chuyên thực hiện các tin nhắn spam, quảng cáo rác, gọi điện khủng bố, xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác... sẽ bị cơ quan chức năng phát hiện nhanh chóng, giúp người dân yên tâm khi sử dụng điện thoại di động.
* Hiện nay, trong lúc chưa hoàn toàn chuẩn hóa thông tin thuê bao, tình trạng cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo vẫn còn tiếp diễn. Bà có lời khuyên nào cho người dùng?
- Để tránh bị mắc bẫy của các đối tượng xấu thông qua cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo, mọi người cần nâng cao cảnh giác với mọi tình huống, hãy là một người dùng thông thái. Trước hết, người dùng phải thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, không cung cấp thông tin cá nhân tùy tiện, cảnh giác với các yêu cầu cung cấp thông tin, các lời mời trúng thưởng, mua hàng, lời mời tham gia các hoạt động sinh lợi… Khi tiếp nhận thông tin mà cảm thấy nghi ngờ, người dùng hãy nhắn tin, gọi điện đến tổng đài 156 hay đầu số 5656 để phản ánh hoặc có thể chặn cuộc gọi đến.
Hiện Bộ TT&TT cũng đã phối hợp với các nhà mạng phát triển công nghệ phát hiện để chủ động ngăn chặn những cuộc gọi lừa đảo, tin nhắn rác cho người dùng.
* Xin cảm ơn bà!
Bộ TT&TT cung cấp số điện thoại đầu mối để người dân phản ánh gồm tổng đài 156 và đầu số 5656. Đây là kênh tiếp nhận phản ánh của người dân về tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo. |
THỦY TIÊN (thực hiện)