Thứ Bảy, 18/05/2024 19:12 CH
Nhiều cơ hội phát triển kinh tế tập thể vùng miền núi
Thứ Ba, 11/04/2023 06:00 SA

Thành phần kinh tế tập thể (KTTT) được tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030 (gọi tắt là Chương trình) hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển trong giai đoạn mới.

 

Năm 2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 125/KH-UBND về triển khai Chương trình, giai đoạn 1 từ 2021-2025. Trong đó có nhiều dự án mà HTX, liên hiệp HTX có thể tham gia. Theo Ban Dân tộc tỉnh, trong 10 dự án, các đơn vị KTTT có thể tham gia phát triển sản xuất nông lâm nghiệp bền vững, phát huy thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch… Đồng thời, nội dung “Hỗ trợ xây dựng và duy trì chợ sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào DTTS và miền núi” UBND tỉnh giao Liên minh HTX tỉnh triển khai.

 

Ông Nguyễn Đức Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT), cho biết: Vùng miền núi của tỉnh có rất nhiều tiềm năng về phát triển du lịch nông nghiệp và chuỗi giá trị nông sản. Đặc biệt là các loại cây ăn trái, cây dược liệu như cam, bưởi, sầu riêng, sâm… và chăn nuôi gia súc, gia cầm đặc trưng như heo đen, bò, dê… Đây chính là tiềm năng để thành lập các HTX mới ở vùng này, cũng như nâng cao chất lượng của các HTX đang hoạt động bằng cách xây dựng thương hiệu tập thể.

 

Cùng với đó, Chương trình mở ra cơ hội cho HTX, liên hiệp HTX được vay vốn theo Nghị định 28 của Chính phủ. Cụ thể, HTX, liên hiệp HTX được tham gia vay đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý với mức cho vay trên 90 tỉ đồng tùy dự án, thời hạn vay 10 năm, lãi suất 3,96%/năm; được vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị với mức vay tối đa 2 tỉ đồng, thời hạn 5 năm, lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay sản xuất, kinh doanh đối với hộ cận nghèo, quy định trong từng thời kỳ.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Sau nhiều năm nỗ lực, KTTT vùng miền núi của tỉnh cơ bản thoát khỏi tình trạng “trắng HTX”. Bước vào giai đoạn mới, KTTT vùng miền núi có thêm cơ hội phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng hoạt động. Tuy nhiên, các HTX có tận dụng được không lại phụ thuộc rất lớn vào nội lực của chính các đơn vị KTTT.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek