Thứ Bảy, 18/05/2024 18:50 CH
Cẩn trọng với chiêu “mời” rút tiền mặt từ thẻ tín dụng
Thứ Hai, 10/04/2023 10:00 SA

Cùng với sự phát triển của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, tội phạm công nghệ cao ngày càng có nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi. Hết mạo danh tin nhắn thương hiệu, gửi đường link giả để lấy mật khẩu, thông tin tài khoản…, mới đây, các đối tượng lừa đảo còn gọi điện giả danh nhân viên ngân hàng, “mời” khách hàng rút tiền qua thẻ tín dụng hoặc chuyển đổi trả góp, sau đó chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

 

Khách hàng tìm hiểu thông tin cảnh báo về các thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo. Ảnh: LÊ HẢO

 

Công an Phú Yên vừa triệt xóa nhóm đối tượng sắm vai nhân viên ngân hàng hỗ trợ khách hàng chuyển tiền từ thẻ tín dụng sang thẻ ATM để rút tiền mặt, sau đó chiếm đoạt hơn 770 triệu đồng của gần 300 trường hợp trên toàn quốc.

 

6 tháng, gần 300 trường hợp mắc bẫy

 

Theo Công an Phú Yên, cuối tháng 10/2022, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện một số tài khoản, trang mạng xã hội đăng thông tin tuyển dụng nhân viên tư vấn bán hàng qua mạng trên địa bàn tỉnh có nhiều biểu hiện nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị này xác định hai đối tượng Huỳnh Lương Bằng (sinh năm 1996, trú phường 3, TP Tuy Hòa) và Lương Minh Tín (sinh năm 1996, trú phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) là chủ mưu. Hai đối tượng này đã thuê nhà ở phường 9, TP Tuy Hòa, để làm nơi hoạt động dưới vỏ bọc của một cửa hàng mua bán, sửa chữa điện thoại.

 

Ngày 13/3 vừa qua, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phòng Cảnh sát cơ động (Công an Phú Yên) bất ngờ ập vào địa điểm nói trên, bắt quả tang Lương Minh Tín và một số nhân viên đang sử dụng mạng máy tính, mạng internet, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để hoạt động lừa đảo. Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu chứng cứ, nhiều máy tính để bàn, laptop, điện thoại di động cùng nhiều thiết bị kết nối internet, phương tiện điện tử khác… liên quan đến hoạt động tội phạm.

 

Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Công an Phú Yên cho biết: Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, bằng những thủ đoạn tinh vi, Lương Minh Tín và Huỳnh Lương Bằng đã thu thập được thông tin của các chủ thẻ tín dụng. Sau đó, các đối tượng này tuyển dụng một số lao động nữ và hướng dẫn, chỉ đạo số lao động này đóng giả nhân viên trung tâm thẻ tín dụng, nhân viên ngân hàng, nhân viên tư vấn tài chính, sử dụng máy tính, mạng viễn thông liên hệ và lừa các chủ thẻ tín dụng chuyển đổi tiền trong thẻ tín dụng sang tài khoản thẻ ATM để chiếm đoạt.

 

Qua điều tra ban đầu, với hình thức nói trên, từ tháng 9/2022 đến giữa tháng 3/2023, Huỳnh Lương Bằng, Lương Minh Tín cùng một số đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 770 triệu đồng của gần 300 trường hợp trên khắp cả nước.

 

Đồ họa: VIỆT AN

 

Ngân hàng không hỗ trợ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

 

Tại Phú Yên, cơ quan chức năng chưa ghi nhận trường hợp nào bị mất tiền do các đối tượng nói trên lừa đảo. Tuy nhiên, nhiều người phản ánh họ liên tục nhận được điện thoại từ các số lạ gọi đến tư vấn hỗ trợ chuyển tiền từ thẻ tín dụng sang thẻ ATM. Chị Phạm Thị Thùy Anh ở phường 5 (TP Tuy Hòa) cho biết: Cuối năm ngoái, ngay sau khi mở thẻ tín dụng, tôi thường xuyên nhận được điện thoại của một số người tự xưng là nhân viên trung tâm hỗ trợ khách hàng của ngân hàng, bảo rằng tôi đủ điều kiện được hỗ trợ chuyển tiền từ thẻ tín dụng sang tài khoản thanh toán để rút tiền mặt thuận lợi. Vì không có nhu cầu, tôi đã từ chối, nhưng vẫn liên tục nhận được những cuộc gọi kiểu này.

 

Hiện nhiều ngân hàng đã gửi email, tin nhắn cảnh báo khách hàng cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo “mời” chào rút tiền mặt từ thẻ tín dụng. Theo cảnh báo của các ngân hàng, đối tượng sử dụng sim rác, gọi điện thoại chào mời khách hàng sử dụng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc chuyển đổi trả góp giao dịch với lãi suất thấp. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh 2 mặt thẻ hoặc số thẻ, CVV, OTP và số tiền cần rút. Kẻ gian hứa hẹn sẽ chuyển khoản lại tiền nhưng thực tế khách hàng không nhận được hoặc nhận được số tiền ít hơn nhiều so với số tiền đã bị ghi nợ trên thẻ trước đó. Một số trường hợp khách hàng bị kẻ gian sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch trái phép, chiếm đoạt toàn bộ tiền trong hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến…

 

Ông Trần Đức Thảo, Phó Giám đốc KienlongBank Phú Yên cho biết: Ngân hàng không cung cấp bất kỳ dịch vụ hỗ trợ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hay chuyển đổi trả góp với lãi suất thấp qua kênh tư vấn mở thẻ hay chăm sóc khách hàng trực tuyến. Đối với những giao dịch liên quan đến tiền, thẻ tín dụng, nếu khách hàng nghi vấn không đúng thì nên đến chi nhánh hoặc phòng giao dịch gần nhất để được hỗ trợ trực tiếp.

 

Việc để lộ thông tin cá nhân và tài khoản thẻ tín dụng tạo cơ hội cho các đối tượng lừa đảo thực hiện các giao dịch bất chính. Trong ảnh: Cơ quan công an trích xuất thông tin để điều tra vụ Huỳnh Lương Bằng, Lương Minh Tín cùng đồng phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Ảnh: LÊ HẢO

 

Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

 

Theo các ngân hàng thương mại, hiện nay hầu hết website thương mại điện tử đều chấp nhận cho khách hàng sử dụng mã CVV/CVC khi thanh toán online thay cho mã PIN. Khách hàng chỉ cần nhập thông tin số thẻ tín dụng, thời hạn hết hiệu lực của thẻ, họ tên chủ thẻ và mã CVV/CVC là có thể thực hiện giao dịch. Do đó, nếu khách hàng để lộ dãy số thẻ tín dụng và mã CVV/CVC cho người khác biết thì nguy cơ bị mất tiền là rất cao do họ có thể lợi dụng những thông tin này để thực hiện các giao dịch bất chính thông qua thanh toán, mua hàng online. Không những thế, việc để lộ số CVV/CVC còn là “cơ hội vàng” để các tin tặc tiếp cận và thực hiện chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp mà khách hàng không hề hay biết.

 

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên cho biết, ngoài quy định về mức xử phạt dành cho hành vi lừa đảo qua mạng tại Điều 15 Nghị định 144 của Chính phủ thì các đối tượng lừa đảo có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

“Các đối tượng dùng công nghệ để chuyển đổi hạn mức thanh toán thẻ tín dụng qua tài khoản thẻ ATM với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền có thể phạm vào tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 290 Bộ luật Hình sự hiện hành. Mức hình phạt khởi điểm từ 6 tháng tới 3 năm và cao nhất từ 12-20 năm, nếu số tiền chiếm đoạt từ 500 triệu đồng trở lên hoặc phạm tội đối với nhiều người”, luật sư Nguyễn Hương Quê nói. 

 

Để tránh trở thành nạn nhân của tội phạm công nghệ cao, người dân cần cảnh giác với các cuộc điện thoại từ số máy lạ; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì; không mua bán, cho mượn giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, các loại thẻ tín dụng; không truy cập vào đường link gắn kèm trong nội dung tin nhắn lạ; không cung cấp mã OTP cho bất kỳ người nào khác…

 

Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek