Thứ Bảy, 18/05/2024 22:55 CH
Thi công cầm chừng vì vướng giải phóng mặt bằng
Thứ Bảy, 08/04/2023 07:00 SA

Công trình kè chống xói lở bờ tả sông Bàn Thạch, TX Đông Hòa bị vướng nhiều đoạn mặt bằng, khó triển khai thi công đồng loạt. Ảnh: NHƯ THANH

Do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh đang rơi vào tình trạng thi công cầm chừng. Điều này ảnh hưởng và tác động không nhỏ đến chất lượng, tiến độ của công trình cũng như các đơn vị thực hiện dự án.

 

Vừa thi công, vừa ngóng mặt bằng

 

Được khởi công từ tháng 6/2022, công trình kè chống xói lở bờ tả sông Bàn Thạch, đoạn từ thôn Phú Đa đến cầu Bàn Thạch, TX Đông Hòa hiện vẫn còn vướng nhiều đoạn mặt bằng. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô xây dựng tuyến kè dài 4km kèm đường bê tông dọc kè (trong đó đã đầu tư hoàn thành 1km) với kinh phí khoảng 200 tỉ đồng. Mục tiêu đầu tư nhằm hạn chế tình trạng sạt lở bờ sông, góp phần ổn định đời sống người dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn TX Đông Hòa.

 

Ông Võ Văn Lực, Chỉ huy trưởng công trình (Công ty TNHH Tân Lập), cho biết: Ngay từ khi mới khởi công, công trình đã gặp nhiều khó khăn do vướng mặt bằng. Với 3 đoạn kè có tổng chiều dài khoảng 3km, hiện nhà thầu được bàn giao khoảng 60% diện tích. Trên những đoạn mặt bằng không liên tục, nhà thầu phải nỗ lực tổ chức các tổ thi công kiểu cuốn chiếu; việc điều động máy móc, thiết bị cũng mất nhiều thời gian.

 

Trên công trình cấp bách kè biển Xóm Rớ và khu vực sạt lở xã An Phú, TP Tuy Hòa, nhà thầu đã hoàn thành 100% các hạng mục kè Xóm Rớ; riêng đoạn kè An Phú mới chỉ hoàn thành 83% khối lượng. Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, công trình đã cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến kè, còn lại khóa đầu kè, 3 đốt tường đỉnh kè và khoảng 120m mặt đường bê tông chưa được thi công do vướng mặt bằng. Nhà thầu đang thi công hạng mục lát tấm ốp, tường đỉnh kè, tường chân kè, rãnh dọc, tầng lọc. Dự kiến khi được tiếp nhận phần mặt bằng còn lại, đơn vị thi công sẽ triển khai xong toàn bộ công trình trong khoảng 1 tháng.

 

Thiệt hại kép

 

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, trong quá trình thực hiện các dự án, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; phụ thuộc nhiều vào các ngành chức năng và địa phương trong việc quy chủ về nguồn gốc sử dụng đất, xác định loại đất, ranh giới, phê duyệt phương án đền bù… Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng ở các địa phương còn thiếu; một số hộ dân thiếu ý thức, chưa chấp hành chủ trương tháo dỡ, di dời khi đã được bồi thường.

 

Dự án chậm tiến độ không chỉ tác động xấu đến đơn vị thi công mà ngay cả Nhà nước cũng chịu thiệt hại. Công trình không thi công được thì nguồn vốn không thể giải ngân, Nhà nước không thể thu thuế doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thiệt hại rất nhiều trong thời gian không có mặt bằng thi công, đó là khấu hao thiết bị, tiền trả lương cho công nhân hàng tháng... Ông Võ Văn Lực cho biết: Thời tiết nắng ráo hiện nay rất thuận lợi để nhà thầu có thể triển khai các hạng mục của công trình kè. Tuy nhiên, vì mặt bằng được bàn giao kiểu nhảy cóc nên không thể thi công đồng loạt, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Dự kiến công trình kè chống xói lở bờ tả sông Bàn Thạch, đoạn từ thôn Phú Đa đến cầu Bàn Thạch sẽ hoàn thành trong năm nay. Tuy nhiên, với tiến độ bàn giao mặt bằng hiện tại, công trình rất khó đạt theo kế hoạch.

 

Theo ông Đặng Khoa Đãm, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng là thực tế diễn ra tại nhiều công trình trên địa bàn tỉnh thời gian dài. Điều này đã làm cho nhiều công trình chậm tiến độ, ảnh hưởng đến chất lượng, chi phí xây dựng và không phát huy được hiệu quả đầu tư công trình. Chủ đầu tư đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thành các dự án.

 

Trong khi đó, theo UBND TP Tuy Hòa, hiện địa phương đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai 76 dự án, công trình. Để đẩy nhanh công tác này, địa phương đang tập trung huy động nhân lực thực hiện. Song song với đó, thành phố cũng tập trung tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ về chủ trương đầu tư, mục tiêu và lợi ích của các dự án mang lại ngay từ bước đầu tại cấp xã, phường; tăng cường phổ biến, giải thích cặn kẽ để người dân hiểu về các cơ chế, chính sách của Nhà nước trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đồng tình ủng hộ, bàn giao mặt bằng.

 

Tại một cuộc họp mới đây của UBND tỉnh, đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các địa phương tập trung nhân lực để hoàn thành việc thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án. Việc xây dựng, thẩm định phương án bồi thường phải đảm bảo tính khách quan, đúng quy định pháp luật để tạo sự công bằng giữa các hộ dân. Đối với các trường hợp cố tình không chấp hành chủ trương chung, chây ỳ trong việc bàn giao mặt bằng thì chính quyền địa phương phải quyết liệt thực hiện các giải pháp theo quy định để kịp bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Khi có mặt bằng, chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu để hoàn thành các công trình đúng kế hoạch đề ra.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek