Thứ Bảy, 25/05/2024 08:42 SA
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng
Thứ Bảy, 08/04/2023 13:21 CH

Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc NHNN chi nhánh Phú Yên phát biểu tại buổi cà phê kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Ảnh: LÊ HẢO

Đó là chủ đề của buổi cà phê kết nối ngân hàng - doanh nghiệp lần thứ nhất do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Phú Yên tổ chức vào sáng 8/4 nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn một cách hiệu quả nhất.

 

Theo NHNN chi nhánh Phú Yên, thời gian qua, NHNN triển khai nhiều chính sách tín dụng đặc thù, ưu đãi lãi suất như chính sách tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, chính sách phát triển thủy sản, chính sách cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, công nghiệp hỗ trợ, chương trình cho vay ưu đãi lãi suất 2%, cho vay nhà ở xã hội... Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 từ năm 2020 đến nay, NHNN nhanh chóng ban hành các văn bản cho phép các tổ chức tín dụng cơ cấu lại nhóm nợ, giảm lãi suất, giảm phí cho khách hàng. Tuy nhiên, thực tế các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, trong đó có việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

 

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Phú Yên cho rằng các doanh nghiệp cần chủ động nêu lên khó khăn, vướng mắc để ngân hàng hỗ trợ. Ảnh: LÊ HẢO

 

Tính đến cuối tháng 3/2023, trên địa bàn có khoảng 3.680 doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng chỉ có 967 doanh nghiệp đang có dư nợ tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn với dư nợ 14.479 tỉ đồng, chiếm 31,5% tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn. Trong đó có 898 doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm khoảng 92,86% trong tổng số các doanh nghiệp đang có dư nợ và phần lớn tập trung vào khu vực thương mại dịch vụ, công nghiệp và xây dựng. Kết quả này còn khá khiêm tốn.

 

Để thúc đẩy hơn nữa khả năng tiếp cận vốn tín dụng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh, vào ngày 17/3 vừa qua, NHNN chi nhánh Phú Yên và Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Nữ doanh nhân, Hội Doanh nhân trẻ đã ký quy chế phối hợp về đẩy mạnh kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng, góp phần tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ngân hàng thuận lợi hơn.

 

“Quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh, hai bên đang ngồi chung một con thuyền nên phải cùng xuôi tay chèo thì mới tiến lên được. Buổi cà phê hôm nay, NHNN chi nhánh Phú Yên tổ chức với mong muốn đây là nơi gặp gỡ giữa doanh nghiệp và ngân hàng, cùng nhau trao đổi, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng để tìm cách tháo gỡ. Những khó khăn, vướng mắc trong “hàng rào”, thuộc thẩm quyền giải quyết của NHNN chi nhánh Phú Yên hoặc các ngân hàng thương mại như thủ tục hành chính, điều kiện vay… thì cùng tháo gỡ. Còn đối với những vướng mắc ngoài “hàng rào”, NHNN chi nhánh Phú Yên sẽ ghi nhận, kiến nghị cấp trên giải quyết”, ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc NHNN chi nhánh Phú Yên cho biết.

 

Tại buổi cà phê này, đại diện các hội, hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp nêu lên một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận vốn ngân hàng; đồng thời kiến nghị ngân hàng hỗ trợ cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục vay vốn, thế chấp tài sản đảm bảo… để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek