Thứ Tư, 02/10/2024 07:39 SA
Khu tái định cư Thọ Lâm, xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa):
Ngập, sạt lở, và...
Chủ Nhật, 05/10/2008 07:30 SA

Một số hộ dân ở khu tái định cư (TĐC) Thọ Lâm, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa đang sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ, bởi căn nhà của họ có thể bị hư, sập chỉ sau một trận mưa lớn. Mặc dù người dân và chính quyền địa phương nhiều lần phản ánh, nhưng đến nay những tồn tại ở khu TĐC này vẫn chưa được giải quyết.

 

khu-tdc-081004.jpg

Gia đình chị Đặng Thị Hòa làm bờ bao tạm thời để giữ căn nhà trước tình trạng xói lở của khu TĐC Thọ Lâm - Ảnh: N.THẮNG

 

MỘT CƠN MƯA, KHU TĐC NGẬP CẢ MÉT NƯỚC

 

Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu (gọi tắt là RAPEXCO thuộc Công ty ASTOR FORUM LTD – Hong Kong) đã được UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận đầu tư tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp giai đoạn 2 thuộc thôn Thọ Lâm, xã Hòa Hiệp Nam. Theo quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Phú Yên, Xí nghiệp RAPEXCO được xây dựng trên diện tích 61,3 ha với tổng mức đầu tư hơn 245 tỉ đồng và hoàn thành trong quý II/2005. Trên cơ sở này, cơ quan chức năng đã tiến hành thu hồi, đền bù thiệt hại và xây dựng khu TĐC cho những hộ dân nằm trong diện tích giải tỏa xây dựng Xí nghiệp RAPEXCO. Khu TĐC được xây dựng tại thôn Thọ Lâm (xã Hòa Hiệp Nam).

 

Năm 2006, hàng chục hộ dân đã nhận đất, xây dựng nhà ở trên khu TĐC mới để nhường nơi ở cũ làm mặt bằng cho xí nghiệp. Kể từ khi đến ở khu TĐC, nhiều hộ dân gặp khó khăn về sinh hoạt. Ông Trần Mậu, một người dân sống ở đây, phản ánh: “Chỉ một trận mưa lớn kéo dài vài giờ, toàn bộ các đường phía bắc khu TĐC Thọ Lâm ngập nước, có nơi cao đến 1m làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân”.

 

Những người biết vị trí xây dựng khu TĐC Thọ Lâm ngạc nhiên khi thấy khu dân cư này bị ngập nước mưa, bởi khu TĐC này nằm ở vùng cao, đất cát dễ thoát nước. Theo ông Mậu, nguyên nhân khu TĐC ngập nước là do phía bắc thấp hơn so với phía tây và phía nam nên toàn bộ nước mưa đổ về, làm ngập đường, tràn vào nhà dân. “Khi tổ chức họp dân khu giải tỏa, cơ quan chức năng cam kết là các con đường trong khu TĐC được xây dựng bằng bê tông, có hệ thống thoát nước. Nhưng đến giờ, đường chỉ rải đá cấp phối, không có hệ thống thoát nước nên mỗi khi có mưa lớn, toàn bộ lượng nước khu TĐC đổ về khu vực phía bắc. Hơn nữa, khu vực này là nhà dân, do không có chỗ thoát nước nên nước mưa ứ đọng, phải mất vài ngày nước mới rút hết” - ông Mậu bức xúc.

 

NHÀ DÂN BỊ ĐE DỌA VÌ SẠT LỞ

 

Kể từ khi về ở khu TĐC Thọ Lâm, mỗi khi trời mưa, mọi sinh hoạt gia đình của chị Đặng Thị Hòa gặp nhiều khó khăn. Chị Hòa bức xúc: “Hễ có mưa, gia đình phải gởi xe máy ở nhà người dân, còn xe đạp thì phải dắt bộ, lội nước bì bõm vì nước ngập sâu. Việc đi lại của người dân ở đây rất vất vả”. Chị Hòa còn phản ánh, cơn mưa giông hồi giữa tháng 5/2008 đã đe dọa đến căn nhà của gia đình chị. “Hôm đó, trời mưa vào ban đêm, nước như trút. Toàn bộ nước ở khu tái định cư tập trung vào đường đi trước nhà tôi, khiến bờ bao cát khu đất liền kề bị xé toạc, nước chảy xiết vào móng tường, nhà tắm, rồi tràn vào giếng nước của vài hộ khác ở khu trũng thấp. Nhờ sự giúp đỡ của bà con lối xóm, gia đình tôi mới chặn được dòng chảy, giữ được tường rào và nhà tắm” - chị Hòa thuật lại. Hiện trường của “cơn lũ” đến nay vẫn còn in hằn trên khu đất liền kề nhà chị Hòa. Nước chảy đã tạo thành dòng, cuốn trôi cát, khoét sâu vào móng nhà tắm của chị Hòa. Chị cho biết gia đình đã phải bỏ ra 2 triệu đồng để thuê xe chở cát gia cố bờ tường, nâng cao bờ bao mặt đường. “Việc gia cố này cũng chỉ tạm thời, chứ mỗi khi trời mưa thì vợ chồng tôi phải bỏ việc về ngay tại nhà để đối phó vì sợ có sự cố xảy ra” - chị Hòa thổ lộ.

 

Không riêng gia đình chị Hòa, khoảng 20 hộ dân tại khu TĐC này đã làm đơn kiến nghị các cơ quan chức năng. Ông Nguyễn Thận, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Nam, xác nhận: “Tình trạng nước ngập, gây sạt lở nhà dân ở khu TĐC Thọ Lâm là có thật. Chúng tôi đã kiến nghị Hội đồng đền bù, UBND huyện Đông Hòa và các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục, giải quyết cho dân”.

 

NHIỀU HẠNG MỤC CAM KẾT NHƯNG CHƯA THI CÔNG

 

Những người dân ở khu TĐC Thọ Lâm còn bức xúc phản ánh một số vấn đề khác. Ông Trần Xuồng cho biết: “Khi tiến hành họp dân để đền bù, các cơ quan chức năng cam kết sẽ xây dựng hoàn chỉnh khu tái định cư. Tuy nhiên, đến nay nhiều hạng mục công trình theo cam kết như nước sạch, công viên cây xanh, trường mẫu giáo… vẫn chưa thấy triển khai, dù chúng tôi đến đây ở đã gần 3 năm nay”.

 

Trước bức xúc của người dân, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Nam Nguyễn Thận cho biết: “Theo thiết kế ban đầu, trong giai đoạn một của khu TĐC Thọ Lâm, các tuyến đường nội bộ xây dựng bằng đá dăm đường cấp phối. Giai đoạn hai sẽ láng nhựa và xây dựng các hạng mục còn lại như: công viên cây xanh, trường mẫu giáo… Nhưng đến nay, đường chưa được láng nhựa, hệ thống thoát nước chưa có, công viên cây xanh và trường mẫu giáo thì chưa triển khai xây dựng. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm đầu tư xây dựng khu TĐC Thọ Lâm đúng như thiết kế ban đầu để tạo lòng tin cho nhân dân”.

 

Qua thực tế phản ánh của người dân, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra tình hình thực tế cuộc sống của người dân ở khu TĐC Thọ Lâm để xử lý những tồn tại, giúp người dân ổn định cuộc sống.

 

ĐỨC THÔNG - NGỌC THẮNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek