Thứ Tư, 02/10/2024 13:30 CH
Chuyển từ quản lý sang phục vụ người nộp thuế
Thứ Tư, 01/10/2008 14:29 CH

Triển khai lộ trình cải cách hành chính thuế giai đoạn 2005 - 2010, đến nay ngành thuế Phú Yên đã có bước tiến đáng kể.

 

thue-081001.jpg

Ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục về thuế

Trước đây, khi tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục thuế phải trải qua ba đến bốn phòng chuyên môn mới được giải quyết, hồ sơ phải làm đi làm lại nhiều lần do không được hướng dẫn cụ thể gây không ít phiền hà cho người nộp thuế… Còn nay với việc thành lập và đi vào hoạt động của phòng Tuyên truyền hỗ trợ; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” từ Cục Thuế tỉnh đến 9 Chi cục Thuế huyện, thành phố đã tạo bước chuyển căn bản trong quan hệ và giải quyết công việc giữa cơ quan thuế với các tổ chức, cá nhân nộp thuế. Đó là chuyển từ cơ chế quản lý sang phục vụ người nộp thuế. Hiện nay, người nộp thuế khi có hồ sơ thuế chỉ cần đến một nơi, gặp một người là được hướng dẫn cụ thể, chi tiết và được trả lại kết quả đúng hẹn theo quy định.

 

Bên cạnh đó, ngành thuế cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong quy trình cải cách hành chính của địa phương qua việc tuyên truyền, hỗ trợ, giải đáp những vướng mắc về thủ tục thuế tại website của đơn vị (http: //www.phuyen.gov.vn/wps/portal/cucthue) trên cổng giao tiếp điện tử UBND tỉnh Phú Yên. 

 

Cùng với lộ trình cải cách hành chính thuế tại bộ phận “một cửa”, việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, phí, lệ phí, thời gian giải quyết công việc, trách nhiệm của cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” đã tạo thuận lợi cho việc giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cán bộ, công chức ngành thuế. Đến bộ phận “một cửa”, không chỉ có các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh mà còn có các tổ chức, cá nhân các tỉnh bạn đến Phú Yên tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh… đều được hỗ trợ, giải quyết các thủ tục liên quan đến công tác thuế một cách nhanh gọn, kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định hiện hành, không gây phiền hà cho người nộp thuế.

 

Song song với cải cách hành chính thuế theo hướng “một cửa”, Cục thuế Phú Yên bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, có văn hoá ứng xử và đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tin học trong các phần mềm quản lý thuế, hóa đơn, ấn chỉ, mã vạch, cấp mã số thuế; đặc biệt là phần mềm hỗ trợ kê khai thuế và ứng dụng mã vạch 2 chiều trong kê khai thuế. Đây có thể xem như một lợi ích trong việc từng bước ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào kê khai thuế, được cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh và hưởng ứng nhiệt tình; từng bước hiện đại hóa công tác thuế, đảm bảo khách quan, chính xác, kịp thời nhằm phục vụ người nộp thuế ngày một tốt hơn. Trong thời gian tới, ngành thuế Phú Yên sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư và Công an tỉnh thực hiện một cửa liên thông trong thủ tục đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Cách làm này sẽ giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và cấp giấy phép khắc dấu đối với doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp tại một nơi duy nhất.

 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, trong thời gian tới Cục thuế Phú Yên đã có kế hoạch đẩy mạnh chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” bằng các giải pháp:  bố trí địa điểm thuận lợi và tăng cường bổ sung các trang thiết bị nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

 

LÂM VĂN DANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek