Thứ Tư, 02/10/2024 13:30 CH
Thực hiện luật quản lý thuế:
Chống thất thu thuế hiệu quả
Thứ Tư, 01/10/2008 08:00 SA

Luật Quản lý thuế (QLT) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2007, đã tạo ra hành lang pháp lý thuận lợi để cả nước cùng chung tay gánh vác nhiệm vụ nộp và thu thuế.

 

CHỐNG THẤT THU THUẾ HIỆU QUẢ

 

Cuc-truong081001.jpg
Để triển khai Luật Quản lý thuế, ngành thuế Phú Yên được tổ chức lại theo mô hình quản lý theo chức năng. Cán bộ công chức thuế được bố trí, sắp xếp lại, được đào tạo và đào tạo lại để nâng cao trình độ chuyên sâu trong từng lĩnh vực. Công tác thanh tra thuế, dựa trên cơ sở thu thập, phân tích thông tin, đánh giá mức độ tuân thủ và xác định rủi ro phân loại doanh nghiệp để quyết định việc thanh tra thuế đối với từng trường hợp có vi phạm pháp luật thuế hoặc có rủi ro về thuế. Việc thực hiện thanh tra theo quy định của Luật QLT vừa tập trung được nguồn lực để thực hiện công tác thanh tra đúng đối tượng theo sự phân loại tốt hoặc chưa tốt dựa trên mức độ tuân thủ pháp luật, nhằm chống thất thu thuế có hiệu quả, đặc biệt không làm phiền nhiễu những trường hợp đã thực hiện tốt pháp luật thuế. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2008 đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 50 doanh nghiệp, tổng số thuế tăng thêm qua thanh tra, kiểm tra là 3,516 tỉ đồng, tăng hơn 2 tỉ đồng so với 6 tháng đầu năm 2007 dù số lượt được thanh, kiểm tra chỉ bằng phân nửa.

 

Đối với chức năng quản lý nợ, trên cơ sở những điều chỉnh của Luật QLT, ngành thuế đã phân tích được nguyên nhân nợ và tình trạng nợ trong toàn ngành, từ đó triển khai các biện pháp đồng bộ để xử lý dứt điểm nợ cũ, giảm thiểu nợ mới phát sinh, áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ. Nhờ đó, các khoản nợ ngân sách (không bao gồm nợ luân chuyển sang kỳ sau) có xu hướng giảm dần.

 

NGƯỜI NỘP THUẾ LÀ KHÁCH HÀNG

 

Công tác hỗ trợ người nộp thuế đã được cơ quan thuế các cấp kịp thời cung cấp tài liệu, thông tin, hướng dẫn thực hiện Luật QLT; hỗ trợ pháp lý, giải đáp các vướng mắc của người nộp thuế trực tiếp qua cơ quan thuế hơn 470 lượt; hỗ trợ qua điện thoại hơn 1.660 lượt, giải đáp bằng văn bản hơn 180 lượt, tổ chức tập huấn về chính sách và thủ tục hành chính thuế cho gần 1.000 lượt người. Ngoài ra còn cung cấp văn bản chính sách cho doanh nghiệp qua hàng trăm lượt thư điện tử.

 

Ngành thuế Phú Yên đã mở trang thông tin điện tử qua website của UBND tỉnh Phú Yên, cung cấp 4.014 tin, bài, văn bản chế độ chính sách thuế cho người nộp thuế. Đây được xem là những chuyển biến rõ ràng nhất trong mối quan hệ giữa cơ quan thuế và người nộp thuế.

 

Từ khi có Luật QLT, ngành thuế đã triển khai nhiều phần mềm ứng dụng thống nhất trong toàn ngành. Đặc biệt là phần mềm hỗ trợ kê khai thuế và ứng dụng mã vạch 2 chiều trong kê khai thuế. Đây là một lợi ích trong việc từng bước ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào kê khai thuế, được các tổ chức và cá nhân nộp thuế đồng tình. Hiện tại, có hơn 70% cán bộ thuế được trang bị máy vi tính cá nhân. Việc triển khai hạ tầng truyền thông kết nối truyền dữ liệu giữa Cục Thuế với các Chi cục Thuế đem lại hiệu quả cao trong việc kiểm soát chất lượng và tiết kiệm lao động, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế, khai thác thông tin về chính sách, thủ tục thuế, về doanh nghiệp để phát hiện sai sót nhằm có sự điều chỉnh kịp thời, hợp lý. Cơ quan thuế với các tổ chức, cá nhân có sự phối hợp thực hiện Luật QLT hiệu quả trong việc cung cấp thông tin và QLT.

 

Với sự nỗ lực của ngành thuế, sự phối hợp của các ngành liên quan, công tác quản lý thuế đã có chuyển biến tích cực; ý thức của người nộp thuế trong việc kê khai, nộp thuế tự giác và kịp thời hơn. Do đó, kết quả thu ngân sách ở hầu hết các địa phương chuyển biến tốt hơn. Tổng thu ngân sách năm 2007 tăng 30% so với năm 2006. Riêng 9 tháng đầu năm 2008 với tổng thu ngân sách 640 tỉ đồng, đạt 74% dự toán tỉnh giao, tăng 7,6% so cùng kỳ.

 

NHỮNG VƯỚNG MẮC CẦN KHẮC PHỤC

 

Tuy đã chuẩn bị khá tốt các điều kiện để triển khai thực hiện Luật QLT, nhưng vẫn còn những khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn đầu thực hiện cơ chế quản lý thuế mới: Năng lực của một số cán bộ, công chức ngành thuế chưa đáp ứng với yêu cầu thực tế, phần lớn cán bộ cấp cơ sở chưa được đào tạo lại hoặc chưa nắm bắt kịp về kiến thức quản lý thuế mới nên bỡ ngỡ trong thời gian đầu triển khai thực hiện.

 

Theo quy định của Luật QLT, chỉ có chuyên viên chính, kiểm soát viên chính của cơ quan quản lý thuế mới được thực hiện thanh tra thuế. Tuy nhiên hiện nay, số lượng chuyên viên chính, kiểm soát viên chính quá ít nên chưa đủ lực lượng để tổ chức các đoàn thanh tra thuế.

Việc xử lý vi phạm pháp luật về thuế có nơi, có lúc còn gặp khó khăn như người nộp thuế vi phạm nhưng không có số dư tiền gửi ngân hàng nên các biện pháp cưỡng chế như trích tiền gửi tại ngân hàng không thực hiện được; Thanh toán bằng tiền mặt vẫn còn phổ biến; Tình trạng mua bán sử dụng hoá đơn bất hợp pháp vẫn còn tồn tại.

 

Luật QLT đã quy định cụ thể về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc phối hợp cung cấp thông tin, trao đổi công tác trong quản lý thuế, nhưng trong thời gian đầu thực hiện do chưa có những chế tài cụ thể về trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có liên quan, từ đó chất lượng công tác phối hợp quản lý thuế chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Ngoài ra, do tác động của tỉ suất ngân hàng tăng cao hơn tỉ lệ tiền phạt nộp chậm thuế, nên người nộp thuế đang có xu hướng chiếm dụng tiền thuế làm vốn quay vòng, chấp nhận phạt nộp chậm tiền thuế dẫn đến số nợ luân chuyển sang kỳ sau tăng cao.

 

Để Luật QLT tiếp tục phát huy hiệu lực, hiệu quả trong cuộc sống và nhất là giải quyết ngay những vướng mắc còn tồn tại, ngành thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và công tác hỗ trợ người nộp thuế, nhất là Luật thuế Thu nhập cá nhân sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2009; hỗ trợ về kiến thức nghiệp vụ thuế và nghiệp vụ kế toán cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp mới thành lập. Tiếp tục công khai, minh bạch tất cả các qui trình và thủ tục hành chính về thuế. Tăng cường công tác thanh kiểm tra thuế theo đúng qui trình nghiệp vụ; đẩy mạnh công tác quản lý thu hồi nợ, xử lý dứt điểm những tồn tại do cơ chế, chính sách cũ để lại, giảm thiểu nợ chây ì, đặc biệt tập trung thanh tra các đơn vị lớn, có rủi ro cao về thuế. Ngành thuế cũng sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương trong quá trình triển khai thi hành Luật QLTđể tạo sự đồng thuận cao trong công tác quản lý thuế; nhằm mục đích đưa công tác quản lý thuế đi vào nề nếp, đúng theo yêu cầu của

Luật QLT.

 

NGÔ ĐỨC TOÀN

Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek