Thứ Năm, 03/10/2024 01:19 SA
Cơ chế một cửa liên thông tại Phú Yên:
“Rộng cửa” cho nhà đầu tư
Thứ Ba, 23/09/2008 11:00 SA

Tháng 7/2008, UBND tỉnh Phú Yên đã phê duyệt quy chế phối hợp thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp và chứng nhận đầu tư tại Phú Yên. Cơ chế này sẽ được triển khai thực hiện như thế nào? Ông Trần Đình Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên cho biết:

 

mot-cua-tai-cho.-080923.jpg
Cán bộ Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp để giải quyết theo cơ chế một cửa tại chỗ. - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông nhằm tạo ra bước chuyển biến tích cực, rút ngắn thời gian trong giải quyết hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp và thủ tục chứng nhận đầu tư tại Phú Yên của các tổ chức, doanh nghiệp, công dân, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính, đồng thời phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển. Nói tóm lại, cơ chế một cửa liên thông nhằm tạo những điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư khi triển khai dự án tại Phú Yên.

 

*  Ông có thể cho biết phạm vi áp dụng của cơ chế một cửa liên thông trong lĩnh vực thu hút đầu tư?

 

- Cơ chế một cửa liên thông quy định cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp như đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế, cấp giấy phép lao động và thẻ tạm trú cho người nước ngoài, cấp giấy phép khắc dấu; thực hiện thủ tục chứng nhận đầu tư gồm chủ trương đầu tư, giới thiệu địa điểm đầu tư, cấp chứng chỉ qui hoạch, cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn Phú Yên.

 

Riêng các thủ tục hành chính liên quan đến thành lập doanh nghiệp, thực hiện các thủ tục chứng nhận đầu tư khác không áp dụng theo cơ chế này hoặc thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành Trung ương thì được thực hiện theo qui định của pháp luật hiện hành. Ngoài ra, cơ chế một của liên thông không áp dụng cho các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và vốn do Nhà nước bảo lãnh; các dự án đầu tư bên trong khu công nghiệp; các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp; các dự án khai thác, chế biến khoáng sản và phát triển nhà ở.

 

* Cơ chế một cửa liên thông sẽ được triển khai thực hiện cụ thể như thế nào?

 

- Đây là một vấn đề mới, có quan hệ đến nhiều sở, ban, ngành, địa phương nên khá phức tạp. Vừa rồi tỉnh đã tổ chức một đoàn công tác đi học tập kinh nghiệm tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, hai địa phương được xem là áp dụng thành công mô hình một cửa liên thông trong lĩnh vực thu hút đầu tư. Hiện Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên đang soạn  thảo  kế hoạch  triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông để trình UBND tỉnh phê duyệt và dự kiến sẽ áp dụng trong tháng 10 năm nay. Kế hoạch này sẽ rất chi tiết đối với từng lĩnh vực cụ thể nhưng có thể tóm tắt nét chính là các nhà đầu tư khi muốn triển khai dự án tại Phú Yên chỉ cần đến làm việc với một đầu mối là Sở Kế hoạch - Đầu tư và chúng tôi có trách nhiệm liên hệ trực tiếp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan trong thời gian theo qui định.

 

* Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông liệu có gặp khó khăn gì?

 

- Cơ chế một cửa liên thông đòi hỏi quyết tâm của lãnh đạo cũng như chuyển biến trong nhận thức của các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thu hút đầu tư theo chủ trương chung. Do vậy, có thể trong thời gian đầu sẽ gặp một số trục trặc, vướng mắc nhưng chắc chắn mọi việc sẽ dần được thay đổi theo chiều hướng tích cực. Để làm được việc này, UBND tỉnh cần đứng ra chủ trì kết nối mối quan hệ trong công việc giữa các bên liên quan với nhau.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HOÀI TRUNG (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek