Thứ Năm, 03/10/2024 03:37 SA
Lúa được mùa nhưng nông dân chưa vui
Thứ Hai, 22/09/2008 14:30 CH

Những ngày qua, hàng ngàn nông dân đổ ra đồng khẩn trương thu hoạch lúa hè thu, vụ lúa được đánh giá cao nhất trong nhiều năm qua. Lúa được mùa nhưng giá thấp, trong khi giá phân bón tăng cao, vì vậy nông dân không mấy vui mừng.

 

lua-080922.jpg

Lúa ngã đổ do mưa lớn, ảnh hưởng đến chất lượng gạo. Trong ảnh: Nông dân Phú Hòa gặt lúa hè thu bị đổ ngã - Ảnh: TUẤN LÊ

 

ĐƯỢC MÙA LÚA

 

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông dân (NN-PTNT) tỉnh Phú Yên, vụ hè thu năm 2008, toàn tỉnh gieo sạ 23.747ha, đến thời điểm này chỉ còn khoảng 300ha trà lúa sạ sau đang thu hoạch, tập trung chủ yếu ở TP Tuy Hòa và một số diện tích ở huyện Tuy An. Trà lúa này đến hết tháng 9 mới thu hoạch xong vì có một số nơi lúa chưa chín rộ. So với các địa phương khác, lúa hè thu ở TP Tuy Hòa chín muộn hơn. Ông Phan Khánh, Trưởng phòng Kinh tế TP Tuy Hòa giải thích: “Do phụ thuộc vào hệ thống điều tiết nước của Công ty TNHH một thành viên thủy nông Đồng Cam, cụ thể là Trạm bơm Phú Vang nên một số cánh đồng như Bình Kiến, An Phú sạ sau. Ở các địa phương này lúa đang chín, bà con khẩn trương thu hoạch”.

 

Năng suất lúa hè thu năm nay cao. Bà Lê Thị Bích ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) cho biết: “Năm nay lúa được mùa, gié lúa dài, trĩu hạt. Vụ này bù cho vụ đông xuân thất thu vừa qua”. Sở NN-PTNT đánh giá: Vụ hè thu năm nay, huyện Phú Hòa đạt năng suất cao nhất với 72 tạ/ha, tiếp đến là huyện Tây Hòa 70tạ/ha. Theo báo cáo của Phòng Kinh tế huyện Đông Hòa, năng suất lúa hè thu năm nay tăng 5,1 tạ/ha so với vụ hè thu năm ngoái. Còn Phòng Kinh tế huyện Tuy An cho biết, năng suất lúa hè thu năm nay đạt 60,8 tạ/ha, tăng 4 tạ/ha so với vụ hè thu năm 2007.

 

NÔNG DÂN KHÔNG MẤY VUI MỪNG

 

Không chỉ vì mưa lớn nhiều ngày đã làm 2.600ha lúa hè thu chín chưa kịp thu hoạch bị đổ ngã (trong đó có 45ha ở xã An Phú, 90ha ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa), và hơn 100ha lúa ở hai xã An Chấn, An Mỹ (huyện Tuy An) đang trổ đòng bị ngập nước nên giảm năng suất, nông dân không vui, ngay cả khi được mùa vì giá lúa thấp, chỉ 4.000 đồng/kg, trong khi giá phân bón quá cao. Hiện nay, giá phân DAP là 1.350.000 đồng/bao 50 kg. Bán 5 bao lúa, nông dân mới mua được một bao phân!

 

Ở vùng nông thôn, vào đầu vụ, do không có đủ tiền nên nhiều nông dân mua chịu phân bón, sau khi thu hoạch thì trả bằng lúa. Đến mùa gặt, các chủ đại lý phân bón đem cân đến nhà nông dân cân lúa (giá lúa, giá phân bón được tính tại thời điểm này). Vì vậy khi gặt lúa về, nông dân phải tính chuyện trả nợ cho chủ đại lý phân bón trước, sau đó mới tính đến các chi phí khác. Bà Lê Thị Ba ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) tâm sự: “Nhà tôi trồng 5.000 m2 lúa, gặt về chất đụng nóc nhà bếp, nhưng trả cho đại lý phân bón xong thì lúa vơi đi hết một nửa”. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Hòa Lê Văn Thải cho biết: “Đa số nông dân lấy phân bón trước rồi trả bằng lúa sau. Giá phân bón tăng cao trong khi giá lúa giảm nên nông dân dù được mùa vẫn không mấy vui mừng”.

 

MẠNH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek