Thứ Năm, 03/10/2024 03:30 SA
Để kiềm chế lạm phát, duy trì phát triển kinh tế:
Phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả các công cụ chính sách
Thứ Hai, 22/09/2008 14:30 CH

Để giải quyết hài hòa các mục tiêu kiềm chế lạm phát và đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, cần xác định rõ các công cụ chính sách, thời điểm, mức độ và quy mô, phạm vi và đối tượng áp dụng phù hợp. Điều này đòi hỏi Chính phủ và các cơ quan hoạch định chính sách phải phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả và chính xác.

 

Gao-2-080922.jpg

Khách hàng mua gạo ở chợ TP Tuy Hòa - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Theo thông tin mà Bộ Tài chính đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam mang chủ đề “Duy trì sự tăng trưởng” tại Hà Nội mới đây, Chính phủ nhận thức rõ kết quả kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô mới chỉ là bước đầu. Kinh tế Việt Nam vẫn còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian tới.

 

Về một số giải pháp chủ yếu trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện nhất quán chính sách tài chính - tiền tệ thắt chặt để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc sử dụng linh hoạt các công cụ lãi suất, dự trữ bắt buộc và các công cụ thị trường mở cùng với cắt giảm đầu tư công, bao gồm cả việc kiểm soát chặt chẽ đầu tư của hệ thống doanh nghiệp trong nước.

 

Về điều hành giá các mặt hàng thiết yếu, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện chính sách giá cả theo cơ chế thị trường, linh hoạt theo lộ trình phù hợp.

 

Về thị trường tài chính, tín dụng, thị trường chứng khoán, theo Bộ Tài chính, quan điểm quản lý nhà nước là không can thiệp trực tiếp vào thị trường mà tập trung vào các chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát hệ thống ngân hàng và các thể chế tài chính.

 

Giải quyết hợp lý bài toán nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư được coi là nhiệm vụ chiến lược nhưng lại hết sức cấp bách đối với nền kinh tế trong thời gian tới. Ngoài ra, tăng cường khả năng cạnh tranh và hiệu quả của doanh nghiệp là yếu tố cơ bản và gốc rễ của tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững. Nhà nước sẽ đóng vai trò thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp về vốn, khoa học, công nghệ, nhân lực, cơ sở hạ tầng...

 

Việc bảo đảm hệ thống hành chính hoạt động có chất lượng và hệ thống luật pháp thực thi có hiệu quả có thể được coi là cú hích quan trọng để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đảm bảo cơ chế thị trường vận hành hiệu quả, góp phần đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng khó khăn, hướng tới quỹ đạo phát triển bền vững.    

 

(chinhphu.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek