Thứ Bảy, 25/05/2024 05:24 SA
Tăng cường quản lý trật tự xây dựng tại đô thị
Thứ Bảy, 07/01/2023 13:00 CH

Một hộ dân ở phường 5 tự nguyện tháo dỡ công trình trả lại mặt bằng cho Nhà nước thực hiện công trình công cộng. Ảnh: MINH DUYÊN

Để đảm bảo các công trình được triển khai đúng quy định, cơ quan chức năng tăng cường quản lý, hướng dẫn cũng như kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Nhờ đó, tình hình trật tự xây dựng thời gian qua thu được nhiều kết quả đáng mừng.

 

Kết quả tích cực

 

Theo thống kê của Sở Xây dựng, trong năm 2022, cơ quan chức năng toàn tỉnh đã kiểm tra trật tự xây dựng trên 1.575/1.863 công trình; qua đó phát hiện 84 công trình vi phạm (không phép 41, sai phép 43), chiếm tỉ lệ 5,3%. Lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 2,3 tỉ đồng, cưỡng chế phá dỡ 7 công trình. Đến nay, 51/84 trường hợp vi phạm đã chấp hành nộp tiền phạt (đạt tỉ lệ 60,7%), với tổng số tiền trên 1,4 tỉ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số công trình được kiểm tra tăng 464 công trình, số công trình vi phạm giảm 53 công trình (giảm 7% so với số công trình kiểm tra), tỉ lệ nộp phạt tăng 20,6%.

 

Tại các địa phương, công tác quản lý trật tự xây dựng cũng được thực hiện quyết liệt. Tháng 12/2022, UBND TP Tuy Hòa 4 lần lên kế hoạch cưỡng chế các đối tượng vi phạm trật tự xây dựng. Cả bốn lần các đối tượng này đều tự nguyện tháo dỡ trước thời gian lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ. 3 hộ dân ở phường 5 trúng giải tỏa công trình Đầu tư mở rộng dự án tiểu công viên thanh thiếu niên giai đoạn 4 là 3 trường hợp đầu tiên thành phố cưỡng chế. Thời gian thực hiện vào ngày 13/12, nhưng đến hết ngày 12/12, các trường hợp này đã tự nguyện tháo dỡ bàn giao lại mặt bằng. Theo ông Nguyễn Chí Trị, Chủ tịch UBND phường 5, không riêng trường hợp trên, trên địa bàn phường còn trường hợp trúng dự án Đường Điện Biên Phủ và đường Nguyễn Trãi nối dài (đoạn từ đường NB4 đến đường Nguyễn Trãi và đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Trần Phú) cũng hoàn tất việc trả lại mặt bằng trước khi chính quyền tiến hành cưỡng chế.

 

Ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: Việc dừng thi công, cưỡng chế các công trình vi phạm nhằm thể hiện động thái mạnh của lãnh đạo TP Tuy Hòa trong quản lý trật tự xây dựng, cũng như đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án có ý nghĩa quan trọng với phát triển hạ tầng công cộng đang triển khai trên địa bàn thành phố. Thời gian qua, hầu hết các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng sau khi bị nhắc nhở đều khắc phục theo đúng các quy định về xây dựng, quy hoạch đô thị... Các trường hợp buộc phải tổ chức cưỡng chế đều đã tự nguyện tháo dỡ. Kết quả này có được là nhờ các cấp chính quyền, các hội đoàn thể đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong chấp hành pháp luật.

 

Triển khai nhiều giải pháp

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, năm qua, thành phố đã cấp phép xây dựng cho 530 trường hợp bao gồm cấp mới, cải tạo sửa chữa, cấp tạm, điều chỉnh và gia hạn xây dựng. Cùng với đó, thành phố thực hiện nghiêm công tác quản lý đất đai. Cụ thể, xử phạt số tiền gần 1,2 tỉ đồng với 41 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng từ xây sai phép, không phép đến xây không đúng thiết kế thẩm định. Xử phạt vi phạm hành chính 49 trường hợp lấn chiếm, hủy hoại đất, chuyển mục đích trái phép, không đăng ký biến động đất đai với số tiền hơn 766 triệu đồng. UBND TP Tuy Hòa cũng ban hành các quyết định như cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính về đất đai, kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất.

 

Ông Nguyễn Khoa Khang, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố, cho biết: Chuyển đổi số đang hỗ trợ tích cực cho công tác quản lý xây dựng. Trong đó, thông qua dịch vụ công trực tuyến, người dân có thể hoàn tất các thủ tục xin cấp phép xây dựng mà không cần tới cơ quan công quyền. Đồng thời qua ứng dụng TP Tuy Hòa trực tuyến trên điện thoại, người dân không chỉ trao đổi trực tiếp về thủ tục, giấy tờ cần thiết để được cấp phép mà còn có thể phản ánh về các trường hợp xây dựng trái phép, xâm phạm các công trình hạ tầng đô thị.

 

Trong khi đó, tại TX Sông Cầu, công tác quản lý trật tự xây dựng cũng đang được địa phương triển khai mạnh mẽ. Ông Võ Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: Ngoài trường hợp xây mới hay sửa nhà phải xin giấy phép xây dựng, các trường hợp sửa chữa nhà nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình thì chủ đầu tư cũng phải làm đơn báo cáo gởi đến địa phương quản lý. UBND thị xã tăng cường kiểm tra, đôn đốc đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, UBND cấp xã, phường thực hiện trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, không được lơ là nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; cùng với đó là xử lý nghiêm các cá nhân buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng, nhất là trong thời gian trước và sau tết Nguyên đán.

 

MINH DUYÊN - NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek