Thứ Bảy, 18/05/2024 23:55 CH
Thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển
Thứ Bảy, 07/01/2023 07:00 SA

Hoạt động chế biến gỗ xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu. Ảnh: PV

Năm 2022, các khu công nghiệp (KCN) và Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên liên tục thu hút các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư triển khai các dự án sản xuất, kinh doanh. Các ngành chức năng của tỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động của doanh nghiệp ngày càng ổn định và từng bước phát triển.

 

Tiếp tục thu hút các dự án

 

Theo điều chỉnh quy hoạch phát triển KCN trên địa bàn tỉnh đến năm 2040, toàn tỉnh có 8 KCN với tổng diện tích hơn 2.180ha, trong đó có 5 KCN đi vào hoạt động với diện tích 430ha. Hệ thống mạng hạ tầng kỹ thuật tại các KCN được đầu tư tương đối đồng bộ, vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu triển khai các dự án đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có hệ thống đường giao thông nội bộ, hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước mưa, thu gom nước thải, cây xanh, trạm xử lý nước thải...

 

Theo Ban Quản lý KKT Phú Yên (Ban Quản lý), đến thời điểm này, các KCN và KKT đã có 118 dự án đầu tư (các KCN có 95 dự án và KKT 23 dự án) với diện tích đất đăng ký 454ha, vốn đầu tư đăng ký gần 10.200 tỉ đồng và 35 triệu USD. Các dự án đang hoạt động tập trung chủ yếu các ngành nghề: chế biến thủy sản, gỗ, hạt điều, sản xuất hàng may mặc, lắp ráp linh kiện điện tử và một số ngành nghề khác. Các dự án có vốn đầu tư lớn phải kể đến như dự án Nhà máy sản xuất dược phẩm của Công ty CP ASTA tại KCN Hòa Hiệp 1 (TX Đông Hòa) với tổng vốn đầu tư 520 tỉ đồng; dự án Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử tại KCN An Phú (TP Tuy Hòa) của Công ty TNHH CCIPY Việt Nam với tổng vốn đầu tư 10 triệu USD…

 

Ngoài những dự án đã đi vào hoạt động, tại các KCN, KKT có 33 dự án đang trong quá trình triển khai đầu tư. Ban Quản lý cũng tích cực phối hợp với các ngành, địa phương hỗ trợ để các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp tục triển khai, sớm đưa các dự án vào hoạt động, tạo việc làm cho người dân địa phương. Ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng ban Quản lý cho biết: Trong năm 2022, mặc dù hoạt động của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ triển khai nhiều biện pháp thích ứng nên các doanh nghiệp trong các KCN, KKT đã nỗ lực thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Doanh thu ước đạt hơn 8.220 tỉ đồng, tăng 5,6%; kim ngạch xuất khẩu trên 228 triệu USD, tăng 20%; nộp ngân sách gần 183 tỉ đồng, đạt 81% so với năm trước. Các dự án trong quá trình đầu tư cũng được giám sát, hỗ trợ để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ.

 

Sản xuất thủy sản xuất khẩu tại Công ty CP Thủy sản Tôm Vàng (KCN An Phú, TP Tuy Hòa). Ảnh: KHANG ANH

 

Giải quyết việc làm cho lao động

 

Cũng theo Ban Quản lý, hầu hết doanh nghiệp trong các KCN và KKT thực hiện tốt quy định về chế độ tiền lương, tiền thưởng, ký kết hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, không để xảy ra tình trạng công nhân đình công, lãn công, khiếu nại, khiếu kiện... Các doanh nghiệp cũng quan tâm đến công tác an toàn, vệ sinh lao động, trang bị phương tiện bảo hộ cho công nhân; chấp hành tốt việc kiểm định, đăng ký các máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Năm qua, tại các doanh nghiệp không xảy ra vụ việc liên quan đến an toàn lao động và vệ sinh lao động.

 

Hiện các KCN và KKT có hơn 10.500 lao động, thu nhập bình quân hơn 5,6 triệu đồng/người/tháng. Trong số này, các doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng lao động theo đúng quy định. Ông Trần Tôn Chính, Phó Giám đốc Công ty CP Thành Phúc (KCN Đông Bắc Sông Cầu) cho biết: Tất cả công nhân đang làm việc tại công ty đều thành thạo trong công việc, có thời gian dài gắn bó với công ty. Chính vì vậy, công ty phải cố gắng tạo việc làm, tạo thu nhập ổn định để công nhân có động lực phấn đấu. Ngoài ra, việc thực hiện các chế độ chính sách cũng luôn được công ty thực hiện đúng quy định bởi đó là quyền lợi của công nhân, trách nhiệm của doanh nghiệp.

 

Những tháng cuối năm 2022, đối mặt với nhiều khó khăn do lạm phát tăng cao tại nhiều quốc gia, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp; chi phílogistics tăng cao, hàng tồn kho nhiều… nên có doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng, giảm giờ làm, tạm hoãn một số hợp đồng lao động để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, theo đại diện các doanh nghiệp này thì việc tạm hoãn việc làm của số ít công nhân chỉ là tạm thời. Các doanh nghiệp đều nắm thông tin của tất cả lao động và đợi đến khi hoạt động sản xuất trở lại bình thường sẽ tiếp tục hợp đồng để số công nhân đó quay lại làm việc, đồng thời nhờ sự hỗ trợ của ngành chức năng để tiếp nhận thêm lao động mới.

 

Buổi làm việc giữa bộ phận chuyên môn của Ban Quản lý KKT Phú Yên và nhân viên Công ty TNHH Thủy sản Hồng Ngọc (KCN Hòa Hiệp 1, TX Đông Hòa) trong năm 2022. Ảnh: KHANG ANH

 

Hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển

 

Quản lý, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trong suốt quá trình đầu tư, triển khai các dự án, Ban Quản lý cũng tiếp nhận nhiều ý kiến, đề xuất và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động sản xuất. Các vấn đề được doanh nghiệp quan tâm là về đơn giá cho thuê đất, cơ sở hạ tầng tại các KCN, công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại tăng cao, hạn mức tín dụng bị cắt giảm… Bà Châu Thị Hà, đại diện Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Á Châu (KCN Đông Bắc Sông Cầu) chia sẻ: Mong muốn của các doanh nghiệp là chính quyền, ngành chức năng của địa phương ngày càng quan tâm nhiều hơn đến doanh nghiệp. Với những vấn đề liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, các đơn vị nên thông tin, trao đổi với doanh nghiệp để có phương án tối ưu, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hoạt động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của doanh nghiệp, của tỉnh.

 

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng ban Quản lý cũng thông tin: Công tác cung ứng các dịch vụ hạ tầng, kiểm tra và duy tu, sửa chữa kịp thời, đáp ứng nhu cầu cho nhà đầu tư, doanh nghiệp đang hoạt động tại các KCN, KKT cũng được Ban Quản lý quan tâm, thực hiện thường xuyên. Công ty Điện lực Phú Yên, Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên cũng đã đồng hành cung cấp đủ nguồn điện, nước ổn định, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Tính trong năm 2022, Ban Quản lý đã tổ chức 19 hội nghị tuyên truyền, phổ biến cho doanh nghiệp các nội dung liên quan đến Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội; mở 7 lớp tập huấn về kỹ năng quản lý, điều hành doanh nghiệp, hướng dẫn thi hành các văn bản về sử dụng lao động, đầu tư dự án... Đơn vị cũng phối hợp với các ngành để cung ứng lao động cho 16 doanh nghiệp; khảo sát và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư máy móc, dây chuyền chế biến tự động, triển khai các dự án đầu tư…

 

“Để hỗ trợ doanh nghiệp, Ban Quản lý tiếp tục rà soát, sửa đổi, bãi bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút nhà đầu tư vào các KCN, KKT. Đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Chúng tôi cũng tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp; tuyên truyền, nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật về hoạt động sản xuất, kinh doanh; đảm bảo an ninh trật tự, môi trường... tại các KCN, KKT”, ông Nguyễn Xuân Hùng nói.

 

Tỉnh sẽ luôn đồng hành để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp an tâm đầu tư, phát triển. Ban Quản lý cũng như các ban ngành liên quan cần quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp; duy trì công tác duy tu, bảo dưỡng mạng lưới hạ tầng kỹ thuật các KCN để cung cấp dịch vụ thiết yếu phục vụ các nhà đầu tư ngày một tốt hơn. Các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực để thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra; có biện pháp tạo sự bứt phá mạnh mẽ và ngày càng phát triển; chú trọng các chế độ chính sách, chăm lo cho người lao động; thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek